คืบหน้า! ลงดาบ 15 ร้านทุนจีนห้วยขวาง เปิดไม่ถูกกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้ากรณี สนง.ห้วยขวางสั่งลงดาบ 15 ร้านทุนจีนเปิดไม่ถูกกฎหมาย ให้แก้ไขให้ถูกต้องภายใน 15 วัน ซึ่งวันนี้ครบกำหนดแล้วพบ 13 ร้านยื่นเอกสารแล้ว อีก 3 ร้านหากไม่ดำเนินการจะถูกสั่งปิดถาวร

ความคืบหน้ากรณี สนง.ห้วยขวางสั่งลงดาบ 15 ร้านทุนจีนเปิดไม่ถูกกฎหมาย ให้แก้ไขให้ถูกต้องภายใน 15 วัน ซึ่งวันนี้ครบกำหนดแล้วพบ 13 ร้านยื่นเอกสารแล้ว อีก 3 ร้านหากไม่ดำเนินการจะถูกสั่งปิดถาวร

หลังมีการเข้ามาทำธุรกิจในไทยของคนจีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะที่ย่านห้วยขวาง ซึ่งเจ้าหน้ามีการลงไปตรวจสอบ และพบว่ามีร้านทุนจีนหลายร้านเปิดไม่ถูกกฎหมาย โดยทางเขตก็ให้เวลาในการปรับปรุง 15 วัน ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้าย

คอนเทนต์แนะนำ
ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 ลอตเตอรี่ 1/2/66
ตรวจสลากออมสินพิเศษ 2 ปี และสลากออมสินพิเศษดิจิทัล 2 ปี งวดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566
อย่าลืมเช็ก! เงินชาวนาเข้าแล้ว กว่า 24 ล้านบาท 4,958 ครัวเรือน

 

ทีมข่าว PPTV กลับมาสำรวจที่ย่านห้วยขวางกันอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราเคยมาสำรวจและพบว่าที่นี่ มีคนจีนเข้ามาทำธุรกิจจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งที่เข้ามาทำธุรกิจอย่างถูกต้องและไม่ถูกต้อง ซึ่งวันนี้ (1 กุมภาพันธ์ 2566) จะเป็นวันสุดท้ายที่สำนักงานเขตห้วยขวาง กำหนดกรอบระยะเวลา 15 วัน ให้ผู้ประกอบการชาวจีนที่เปิดร้านไม่ถูกต้องแก้ไขปรับปรุง ซึ่งหากไม่ดำเนินการก็จะถูกสั่งปิดร้านถาวร

อย่างที่เห็นบรรยากาศในย่านห้วยขวาง ทั้งสองฝั่งถนนจะเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหารที่ติดป้ายภาษาจีน ซึ่งก็สอดคล้อง กับข้อมูลจากสำนักงานเขตห้วยขวางที่ระบุว่า ในย่านนี้ มีคนจีนเข้ามาทำธุรกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 กว่า 3,000 คน ทำให้ที่นี่กลายเป็นทำเลทองที่คนจีนหมายตาเอาไว้ว่าจะมาเปิดกิจการ เนื่องจากย่านห้วยขวางถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนจีนรู้จักดีอยู่แล้ว รวมไปถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ เช่น การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ที่พักอาศัย ที่่ใกล้กับแหล่งทำธุรกิจ

ฤาษีหลอกสาวเคลียร์คดีมรดกบ้านสูญ 3 แสน ยันเป็นคนกลาง อ้างตัวเองก็ถูกหลอก

ยังไม่สรุป! วิธีขึ้นเงินลอตเตอรี่ "กองสลากพลัส" รอถกอีกรอบบ่ายนี้

นายไพรฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบการทำธุรกิจของชาวต่างชาติในย่านห้วยขวางตั้งแต่ช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีนเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา พบว่ามีธุรกิจ 33 ร้านที่ดำเนินการโดยชาวต่างชาติ ในจำนวนนี้ 80% เป็นธุรกิจของคนจีน และยังพบว่ามีร้านค้าที่เปิดดำเนินการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 15 ร้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านอาหาร ที่เปิดโดยไม่ได้ขออนุญาตและใช้คนงานที่ถือวีซ่านักท่องเที่ยว ทางสำนักงานเขตจึงให้กรอบระยะเวลา ในการปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้อง ภายใน 15 วันหลังจากที่เข้าตรวจสอบ

โดยล่าสุด มีผู้ประกอบการ 13 ราย ที่ยื่นเอกสารมาให้เขตตรวจสอบแล้ว โดยหลังจากนี้จะต้องใช้เวลาอีก 30 วันในการตรวจสอบ หากพบว่าแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องตามกฎหมายก็สามารถเปิดดำเนินการต่อได้ แต่ในจำนวนนี้ยังเหลืออีก 3 ร้านที่ยังไม่ติดต่อยื่นเอกสารกับทางเขต ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายตามกรอบระยะเวลา 15 วัน หากทั้ง 3 ร้านไม่ดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้อง ก็จะถูกสั่งปิดถาวร

ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ยอมรับว่า การเข้าไปตรวจสอบนอมินีคนไทย ที่เข้ามาถือครองกิจการแทนคนจีนทำได้ยาก เพราะแม้ว่าจะมีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้องโดยคนไทย แต่ก็จะมีหุ้นส่วนเป็นคนจีน ซึ่งการลงไปปูพรมเข้าไปตรวจสอบการทำธุรกิจในย่านห้วยขวางเป็นการเริ่มต้น ทำให้ธุรกิจที่เคยเป็นสีเทาให้เข้าสู่ระบบ มีการจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง และสามารถเข้าไปตรวจสอบได้ เพื่อสกัดไม่ให้เกิดปัญหาทุนจีนสีเทาเข้ามาหาประโยชน์จนกระทบต่อธุรกิจคนไทย

คนไทยในย่านห้วยขวางให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า การเข้ามาลงทุนของคนจีนถือเป็นเรื่องที่ดี แต่การเข้ามาลงทุนทำธุรกิจต้องเป็นการเสริมภาพลักษณ์ให้กับย่านห้วยขวาง ซึ่งพวกเขายอมรับว่าการเข้ามาของคนจีนในช่วงหลังโควิด -19 สร้างเม็ดเงินในย่านนี้ไม่น้อย

และจากการประเมินของสำนักงานเขตห้วยขวางพบว่าในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ จะมีคนมาจับจ่ายใช้สอยในย่านนี้ไม่ต่ำกว่า 10,000 คนต่อวัน สร้างเม็ดเงิน หมุนเวียนไม่น้อยกว่า 1 ล้านบาทต่อวัน ทำให้สำนักงานเขตห้วยขวางต้องการชูให้ย่านนี้เป็นย่านเศรษฐกิจของคนจีนแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ

คอนเทนต์แนะนำ
“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” รายเดิม งวดเดือนก.พ. โอนเงินเข้าปกติ
“ชูวิทย์” ขีดเส้น ผบ.ตร.สอบปากคำพยานชาวสิงคโปร์ บ่ายสามวันนี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ