พบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย เหตุแผ่นดินไหวตุรกี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงต่างประเทศ แจ้งพบคนไทยเสียชีวิต 1 ราย เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ตุรกี-ซีเรีย

วันที่ 8 ก.พ. 2566 นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา ว่ามีสตรีชาวไทย 1 รายเสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกี โดยถูกพบที่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารในเมือง Iskenderun ซึ่งเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหว

สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้แจ้งไปยังครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตแล้วและกำลังเร่งประสานงานกับทางการตุรกีเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด่วน! ตุรกีแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 สะเทือนไกลถึงกรีซ

เฉลี่ย 2 ปีต่อครั้ง! ทำไม “แผ่นดินไหวตุรกี” เกิดขึ้นบ่อยและรุนแรง?

กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตมา ณ ที่นี้

ก่อนหน้านี้ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอสิ ม้ามณี อธิบดีกรมยุโรป พร้อมด้วยนายวรวุฒิ พงษ์ประภาพันธ์ อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นประธานการประชุมเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีและซีเรียหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่จังหวัดคาห์รามันมาราช (Kahramanmaraş) และจังหวัดใกล้เคียงของตุรกี รวมทั้งในประเทศซีเรีย โดยมีเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา อุปทูตรักษาการ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน (รับผิดชอบประเทศซีเรีย) และผู้แทนหน่วยงานของภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมด้วยผ่านระบบการประชุมทางไกล

ที่ประชุมฯ รับทราบข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการให้ความช่วยเหลือแก่ตุรกีรวมทั้งซีเรียเป็นการเร่งด่วน และได้หารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นเร่งด่วนและช่องทางการจัดส่งความช่วยเหลือในเบื้องต้น ได้แก่ การให้ความช่วยเหลือในรูปแบบเงินบริจาคในเบื้องต้นจำนวน ๕ ล้านบาทแก่ตุรกี และ 1 ล้านบาทแก่ซีเรีย และการเตรียมความพร้อมในการจัดส่งหน่วยกู้ภัยและแพทย์เผชิญเหตุฉุกเฉิน ตลอดจนการเตรียมการจัดส่งอาหารและของใช้จำเป็น โดยหลักการสำคัญคือความช่วยเหลือที่จะมอบให้ต้องเป็นไปตามความต้องการของประเทศผู้รับ อาทิ สิ่งของสำหรับการกู้ภัย และการบรรเทาสาธารณภัย เวชภัณฑ์ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะเป็นหน่วยงานประสาน (focal point) สำหรับการให้ความช่วยเหลือจะตุรกีและซีเรียต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับทราบรายงานสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ทั้งในตุรกีและซีเรีย รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบ

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ