“สุชาติ”จ่อชงลดจ่ายเงินประกันสังคม ช่วยผู้ประกอบการ หลังขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.แรงงาน เชื่อขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไม่กระทบนายจ้าง เตรียมเสนอลดจ่ายเงินประกันสังคม ช่วยผู้ประกอบการ

วันที่ 13 ก.ย. 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำว่า ได้เสนอตามมติไตรภาคี 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายนายจ้าง ลูกจ้าง และปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยสัดส่วนการขึ้นค่าแรงเฉลี่ย 5 % ซึ่งต้องยอมรับว่า ก่อนจะมีสถานการณ์โควิด-19 ได้มีการขึ้นค่าแรงในเดือนม.ค. 2563 หลังจากนั้นได้เกิดสถานการณ์โควิด จึงได้มีการขึ้นค่าแรง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาการขึ้นค่าแรงจะมีประมาณ 1-2 % แต่การขึ้นครั้งนี้ เป็นการรวบยอดมา 5% ตามสภาวะเงินเฟ้อ

“สุชาติ” ยัน ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ไม่หวังผลการเมือง

แรงงานเฮ! ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ “ภูเก็ต-ชลบุรี-ระยอง” ครองแชมป์ 354 บาท/วัน บังคับใช้ 1 ต.ค.นี้

ส่วนการขึ้นค่าแรงจะเป็นการซ้ำเติมผู้ประกอบการหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนได้คุยกับผู้ประกอบการแล้วว่า เป็นการประคับประคองให้ลูกจ้างอยู่รอด นี่เป็นสิ่งที่นายจ้างต้องการเห็นลูกจ้างมีเงินมากขึ้น เพื่อพยุงค่าครองชีพ ซึ่งสัดส่วนการขึ้นค่าแรง 5% เป็นสิ่งที่นายจ้างรับได้ ไม่ได้เป็นสัดส่วนที่มากเกินไป จริงๆแล้ว ถ้าลูกจ้างอยู่รอด นายจ้างก็อยู่รอด แต่เมื่อมีการประชุมเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตามภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก ก็ต้องดูด้วย และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำกับในเรื่องนี้

นายสุชาติ ย้ำอีกว่า การขึ้นค่าแรงเป็นไปตามกลไกล ซึ่งการขอให้มีผลขึ้นค่าแรงในวันที่ 1 ต.ค.นั้น เพราะสินค้าอื่นๆ ขึ้นราคารอแล้ว ถ้ารอปรับ 1 ม.ค. 2566 คาดว่าราคาสินค้าจะขึ้นอีก และตนยังได้ขอให้สำนักงานประกันสังคม ได้ช่วยเหลือนายจ้าง ประมาณ 2-3 เดือน ด้วยการลดจ่ายเงินสมทบ พร้อมยืนยันว่า จะไม่กระทบต่อเงินชราภาพ ซึ่งจะมีการใช้มติ ครม. โยกเงินอีกส่วนมาทดแทนจำนวนเงินที่หายไป และได้สั่งให้สำนักงานประกันสังคม ชี้แจงประชาชนเรื่องการลดการจ่ายเงินสมทบ จะไม่กระทบต่อกองทุนเงินชราภาพ

บังคับใช้ 1 ต.ค.นี้ ! ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ เช็กจังหวัดไหนได้สูงสุด

“สุชาติ” เชื่อ“ธรรมนัส”ไม่กลับรัง พปชร. ยันไม่เคยหารือเศรษฐกิจไทย

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ