แฉ! ส่วยลอตเตอรี่ มีเกลื่อนทุกภาค จ่าย 100-1,000 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โผล่อีก! ส่วยลอตเตอรี่ มีเกลื่อนทุกภาค เหนือ-อีสาน-ใต้ จ่าย 100-1,000 บาท บางพื้นที่เรียกขึ้นโรงพักเสียค่าปรับล่วงหน้า

ทีมข่าวพีพีทีวีได้ข้อมูลมาจาก นายจีระศักดิ์ น้อยก่ำ ประธานชมรมเครือข่ายผู้ค้าลอตเตอรีรายย่อยจังหวัดเลย โดยบอกว่า เป็นสติกเกอร์ของพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง ภายนอกจะเป็นสติกเกอร์อักษรภาษาจีน พร้อมคำแปลภาษาไทยคำว่า “โชคดีมีสุข” ซึ่งมองผิวเผินอาจเหมือน สติกเกอร์โชคลาภที่ติดเสริมดวงทั่วๆไป แต่สติกเกอร์นี้จริงๆ แล้วเป็นสัญลักษณ์ที่ยืนยันการจ่ายส่วยตำรวจ ป้องกันการถูกจับ หากขายสลากเกินราคา โดยลักษณะของสติกเกอร์สติกเกอร์ ก็จะแตกต่างกันตามพื้นที่ต่างๆ

คอนเทนต์แนะนำ
วันหยุดเดือนมิถุนายน 2566 ลาอย่างไรให้คุ้ม ทำอะไรได้บ้าง
เปิดค่าจ้าง "อิเนียสต้า" สูงกว่าแข้ง บีจี ปทุม ทั้งทีม 4 เท่า
โปรแกรมการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ศึกเนชั่นส์ ลีก 2023 วันที่ 1 มิ.ย.66

 

 

นายจีระศักดิ์ บอกว่า ลักษณะการจ่ายส่วยลอตเตอรี ไม่ใช่กระบวนการใหญ่ที่มีมาเฟียคอยคุมเหมือน ส่วยรถบรรทุก แต่เป็นการเรียกรับผลประโยชน์ของตำรวจพื้นที่โรงพักระดับตำบล ระดับอำเภอ หรือพูดง่ายๆ ก็เหมือน 1ส่วย 1โรงพัก // โดยการจ่ายส่วยก็จะจ่ายให้ตำรวจในพื้นที่นั้นๆ เป็นรายเดือน ตั้งแต่ 100-1000 บาท ซึ่งราคาจ่าย จะขึ้นอยู่กับว่าพื้นที่ขายนั้นๆเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่ หากเป็นเมืองใหญ่ ก็จะจ่ายประมาณ 500บาท ขึ้นไป ตำบลเล็กๆจ่ายเริ่มต้น 100 บาท หรือ ขึ้นอยู่กับตำรวจในพื้นที่ว่าพอใจราคาไหน ก็จะเรียกเก็บราคานั้น

โดยนายจีระศักดิ์ ยกตัวอย่าง พื้นที่จังหวัดที่มีการจ่ายส่วยลอตเตอรี มีกระจายอยู่ทั่วประเทศในทุกภาค เช่น

ภาคกลาง จ.เพชรบูรณ์  อ. หล่มเก่า และ อ.บ้านไผ่ จ่าย 500/เดือน จ.พิจิตร อ.สากเหล็ก จ่าย 200/เดือน

ภาคเหนือ ที่ อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จ่าย 500 /เดือน  อำเภอเมืองลำปางจ่าย 1000/เดือน จ.แพร่ อ.เด่นชัย จ่าย 200/เดือน

ภาคอีสาน อำเภอเมืองหนองคาย จ่าย 600/เดือน อ.โพนพิสัย จ่าย 200/เดือน อ.เฝ้าไร่ จ่าย 100 /เดือน ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จ่าย 200/เดือน อ.ศรีบุญเรือง หนองบัวลำภู จ่าย200/เดือน

ภาคใต้  จ.สุราษฎร์ธานี อ.ไชยา จ่าย 500 /เดือน  อ.เวียงสระ จ่าย 300/เดือน

ผบ.ตร. ยอมรับมี “ส่วยสติกเกอร์”จริง สั่งตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจลุยสอบ

“วิโรจน์” ชี้แก้ต้นตอส่วย-ทบทวนกฎหมาย ปิดช่องโหว่เจ้าหน้าที่รีดไถปชช.

นายจีระศักดิ์ ย้ำว่า ถึงแม้ว่าการเก็บส่วยลอตเตอรีจะมีในทุกภาคของประเทศไทยแต่ในบางจังหวัด บางพื้นที่ตำรวจก็เห็นใจความเดือดร้อนของผู้ค้าสลาก ไม่เรียกรับผลประโยชน์ก็มีอยู่จึงไม่อยากให้เหมารวมว่าตำรวจระดับท้องถิ่นทั้งหมดมีการทุจริตเรื่องนี้

ขณะนี้บางพื้นที่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อง่ายต่อการรับส่วย อย่างล่าสุด นายจีระศักดิ์ นำแชทข้อความของหนึ่งในสมาชิกผู้ค้าสลาก บอกว่า ถูก สภ.หนึ่งในพื้นที่จังหวัดระยอง เรียกเสียค่าปรับล่วงหน้า ในข้อหาขายสลากเกินราคา80บาท ซึ่งการเสียค่าปรับลักษณะนี้ตำรวจจะเกณฑ์ผู้ค้าสลาก ครั้งละเป็น 10 คน ไปจ่ายค่าปรับเป็นงวดๆ ครั้งละ100 บาทแทน เมื่อจ่ายแล้วก็สามารถนำใบเสร็จ ไปยื่นแสดงตัวกับตำรวจและสามารถขายเกินราคาในพื้นที่ได้ แทนการติดสติกเกอร์เหมือนเดิม

นายจีระศักดิ์ บอกว่า จากที่ได้พูดคุยกับผู้ค้าสลาก ส่วนใหญ่ไม่ได้อยากจ่ายส่วยให้ตำรวจ แต่ถูกกดดัน เนื่องจากตำรวจใช้ช่องทางของกฎหมายเรื่องการจับกลุ่มการขายสลากเกินราคา มาหากินกับกลุ่มผู้ค้าสลาก ที่ส่วนใหญ่รับซื้อสลากมาจากยี่ปั๊วะที่ได้โควต้าอีกที ซึ่งสลากที่รับมาก็ราคาสูงเกินกว่า 80 บาทที่กฎหมายกำหนดอยู่ หรือบางครั้งก็สูงถึง90บาท ทำให้ต้องขายเกินราคาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากถูกจับกุม ก็ต้องเสียค่าปรับสูงถึงครั้งละ 5000 บาท ทำให้จำใจต้องจ่ายส่วยตำรวจไปก่อนเพื่อป้องกันตัวเองถูกดำเนินคดีภายหลัง

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศฉบับที่ 2 เตือน 10 จังหวัด “คลื่นลมแรง-ฝนตกหนัก”
ผลวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก 2023 : วอลเลย์บอลสาวไทย สุดต้านพ่าย อิตาลี 2-3 นัดเปิดศึกเนชั่นส์ ลีก 2023
เปิดสถิติหวยออกประจำปี 2566

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ