ทำงานวันแรก "อรรถพล" เผย "วราวุธ" ย้ำ เข้าแก้ปัญหาทุจริต ในกรมอุทยานฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มานั่งรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯ ถูกจับตาว่ามีนัยยะอะไรหรือไม่

วันแรกของการปฎิบัติหน้าที่รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เริ่มจากการเดินสายสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบกรมฯ 5 จุด ประกอบด้วย พระพุทธรูปประจำกรมป่าไม้และกรมอุทยาน  พระพรหม  พระภูมิ  พระบรมรูป ร.5  และอนุสาวรีย์วีรชนป่าไม้

ก่อนแถลงข่าวแนวนโยบายของกรมอุทยานฯ หลังเข้ามารับตำแหน่งรักษาการ ระบุว่า ได้รับการกำชับจากนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้เข้ามาเร่งแก้ปัญหาภายในกรม

อีก 2 เดือน! สิ้นเดือน มี.ค. นี้ “เน็ตฟลิกซ์” ห้ามใช้บัญชีร่วมกัน

“จิรายุ” ดักคอ “บิ๊กตู่” อย่ายุบสภาหนีก่อนซักฟอก หลังชิ่งไม่มาตอบกระทู้สด

 

 

 

โดยเน้นย้ำ 2 เรื่องหลัก คือ ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับกระทบโยกย้ายไม่เป็นธรรม และความโปร่งใสถูกต้องในการทำงาน โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณและจัดเก็บรายได้ของกรมอุทยานฯ ที่ต้องสามารถตรวจสอบและเปิดเผยสาธารณะได้ โดยตนเองจะไม่เข้าไปยุ่งกับกระบวนการตรวจสอบคนที่กระทำผิดก่อนหน้านี้ เนื่องจากอยู่ในระหว่างการตรวจสอบทั้งในระดับกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ปปป. และป.ป.ช. หากใครทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ 

ส่วนแนวทางการโยกย้ายตำแหน่งผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งในระดับหัวหน้าหน่วย และปฎิบัติงานรวมเกือบ 300 นาย มูลนิธิสืบนาคเสถียร ระบุว่า ถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรมในสมัยที่นายรัชฎา ดำรงตำแหน่ง นายอรรถพล ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมเหมาะสมกับทุกตำแหน่ง แต่อาจจะไม่ได้โยกย้ายคืนทุกตำแหน่ง โดยจะพิจารณาเป็นรายกรณี

เมื่อถามว่าการที่มีคำสั่งให้มารักษาการอธิบดีฯ ครั้งนี้ มีนัยยะว่าการสอบวินัยฯ ได้ข้อมูลอะไรหรือไม่ เพราะเป็นการตั้งระดับอธิบดีด้วยกันรักษาราชการแทน / นายอรรถพล ระบุว่า เป็นเพราะกระทรวงฯต้องการให้มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่างๆได้เร็วขึ้น ไม่มีนัยยะอื่นแอบแฝง

ส่วนกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง โพสต์เฟซบุ๊ก พูดถึงส่วยกระทรวง “ท.” ส่งถึง VIP เพราะมีข้อตกลงระหว่างอธิบดี “ร.” กับรัฐมนตรีและปลัดฯ นั้น ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีและปลัด มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายอรรถพล ตอบสั้นๆ ว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างที่นายชูวิทย์พูด เพราะไม่อย่างนั้นรัฐมนตรีจะสั่งการให้ตนเองลงมาทำหน้าที่แก้ปัญหาในกรมฯ ทำไม

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า วันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ จะครบกำหนด 30 วัน ที่กรรมการสอบวินัยร้ายแรง นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรณีถูกกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์จากข้าราชการหน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติฯ ครับ

หากผลสอบสวนมีมูลความผิดทางปลัดกระทรวงฯ จะปฏิบัติตามระเบียบที่มีคือ ต้องมีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และสำหรับการสอบสวนก็จะดำเนินการต่อไป ซึ่งเมื่อสิ้นสุดแล้วหากผลออกมาตัดสินว่ามีความผิดจริงต้องขึ้นอยู่กับขั้นของโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อย่างไรก็ตามระยะเวลาการสอบสวน ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสอบสวนที่ต้องสอบพยาน แต่สำหรับผมเรื่องนี้ต้องจบให้เร็วที่สุดครับ

ซึ่งวันนี้ได้แต่งตั้ง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ให้รักษาการในตำแหน่ง อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และต่อเนื่องในการทำงานต่อไป

คอนเทนต์แนะนำ
CPALL ออกหุ้นกู้ ดอกเบี้ย 2.95 - 4.35% ต่อปี จ่ายทุก 6 เดือน จ่อขาย ก.พ.
กทม. เตือน “PM2.5” ปีนี้รุนแรงขึ้น เฝ้าระวังช่วง 27 ม.ค. และ 1 ก.พ.
10 อาหารบำรุงสมอง เพิ่มหน่วยความจำ แก้สมองล้า ลดเสี่ยงอัลไซเมอร์

 

 


 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ