ตะลึง! เพจดัง แฉ ขสมก.ตั้ง งบฯ ทำกระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะ กระบอกละ 5 หมื่นบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์วิจารณ์ การตั้งงบประมาณจัดซื้อจัดจ้างของ ขสมก. อย่างดุเดือด หลังมีการเผยแพร่ข้อมูล ขสมก.จัดประกวดราคา สั่งทำกระบอกเก็บค่าโดยสารต้นแบบอัจฉริยะ ราคากระบอกละ 50,000 บาท ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า แพงเกินจริงหรือไม่ และเหมาะสมหรือไม่

ข้อมูลนี้ถูกเผยแพร่ผ่านเพจ bangkok bus club.com ชุมชนคนรักรถเมล์บอกว่าในแวดวงรถเมล์ ได้มีการส่งต่อภาพของเล่นใหม่ใน ขสมก. นั่นคือ "กระบอกเก็บค่าโดยสารอัจฉริยะ" ซึ่งคาดว่าจะมีการนำจอภาพขนาดเล็ก ต่อเข้าบริเวณปลายของกระบอกตั๋ว พร้อมแนบเอกสาร TOR การจัดซื้อจัดจ้าง ในงบประมาณ 500,000 บาท  ซึ่งเป็นโครงการต้นแบบ ทดลองทำมาดูก่อนจำนวน 10 เครื่องในเอกสาร TOR ระบุคุณสมบัติของกระบอกเก็บเงินอัจฉริยะ ไว้ว่า 

เงินเยนหยุดอ่อนตัว หลัง รบ.ญี่ปุ่น เข้าแทรกแซงค่าเงิน แต่อาจพยุงได้ชั่วคราว

งงงวย!! สะกดยังไงให้ถูก ป้ายบอกสถานที่รถเมล์สาย 60 ทับศัพท์แบบเพี้ยน

ตัวกระบอกทำด้วยวัสดุที่ทนทาน มีจอสัมผัสสำหรับแสดงผลขนาดไม่น้อยกว่า 2.8 นิ้ว สามารถป้อนค่าราคาค่าโดยสารตามราคามาตรฐานที่กําหนดไว้ ในแต่ละเส้นทางของรถโดยสาร มีปุ่มราคาด่วนให้สามารถเรียกใช้ได้สะดวก สามารถลบและแก้ไขราคาค่าโดยสารได้ รวมถึง สามารถสั่งพิมพ์ตั๋วโดยสารไปยังเครื่องพิมพ์แบบพกพาได้ และสามารถรองรับการส่งข้อมูลจําหน่ายตั๋วไปยังระบบคลาวด์ โดยผ่านระบบ WIFI 2.4 GHz หรือระบบ SIM ผ่านเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

นอกจากนี้ยัง สามารถแสดงผลรวมราคาค่าโดยสาร และจํานวนตั๋วโดยสารที่ออกประจําวันที่ใช้งานได้ และมีแบตเตอรี่ชนิดชาร์จได้ มีขนาดไม่ต่ำกว่า 3,500 mA พร้อมสาย USB สําหรับชาร์จ  มีเครื่องพิมพ์ตั๋วโดยสารแบบความร้อนชนิดพกพา มีแบตเตอรี่ในตัวและสามารถชาร์จได้

สำหรับโครงการนี้ หน่วยงานเจ้าของโครงการ คือ สำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ ขสมก. ใช้ วงเงินงบประมาณ 500,000 บาท จัดทำทั้งหมด 10 อัน หมายความว่า กระบอก 1 อัน ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 50,000 บาท  บริษัทที่ชนะการประมูล : บ. โปร อินไซต์ จำกัด 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพูดคุยกับพนักงานเก็บค่าโดยสาร หรือ กระเป๋ารถเมล์ ถามความเห็นเรื่องกระบอกเก็บเงินอัจฉริยะ อย่าง นางปานทิพย์ คงเมือง เป็นกระเป๋ารถเมล์มาเกือบ 30 ปีแล้ว เธอบอกว่าไม่เคยรู้เรื่องกระบอกอัจฉริยะนี้มาก่อน  และค่อนข้างตกใจกับราคาเครื่อง เพราะมันต่างจากของเดิมหลายเท่าตัว เธอกลัวว่า ถ้าต้องใช้จริงๆใครจะเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ไม่ใช่ว่าซื้อมาแล้วให้พนักงานผ่อนก็คงไม่ไหว หรือถ้าหาก ขสมก.จ่ายเอง จะไหวหรือเพราะพนักงานมีเป็นพันคน กับราคากระเป๋าเครื่องละ 50,000 คงเป็นไปไม่ได้

สำหรับกระบอกรถเมล์ของเดิม วันนี้ผู้สื่อข่าวเช็คราคาในอินเทอร์เน็ตขายกันอยู่ที่ 800 -1,000 บาท  ส่วนกระบอกอัจฉริยะราคาอยู่ที่ 50,000 บาท  ซึ่งข้อมูลจากสหภาพแรงงาน ขสมก. บอกว่าตอนนี้พนักงานเก็บค่าโดยสารมีอยู่ประมาณ 6,200 คน ถ้าต้องซื้อเครื่องละ 50,000 ให้ทุกคน ต้องใช้งบประมาณมากถึง 310 ล้านบาท

ซึ่งทางสหภาพแรงงานตั้งข้อสังเกตว่างบประมาณของ ขสมก.มีแค่ไหน เพราะทุกวันนี้พยายามขอขึ้นเบี้ยเลี้ยงให้กระเป๋ารถเมล์ จากวันละ 20 บาท ยังขึ้นไม่ได้เลย รวมถึงนโยบายของ ขสมก.ในอนาคต เตรียมใช้ระบบ E-ticket ไม่ต้องใช้กระเป๋ารถเมล์ แต่การพัฒนากระบอกรถเมล์ทำเพื่ออะไร เพราะยังต้องใช้คนถือเหมือนเดิม

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ