อย่าลืม! ยืนยันตัวตน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เริ่มใช้สิทธิวันแรก 1 เม.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองโฆษกรัฐบาล ย้ำอย่าลืมยืนยันตัวตน บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ เริ่มใช้สิทธิวันแรก 1 เม.ย. พร้อมเตือนอย่าเชื่อข่าวปลอม ยุบสภา ไม่เลิกโครงการ

นางสาว ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันที่ 1 เมษายน 2566 จะเป็นวันแรกที่ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรายใหม่ ซึ่งผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ตามโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 และยืนยันตัวตนตนสำเร็จภายในวันที่ 26 มีนาคม 2566 จะเริ่มใช้สิทธิได้แล้ว ซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 12,565,862 ราย พร้อมยืนยัน ยุบสภา ไม่เลิกโครงการ เตือนประชาชนอย่าเชื่อข่าวปลอม

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ใช้สิทธิได้เลย 1 เม.ย. นี้

ตรวจหวย - ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล งวดวันที่ 1 เมษายน 2566 ลอตเตอรี่ 1/4/66

โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับสิทธิต่างๆ ดังนี้

1. วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษาและวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรม จากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (ร้านธงฟ้าฯ) และร้านอื่น ๆ ตามที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดจำนวน 300 บาทต่อคนต่อเดือน ตั้งแต่เวลา 05.00 – 23.00 น.

2.วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าตามที่กระทรวงพลังงานกำหนด จำนวน 80 บาทต่อคนต่อ 3 เดือนตั้งแต่เวลา 05.00 – 23.00 น.

3.วงเงินรวมค่าเดินทางผ่านระบบขนส่งสาธารณะ จำนวน 750 บาทต่อคนต่อเดือน โดยสามารถใช้โดยสารได้กับระบบขนส่ง 8 ประเภท ได้แก่รถองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) รถบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รถไฟฟ้า บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (Bangkok Mass Transit System : BTS) รถไฟฟ้ามหานคร (Metropolitan Rapid Transit : MRT) และบริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด และรถไฟ โดยไม่จำกัดวงเงินตามประเภทรถ

4.มาตรการบรรเทาภาระค่าไฟฟ้า อุดหนุนค่าไฟฟ้าจำนวน 315 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน กรณีที่ใช้ไฟฟ้าเกินวงเงินที่กำหนด ผู้มีสิทธิฯ จะเป็นผู้รับภาระค่าไฟฟ้าทั้งหมด

5.มาตรการบรรเทาภาระค่าน้ำประปา อุดหนุนค่าน้ำประปาจำนวน 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน กรณีที่ใช้น้ำประปาเกิน 100 บาท แต่ไม่เกิน 315 บาท ผู้มีสิทธิฯ ยังคงได้รับการสนับสนุนในวงเงิน 100 บาทและจะต้องชำระส่วนที่เกิน 100 บาท ด้วยตนเอง แต่หากผู้มีสิทธิฯ มีการใช้น้ำประปาเกิน 315 บาท ผู้มีสิทธิฯ จะเป็นผู้รับภาระค่าน้ำประปาทั้งหมด

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์ แต่ยังไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตนภายในวันที่ 26 มี.ค. 2566 ไม่ต้องตกใจ เพราะยังสามารถยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

โดย ธ.ก.ส. และ ธนาคารออมสิน จะให้บริการยืนยันตัวตนเป็นเวลา 180 วัน นับจากวันที่ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติ คือถึงวันที่ 27 ส.ค. 2566 ส่วนธนาคารกรุงไทยฯ จะให้บริการยืนยันตัวตนยังไม่มีกำหนดวันสิ้นสุดการให้บริการ

สำหรับการยืนยันตัวตนนั้นผู้ผ่านเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะใช้บัตรประชาชน และผูกบัญชีพร้อมเพย์เลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารใดก็ได้ เนื่องจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการ สะดวกในการรับสิทธิสวัสดิการ หากภาครัฐมีการให้สวัสดิการเป็นเงินโอนเข้าบัญชีในอนาคต

ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนรีบยืนยันตัวตนให้เรียบร้อยเพื่อใช้สิทธิ โดยไม่ต้องหวั่นไหวต่อกระแสข่าวลือใดๆ ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เดินหน้าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างต่อเนื่อง ไม่มีเว้นวรรคแม้จะมีการยุบสภา มุ่งยกระดับสวัสดิการประชาชน ถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงที่ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อจนมีกระแสความนิยมอย่างสูง

อย่างไรก็ตาม ทราบข่าวว่า มีความพยายามของบุคคลผู้ไม่หวังดี ออกอุบายเชิญชวนให้ประชาชนยกเลิกสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แล้วจะโอนเงินให้กับผู้มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นการตอบแทนด้วยเงินจำนวนต่างๆ

ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายหลอกลวงประชาชน  ทำให้เสียสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ อาจมีความผิดทางอาญา มีโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ฉะนั้นจึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อ หากพบเบาะแสะ หรือการกระทำที่แอบอ้างดังกล่าว ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ