อ.ปริญญา จัดเต็ม เหตุกราดยิงส่วนใหญ่มักเป็น ตร.-ทหาร ชี้ กองทัพ และสตช. ต้องแก้ไข


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อ.ปริญญา ยกเคสเหตุกราดยิง มักเป็นฝีมือ ตร.-ทหาร ชี้เกิดจากปัญหาในกองทัพ-สตช.ที่ต้องแก้ไข และจะดูแลเจ้าหน้าที่ ที่มีปืนไม่ให้เอาปืนมากราดยิงประชาชนและเด็กๆ อีกได้อย่างไร

ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่หนองบัวลำภู โดยระบุว่า “ในสหรัฐอเมริกาการกราดยิงประชาชนหรือเด็กนักเรียนแม้จะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่เท่าที่ผมทราบคือไม่มีสักครั้งที่คนลงมือจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะที่ผู้ลงมือกราดยิงในประเทศไทย 2-3 ครั้งที่ผ่านมา #ล้วนแต่เป็นทหารหรือตำรวจทั้งสิ้น

ย้อนสถิติ ไทยครอบครองปืน 10.3 ล้านกระบอก อันดับหนึ่งอาเซียน!

ไทยแลนด์แดนปืนเถื่อน! ครองอันดับ 19 ประเทศเสี่ยงเกิดเหตุสังหารหมู่

เหตุการณ์ที่หนองบัวลำภูผู้ลงมือคือ #เจ้าหน้าที่ตำรวจ แม้จะถูกให้ออกจากราชการแต่ก็ยังไม่นาน ส่วนที่นครราชสีมาเมื่อสองปีก่อนคนกราดยิงก็เป็น #ทหาร แต่ที่หนองบัวลำภูน่าตกใจและเศร้าสลดกว่ามาก เพราะนอกจากจำนวนผู้เสียชีวิตจะมากกว่าแล้ว ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ก็เป็นเพียงเด็กเล็กๆ แบบที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีใครใจร้ายทำกับพวกเขาได้ลงคอแบบนี้

การที่คนก่อเหตุทั้งสองครั้งเป็นทหารและตำรวจ ไม่น่าจะเป็นเพียงปัญหาที่ตัวคนลงมือที่เครียดหรือติดยาเท่านั้น แต่น่าจะเป็นปัญหาบางอย่างภายในกองทัพและในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก

สิ่งที่ประชาชนอยากได้ยินจากรัฐบาล คือ #จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีกอย่างไร และกองทัพสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะ #ดูแลเจ้าหน้าที่ที่มีปืนไม่ให้เอาปืนมากราดยิงประชาชนและเด็กๆ อีกได้อย่างไร

 

คอนเทนต์แนะนำ
ผู้การแต้ม มองช่องโหว่ ปมสังหารหมู่ ตร.ต้องเข้มงวดกับอดีตข้าราชการที่มีอาวุธในครอบครอง
ครอบครัว รอรับศพเหยื่อถูกสังหารหมู่ศูนย์เด็กเล็กฯ หลังส่งไปชันสูตรที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ