พบจุดความร้อนในไทยขยับขึ้นเกือบแตะ 1 พันจุด เมียนมา ระอุพุ่งเกือบ 4 พันจุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




GISTDA เผยข้อมูล พบจุดความร้อนในไทยยังคงเพิ่มขึ้น วานนี้ขยับขึ้นเกือบแตะ 1 พันจุด ส่วนเพื่อนบ้านเมียนมา ยังคงระอุสูงถึงเกือบ 4 พันจุด

วันที่ 9 ก.พ. 2566 สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) ไทยพบจุดความร้อนวานนี้ (8 ก.พ. ) จำนวน 996 จุด ในขณะที่จุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาสูงถึง 3,891 จุด ราชอาณาจักรกัมพูชา 778 จุด สปป.ลาว 592 จุด เวียดนาม 225 จุด  และ มาเลเซีย 9 จุด

ปภ. แนะ รับมือ-ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

เรียนรู้อยู่กับ PM 2.5 รู้จักวิธีการทำงานของเครื่องฟอกอากาศแบบ ฟิลเตอร์ VS ไอออน

สำหรับจุดความร้อนในประเทศไทยส่วนใหญ่สูงสุดเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ถึง 388  จุด พื้นที่เกษตร 86 จุด  พื้นที่เขต สปก. 78 จุด พื้นที่ชุมชนและอื่นๆ 49 จุดและพื้นที่ริมทางหลวง 7 จุด  ในส่วนของจังหวัดที่พบจุดความร้อนมากที่สุด เชียงใหม่  174 จุด ลำปาง 155 จุด  เชียงราย 124 จุด ตามลำดับจากภาพแสดงให้เห็นว่าจุดความร้อนยังคงกระจายตัวอยู่ในทุกภูมิภาคของประเทศโดยเฉพาะภาคเหนือ คาดว่าน่าจะเกิดจากการเตรียมพื้นที่เพื่อการเกษตร หรือการเข้าไปหาของป่า

สิ่งหนึ่งที่ต้องเฝ้าระวังที่มักจะมากับเหตุการณ์ไฟป่าและจุดความร้อนคือ PM 2.5 สถานการณ์การจุดความร้อนจากประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลให้เกิด PM 2.5 ได้ในพื้นที่บริเวณชายแดนเนื่องจากได้รับอิทธิพจากประแสลมที่จะพัดผ่านเข้ามา ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ส่งผลกระทบให้กับระบบต่างๆ ของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะระบบเศรษฐกิจ ระบบสังคม

ดังนั้น ในอนาคตอันใกล้นี้ ประเทศไทยกำลังจะได้ใช้ระบบ THEOS-2 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่ง 1 ในภารกิจสำคัญของระบบนี้ คือการสำรวจ วิเคราะห์ และติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหรือคาดว่าจะเกิดขึ้น ได้อย่างทันท่วงทีและแม่นยำ เพื่อการสนับสนุนข้อมูลสำคัญให้กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลไปใช้วางแผน ป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

คอนเทนต์แนะนำ
5 เครื่องดื่มแก้ง่วงยามบ่าย เติมไฟเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าในการทำงาน
"ชูวิทย์" เปิดชื่อ "สารวัตร ซ." ตัวละครใหม่ใหญ่กว่า "มาเก๊า 888"
สน.ทองหล่อ แจงปม ตร.เข้าตรวจร้าน "ดิว อริสรา"

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ