รอง ผบ.ตร.ย้ำขอตำรวจในบ้านพักไว้ใจ ไม่ใช้ความรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รอง ผบ.ตร.ย้ำขอตำรวจในบ้านพักไว้ใจ ไม่ใช้ความรุนแรง ยืนยันประเมินหลายมิติแล้ว คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนที่สุด การรออาจไม่สะดวก แต่ในระยะยาวแล้วอยู่เป็นสุขกว่า

จากกรณีตำรวจยศพันตำรวจโทมีอาการคลุ้มคลั่ง ยิงปืนออกมาจากบ้านพัก ย่านสายไหม ทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นต่างหวาดกลัว และทุกครั้งที่ได้ยินเสียงปืน จะวิ่งหนีกันจ้าละหวั่น

โดยตำรวจพยายามใช้แก๊สน้ำตาควบคุมสถานการณ์ แต่ยังไม่สามารถเข้าคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ปฏิบัตการครั้งนี้ ต้องเป็นไปด้วยความระมัดระวัง และ ตำรวจพยายามที่จะใช้หลายๆ วิธีการ เพื่อควบคุมสถานการณ์ ทั้งการเจรจาและการกดดัน

ครั้งที่สองในรอบ 4 เดือน “เมตา” จ่อปลดพนักงานเพิ่มอีก 10,000 คน

“การ์นาโช่” ผิดหวังพลาดช่วยแมนยู-ทีมชาติ

จากนั้น ตำรวจพยายามเกลี้ยกล่อม มีการให้วีดีโอคอลคุยกับแม่และอดีตภรรยารวมไปถึงลูก แต่ฝ่ายผู้ก่อเหตุ กลับไม่ตอบรับและบอกว่าขอใช้ชีวิตของตัวเองไม่ต้องมายุ่ง ซึ่งทางตำรวจก็ได้พยายามเจรจาเกลี้ยกล่อมละพูดให้กำลังใจและพูดระบายความอัดอั้นในใจออกมา พร้อมกับ ประสานจิตแพทย์และทีมจิตแพทย์เข้ามาช่วยด้วย

ส่วนเหตุผลที่ว่า ทำไมถึงไม่บุกชาร์จตัว พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. ยืนยันว่า จะไม่ทำตามกระแสสังคมที่ให้เร่งดำเนินการชาร์จตัว เพราะตามยุทธวิธีนั้นมีขั้นตอนหลากหลาย อีกทั้ง จากการตรวจสอบ พบว่าในบ้านของผู้ก่อเหตุ มีอาวุธทั้งปืนและมีด ตำรวจจึงพยายามใช้วิธีละมุนละม่อมให้มากที่สุด

ตอนนี้เราประเมินว่า 1.ประชาชนยังปลอดภัย 2.เจ้าหน้าที่ปลอดภัย และ 3.ผู้ก่อเหตุปลอดภัย เขายังไม่ได้มีอาการคลุ้มคลั่งแล้วออกมาก่อเหตุรุนแรง แต่เมื่อไรที่เราประเมินแล้วพบว่าพี่น้องประชาชนไม่ปลอดภัย เราถึงจะใช้กำลัง การใช้กำลังจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายจริงๆ เพราะถ้าเขาตอบโต้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังใกล้เคียง 6-7 หลังจะอยู่ได้ไหม และถ้าเกิดมีการสูญเสียชีวิต สมมติเป็นผู้ก่อเหตุ พี่น้องประชาชนบ้านข้างๆ จะมีความสุขกับการอยู่บ้านข้างๆ ต่อไปไหม เราคิดหลายมิติมาก เพราะมีหลายครัวเรือนที่อาศัยอยู่ที่นี่ เราประเมินแล้วว่าตอนนี้เรารอดีกว่า ไม่สะดวกบ้าง แต่ในระยะยาวแล้วอยู่เป็นสุขกว่า และถ้าเราควบคุมตัวเขาได้ เราก็จะส่งเขาเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

สำหรับ การเจรจาที่ผ่านมา ฝ่ายผู้ก่อเหตุ ระบายออกความเครียดเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับงาน และสภาวะแวดล้อมของหมู่บ้านไม่ได้มีผล เพราะไม่เช่นนั้นเขาจะออกมาตอบโต้ และ ผู้บังคับบัญชาเห็นพฤติกรรมแล้วว่ามีอาการป่วยและไม่ได้กินยาต่อเนื่อง จึงเฝ้าระวังและพยายามให้การรักษามาตลอด แต่การขาดยาทำให้มีอาการดังกล่าว ยืนยันว่าทางตำรวจไม่ได้ละเลยที่จะดูแลเรื่องสุขภาพจิตของตำรวจ

สุดท้ายขอฝากไปถึงประชาชน เพิ่งเข้าไปยังที่พักใกล้จุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ประสานกับทางสำนักงานเขตสายไหม เพื่อหาที่พักผ่อนและขอให้ตำรวจดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อน

คอนเทนต์แนะนำ
รวมไว้ที่นี่! ช่องทางลงทะเบียนค่าน้ำ-ค่าไฟ ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
เปิดลงทะเบียนค่าไฟ สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ