น้ำเหนือเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เขื่อนเจ้าพระยา เพิ่มการระบายน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมชลประทาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา หลังน้ำเหนือยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ย้ำบริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฝนที่ตกลงมา

ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากมีฝนตกหนักพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนบนบริเวณจังหวัดลำปาง เเพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ส่งผลให้มีปริมาณน้ำท่าไหลลงสู่แม่น้ำสายหลักอย่างต่อเนื่อง ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยามีแนวโน้มยังคงเพิ่มสูงขึ้น กรมชลประทาน ได้พิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่

เตือน 14 จังหวัด รับมือระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ช่วง31 ส.ค. – 10 ก.ย. 65

น้ำท่วมหนัก! ชาวบ้านโผงเผง บ้านจมน้ำกว่าร้อยหลังคาเรือน

โดยเฉพาะลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ยังคงเดินหน้าเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่คาดว่า จะไหลลงมาอีกในระยะต่อไป ขณะเดียวกันได้เเจ้งให้เกษตรกรพื้นที่ลุ่มต่ำเพาะปลูกข้าวนาปีที่มีอายุข้าวครบกำหนด ให้เร่งดำเนินการเก็บเกี่ยวให้แล้วเสร็จตามแผน เป็นการลดความเสี่ยงผลผลิตเสียหายในช่วงฤดูน้ำหลาก

สำหรับสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปัจจุบัน (31 ส.ค. 2565) เวลา 06.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,846 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที (วานนี้ 1,762 ลบ.ม./วินาที) ต่ำกว่าตลิ่ง 3.65 เมตร แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ก่อนปริมาณน้ำนี้จะไหลไปรวมกับน้ำที่มาจากเเเม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขา ลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งกรมชลประทาน จะทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันนี้ (31 ส.ค. 2565) ไปจนถึงเกณฑ์ 1,800 ลบ.ม./วินาที เวลาประมาณ 11.00 น. ของวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย. 2565) โดยจะส่งผลให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ ได้แก่

  • คลองโผงเผง จ.อ่างทอง
  • คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา
  • ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา (แม่น้ำน้อย) เพิ่มขึ้นจากระดับปัจจุบันประมาณ 20 เซนติเมตร จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำในระยะนี้อย่างใกล้ชิด

 

“ประยุทธ์” กำชับทุกเหล่าทัพ จัดกำลังพล-เครื่องมือช่าง ลุยช่วยน้ำท่วม

“จิสด้า” เทียบพื้นที่น้ำท่วม ส.ค. 54 กับ ส.ค. 65 พบต่างกัน 3 เท่าตัว

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ