กสทช.-อย. เชือด โฆษณาถั่งเช่าเกินจริง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กสทช. ร่วมกับ อย. แถลงกวาดล้างโฆษณาถั่งเช่าเกินจริง พบว่าภายในระยะเวลา 2 ปี มีการดำเนินคดีกว่า 4,000 คดี

อย.เตือนชายไทย โฆษณา “แข็งใหญ่ยาว” เกินจริง

อย. - กสทช. สั่งระงับออกอากาศโฆษณาอาหารและเครื่องสำอางผิดกฎหมาย

พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับ อย. ในการจัดการปัญหาการโฆษณาอาหาร ยา และ ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งในขณะนี้มีที่ต้องจับตาคือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ถังเช่า ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง บางรายมีการใช้ตัวแสดงคล้ายกับผู้ป่วยเรื้อรัง นอนติดเตียง หรือไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้สะดวก แต่เมื่อรับประทานถังเช่า กลับมีอาการดีขึ้น เดินได้ ลุกไปเข้าห้องน้ำเองได้ ใช้ยาแผนปัจจุบันลดลง การจัดฉากโฆษณาดังกล่าวอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถรักษาได้หลายโรค ผู้ประกอบการเหล่านี้ขาดจิตสำนึก ขาดความรับผิดชอบต่อสังคม เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน แม้บางรายจะได้รับคำสั่งเตือนให้ระงับการโฆษณาไปแล้ว แต่ก็ไม่ปฏิบัติตาม จึงต้องอาศัยบทลงโทษตามกฏหมายซึ่งสูงสุดอยู่ที่ 5 ล้านบาท

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย.กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าที่ อย.อนุญาตมี 2 กลุ่ม คือ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร หรือ ยาแผนโบราณ และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีถั่งเช่าเป็นส่วนประกอบ กินเพื่อบำรุงร่างกายทั่วไป ดังนั้นการโฆษณาว่า ผลิตภัณฑ์ถั่งเช่าสามารถรักษาได้สารพัดโรค  จึงเป็นการโฆษณาที่อวดอ้างเกินจริง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท ผู้ประกอบการอาจโดนเพิกถอนตำรับยา

ทั้งนี้ในระหว่างการแถลงข่าวได้มีนายภาคภูมิ บูรณะถาวร เอเจนซี่ ซึ่งทำโฆษณาให้กับนายยิ่งยง ยอดบัวงาม อดีตนักร้องชื่อดังที่กำลังทำกิจการอาหารเสริมถั่งเช่า ได้มาขอคำแนะนำในการทำโฆษณาเพื่อปรับปรุงเนื้อหาการโฆษณาถั่งเช่าให้สอดคล้องกับ กสทช.และ อย.ต่อไป

อย.ดำเนินคดี 'กาละแมร์ - พัชรศรี' 7 คดี โอ้อวด โฆษณาอาหารเสริมเป็นเท็จ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ