ป.ป.ช.จ่อเอาผิดผู้ร่วมขบวนการ “ส่วยรถบรรทุก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นส่วยรถบรรทุกที่มีคนออกมาแฉว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ ล่าสุดเลขาธิการ ป.ป.ช. บอกว่าพยานหลักฐานสำคัญที่จะเอาผิดได้คือข้อมูลจากผู้ประกอบการ นอมินี และเจ้าหน้าที่ที่เรียกรับเงิน ตอนนี้รู้แล้วว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐคนไหนที่เกี่ยวข้องบ้าง ป.ป.ช.อาจเรียกเข้ามาให้ข้อมูล แต่ตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานอื่น ๆ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่าที่ผ่านมา ป.ป.ช.ได้วางแนวทางการตรวจสอบไว้แล้ว ซึ่งได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีรับทราบเมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา และได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการใช้รถ เช่น กรมทางหลวงชนบท ดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ และ ป.ป.ช.ก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีหน้าที่ในการติดตามและกำกับดูแล

ผบ.ตร. ยอมรับมี “ส่วยสติกเกอร์”จริง สั่งตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจลุยสอบ

ด่วน! เด้ง! ผู้การทางหลวง เซ่น “ส่วยสติกเกอร์”

ส่วนการเอาผิดต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและการชี้เบาะแส นายนิวัติไชยยอมรับว่าหลักฐานที่มีการออกมาเปิดเผย ทั้งสลิปโอนเงินและสติ๊กเกอร์นั้นยังไม่เพียงพอที่จะเอาผิดได้ และส่วนใหญ่การเรียกรับเงินในลักษณะนี้จะรับเป็นเงินสด ตรงนี้ยอมรับว่าสาวไปถึงข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้ยาก แต่หลักฐานสำคัญคือข้อมูลจากผู้ประกอบการที่เป็นคนจ่ายเงินให้เจ้าหน้าที่รัฐ นายหน้าที่เป็นตัวกลาง รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่รับเงิน ต้องเป็นคนออกมาให้ข้อมูล แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่คนกลุ่มนี้จะยอมออกมาพูด

แต่ถ้าผู้ประกอบการ นอมินี และเจ้าหน้าที่ที่เรียกรับเงิน ไม่ยอมออกมาพูด ป.ป.ช.ก็สามารถแสวงหาข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานหรือกระบวนการอื่น ๆ ที่จะไปพิสูจน์ทราบความผิดได้ เช่น การเอาผิดในรูปแบบการปล่อยปละละเลยหรือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถวินิจฉัยได้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ