สำรวจพื้นที่ผลกระทบไฟไหม้เขาแหลม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกข้อกังวลสำหรับสถานการณ์ไฟป่าเขาแหลม ก็คือผลกระทบจากกลุ่มควันไฟ ที่พบว่ามีปริมาณเพิ่มมากขึ้น หลังจากยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไหม้ได้ และมีทีท่าว่าจะลุกลามขยายวงกว้าง และเสี่ยงจะข้ามเขาไปยังพื้นที่จังหวัดสระบุรี

ทีมสำรวจพื้นที่รอบเขาแหลม  พบว่าตลอดทั้งวันมีกลุ่มควันไฟปะทุ และส่งกลิ่นเหม็นปกคลุมไปทั่วบริเวณ  โดยเฉพาะบริเวณแนวร่องภูเขา จะเห็นว่ายังมีเปลวเพลิงปะทุขึ้นเป็นระยะ และบางช่วงก็เป็นแนวยาว   

โดยมีจุดเริ่มต้นจากเขาชะพลู ลามไปที่เขาแหลม เขาตะแบก ทำให้มีพื้นที่ความเสียหายกว่า 700 ไร่ และตอนนี้ลามไปที่เขานางดำอีกหนึ่งจุด ซึ่งจุดนี้ยังประเมินความเสียหายไม่ได้

ชาวบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่บอกว่าเคยชินกับสถานการณ์ไฟป่าลักษณะนี้  เพราะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี  และที่ผ่านมาก็มีความรุนแรงกว่านี้มาก

สะพรึง! ไฟไหม้ “เขาแหลม-เขาชะพลู” นครนายก

ผู้ว่าฯ นครนายก ประสานทุกหน่วย ดับไฟไหม้เขาแหลม-เขาชะพลู คาดบ่ายนี้ ฮ.ทยอยบินดับไฟ

อีกทั้งบ้านเรือนส่วนใหญ่ก็ตั้งอยู่ห่างไกลจากจุดที่เกิดไฟไหม้ จึงยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่หากไฟยังลุกลามและขยายวงกว้างก็จะยิ่งทำให้เกิดความเสียหาย

การสำรวจพื้นที่ ต.เขาพระ พบว่าบริเวณนี้มีชุมชนตั้งอยู่ 13 หมู่บ้าน แต่ส่วนใหญ่อยู่ห่างจากเขาค่อนข้างมา มีเพียง 3 แห่ง คือ หมู่ 11 , 12 และ หมู่ 13 ที่เป็นจุดเสี่ยงได้รับผลกระทบมากที่สุด

 ซึ่งทาง อบต. ได้เตรียมรถบรรทุกน้ำจอดไว้ตามชุมชน และหมู่บ้าน  หากไฟลามลงมาถึงชุมชน  ก็สามารถฉีดน้ำสกัดกั้นได้ทันที  หรือ หากสถานการณ์บานปลาย จนควบคุมไม่ได้ อบต.ก็ได้เตรียมแผนสำรองไว้อพยพชาวบ้านแล้ว

ส่วนปฏิบัติการดับไฟป่านั้น ตลอดทั้งวัน เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าว่าจะโปรยน้ำทั้งกลางวัน และกลางคืน  โดยเฉพาะกลางคืน ที่คาดว่าจะเห็นแสงไฟที่ลุกไหม้ได้ชัดเจนกว่ากลางวัน  แต่ก็ประสบปัญหาตรงที่เฮลิคอปเตอร์บรรจุน้ำขึ้นโปรยในแต่ละครั้ง ปริมาณไม่มาก ทำให้ต้องขึ้นบินหลายรอบ   แนวทางในการดำเนินการ ทางเจ้าหน้าที่พยายามจะควบคุมเพลิงให้ได้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดการลุกลาม  เพราะเวลานี้พบว่าไฟกำลังลามจากเขานางดำ ไปทางเขาตะแบก และเสี่ยงที่จะข้ามเขาไปในพื้นที่ อ.ชะอม จ.สระบุรี  ด้วย

 ขณะที่เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาติดตามสถานการณ์  โดยให้ข้อมูลว่าขณะนี้ ปภ.มีเฮลิคอปเตอร์ KA-32 อีก 1 ลำ ที่สามารถนำมาช่วยดับไฟได้ แต่ยังขาดนักบิน เพราะติดภารกิจไปช่วยเหลือไฟป่าทางภาคเหนือ ซึ่งอาจต้องใช้นักบินของกองทัพบก และหากจำเป็นต้องใช้ก็พร้อมสนับสนุนทันที

ส่วนการที่จะประกาศให้พื้นที่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ สามารถจะประกาศได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของท้องถิ่นและผู้ว่าราชการจังหวัด  หากประกาศก็จะสามารถใช้งบในการป้องกันได้  แต่จะเป็นคนละส่วนกับเรื่องหมอกควัน.  

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ