5 พ.ย. นี้ ชิ้นส่วนจรวดตกสู่พื้นโลก! คาดไทยได้รับผลกระทบเล็กน้อย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




GISTDA แจ้งเตือน 5 พ.ย. นี้ จะมีชิ้นส่วนจรวดตกสู่พื้นโลก คาดประเทศไทยได้รับผลกระทบเล็กน้อย

วันนี้ (3 พ.ย.) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA แจ้งเตือนว่า วันเสาร์ที่ 5 พ.ย. นี้ จะมีชิ้นส่วนจรวดตกสู่พื้นโลก โดยคาดว่าอาจจะส่งผลกระทบเล็กน้อยกับประเทศไทย

ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศของ GISTDA ได้ใช้ระบบการจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic Management System) หรือ ZIRCON ในการติดตามและคาดการณ์การตกของชิ้นส่วนจรวด “ลองมาร์ช 5บีวาย4 (Longmarch 5B-Y4)” และพบว่า ชิ้นส่วนของจรวดดังกล่าวจะตกสู่พื้นโลกในวันที่ 5 พ.ย. และอาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยได้

พบดาวเคราะห์น้อย “ผู้พิฆาตดาวเคราะห์” เสี่ยงเป็นภัยต่อโลก

แหล่งน้ำของนักบินอวกาศ นาซาพบน้ำแข็งใกล้เส้นศูนย์สูตรดาวอังคาร

“ดาวเคราะห์ที่มีน้ำ” หายากแค่ไหน ในจักรวาลอันกว้างใหญ่

โดยจากการสำรวจทิศทางการเคลื่อนตัวของชิ้นส่วนจรวดที่จะตกลงมา  GISTDA พบว่า วัตถุอวกาศนี้เคลื่อนตัวพาดผ่านประเทศไทย โดยวันนี้จะโคจรในช่วงเวลาประมาณ 13:54 ถึง 13:56 น.

เส้นทางการเคลื่อนตัวจะพาดผ่านบริเวณพื้นที่บางส่วนของจังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน หนองคาย อุดรธานี กาฬสินธ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี

 

#3พย65 GISTDA แจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวดตกสู่พื้นโลก 5 พ.ย.นี้ !!! ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศของ GISTDA...

โพสต์โดย GISTDA สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) เมื่อ วันพุธที่ 2 พฤศจิกายน 2022

 

สำหรับชิ้นส่วนจรวดดังกล่าวขณะนี้โคจรสูงจากพื้นโลกโดยเฉลี่ยประมาณ 177 กิโลเมตร และมีน้ำหนักประมาณ 21.6 ตัน แต่ระหว่างที่มันกำลังตกสู่โลกนั้น จะมีน้ำหนักน้อยกว่านี้ เนื่องจากจะมีบางส่วนถูกเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันรจุดที่คาดว่าจะเป็นจุดตกของชิ้นส่วนจรวดได้อย่างแน่ชัด ขณะนี้ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยจะสามารถคาดการณ์ได้แม่นยำก็ต่อเมื่อวัตถุอวกาศอยู่ห่างจากพื้นโลกโดยเฉลี่ยไม่เกิน 130 กิโลเมตร

สำหรับจรวด ลองมาร์ช 5บี-วาย4 ถูกยิงขึ้นไปปฏิบัติภารกิจเมื่อวันจันทร์ (31 ต.ค.) ที่ผ่านมา เพื่อนำโมดูลเหมิงเถียน (Mengtian) มาเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong Space Station) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการทดลองทางวิทยาศาสตร์และการวิจัยบนอวกาศ อาทิ การทดลองด้านฟิสิกส์ของไหล, วัสดุศาสตร์, เทคโนโลยีอวกาศ และอื่น ๆ เป็นต้น

GISTDA ยังได้คำนวณและประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศไทย พบว่า ไทยมีโอกาสได้รับผลกระทบเพียง 1.4 % ซึ่งถือว่าน้อยมาก แต่ GISTDA จะติดตามสถานการณ์และพื้นที่ที่มีความเสี่ยงของการตกของชิ้นส่วนจรวดนี้ตลอด 24 ชั่วโมง และจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

 

คอนเทนต์แนะนำ
วอนช่วยด.ญ.วัย 12 ปี อยู่บ้านใกล้พัง-ไร้ห้องส้วม
"เบนจามิน เนทันยาฮู" จ่อทวงเก้าอี้นายกฯอิสราเอล
ยึดทรัพย์เพียบ ยาบ้าอื้อ เจอ 1 เดือน ยึดทรัพย์ได้กว่า 3,000 ล้านบาท จับผู้ต้องกว่า 30,000 คน
ผู้นำเกาหลีใต้สั่งสอบปม ตร.เมินสายโทรแจ้ง ก่อนเกิดเหตุอิแทวอน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ