เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายผ่านทางอากาศได้ไหม


โดย BDMS

เผยแพร่




ตามที่มีข่าวผ่านสื่อว่า เชื้อโควิด-19 สามารถแพร่กระจายผ่านทางอากาศ หรือเป็น Airborne ได้นั้น

ใครบ้าง? ที่เป็นกลุ่มความเสี่ยงสูงในการติดโควิด-19

สัตว์เลี้ยงเป็นพาหะนำโรคโควิด 19 มาสู่เจ้าของได้หรือไม่?

กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า การติดต่อของเชื้อโควิด-19 หลักๆ ยังคงเป็นการแพร่กระจายผ่านละอองฝอย หรือ Droplet ผู้ที่ได้รับเชื้อจะต้องอยู่ใกล้ชิดกับผู้ที่ไอ จาม ในระยะน้อยกว่า 90 เซนติเมตร หรือต้องสัมผัสกับสารคัดหลั่งต่างๆ  เช่น น้ำลาย น้ำมูก เสมหะ ผ่านทางเยื่อเมือกเท่านั้น 

ปัจจุบันมีงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ผ่านทางละอองฝอยขนาดเล็กในอากาศ หรือ Aerosol หรือผ่านทางอากาศ แม้ว่าจะมีหลักฐานเพิ่มเติมมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนครับ 

ในช่วงมีนาคมในปีที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เคยประกาศว่าโควิด-19 เป็น Airborne แต่ถ้าเราดูรายละเอียดให้ดี เราจะพบว่าองค์การอนามัยโลก ประกาศเตือนเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น 

ทั้งนี้เนื่องจากขั้นตอนในการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลบางขั้นตอนสามารถเปลี่ยน Droplet ให้เป็น Airborne ได้ เช่น การพ่นยา หรือการใส่ท่อเพื่อช่วยหายใจ แต่สถานการณ์ดังกล่าว ไม่ใช่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันโดยทั่วไป นักวิทยาศาสตร์หลายคนให้การสนับสนุนว่า ไม่ควรตัดความเป็นไปได้ในเรื่องการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 ผ่านทางทางอากาศ โดยเฉพาะในสถานที่ที่มีความแออัด หรือถ่ายเทอากาศได้ไม่ดี เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ เราจึงควรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการแพร่กระจายของโรค และหยือหยุ่นกับหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ ที่ค้นพบใหม่อยู่เสมอ

ที่มา : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ