เชียงใหม่ ใช้มาตรการสูงสุด ผู้ว่าฯ ลุยขยายเตียง รพ.สนาม 2,000  เตียง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชียงใหม่ พบโควิด เพิ่ม 269 สะสมเฉียด 1,000 ราย จ่อขยาย รพ.สนาม เป็น 2,000 เตียง ย้ำ รักษาตัวเองที่บ้านไม่ได้ ผู้ว่าฯ รับใช้มาตรการสูงสุดแล้ว

วันที่ 12 เมษายน 2564 ที่ รพ.สนามเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาดหนัก

เชียงใหม่ เปิดรพ.สนาม 280 เตียง ลือหนัก นศ.ติดโควิดอีกเพียบ

รองอัยการสูงสุด ติดโควิด-19 จากงานวันเกิดเพื่อน กักตัวผู้เสี่ยงเเล้ว

นายเจริญฤทธิ์ กล่าวว่า จากการเร่งตรวจผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ของเจ้าหน้าที่ ข้อมูลการตรวจตั้งแต่หลังเที่ยงของวันที่ 11 ถึงเที่ยงวันที่ 12 เมษายน 6254 พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 269 ราย ทั้งหมดที่ตรวจเจอก็จะนำมามา รพ.สนามเพื่อทำการจำแนก หากอาการไม่ปรากฏ ร่างกายแข็งแรง จะให้เข้ากักตัวที่ รพ.เพื่อทำการรักษา หากมีอาการมากกว่านั้นก็จะส่งไปยัง รพ.เพื่อทำการรักษาต่อ

ประชาชนแห่ตรวจโควิดฟรี สปคม.คนทะลัก คิวเต็มแต่เช้า

ขณะนี้ทาง SCG ได้บริจาคเตียงให้ รพ.สนาม 500 เตียง ซึ่งทาง รพ.สนามจะต้องจัดหาฟูกเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่เข้ามารับการรักษา ทั้งนี้ ได้มีการขอเพิ่มจาก SCG อีก เพราะจากการประเมินของทีมแพทย์ คาดว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มเป็น 2,000 เตียง โดยประเมินจากตัวเลขผู้ที่เข้ามาตรวจเทียบกับตัวเลขของผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ยังร้องขอให้ SCG สนับสนันห้องอาบน้ำให้แก่ผู้ที่เข้ารับการรักษาด้วย

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยังระบุอีกว่า สำหรับมาตรการต่างๆ จะเป็นเรื่องการออกตรวจสถานที่ต่างๆ ว่าการปฏิบัติได้เป็นไปตามมาตรการของ ศบค. และที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดไว้ จากการประเมินสถานการณ์แล้วเชื่อว่ามาตรการที่ออกมาบังคับใช้ในช่วงนี้อยู่ในระดับที่สูงแล้ว ความสำคัญอยู่ที่ว่าจะกำกับและจะได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการเหล่านั้นได้เข้มข้นหรือไม่เพียงใด ซึ่งทุกมาตรการล้วนมีความสำคัญ

ด้าน นพ.จตุชัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่มจำนวนขึ้นวันละ 200 กว่าคน ถือว่ายังทรงๆ หากยังคงอยู่ในระดับ 100 ถึง 200 กว่าต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ซึ่งขณะนี้เป็นการรับผู้ป่วยเข้ามารักษาที่ 10 วัน และอาจเพิ่มเป็น 14 วัน และหากตัวเลขยังอยู่ในระดับนี้ก็อาจจะเกินกำลังที่โรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนามจะรับได้ ขณะนี้ผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในระบบ 600 กว่าราย และอยู่ระหว่างการจะเข้าสู่ระบบการรักษาอีกราว 200 ราย โดยตัวเลขจากผลแล็บที่ออกมาในวันนี้ เท่ากับว่าเชียงใหม่มีตัวเลขผู้ป่วยอยู่ราว 900 กว่าราย

ซึ่งที่เชียงใหม่มีเตียงสนามอยู่ 1,000 เตียง มีเตียงสนามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งรับผู้ป่วยไว้ 100 ราย สามารถเพิ่มเป็น 300 เตียง รวมแล้วเชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 1,300 เตียง ซึ่งประเมินว่าไม่เพียงพอ จึงจะมีการขยายโรงพยาบาลสนามใน เฟส 3 โดยจะเพิ่มจำนวนเตียงขึ้นอีก 1,000 เตียง ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ แล้ว นั่นหมายความว่า เชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 2,000 เตียง รวมกับของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีก 300 เตียง และจะได้จากที่ศูนย์ฝึก รด.อีก 120 เตียง ซึ่งเป็นการวางแผนล่วงหน้าในการจะรองรับผู้ป่วยของเชียงใหม่

ทั้งนี้ ต้องย้ำกว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านได้ บางคนอาจคิดว่าไม่เป็นอะไรมากรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้หรือไม่ เนื่องจากว่าโดยเฉลี่ยผู้ป่วยโควิด 10 คน จะมีผู้ป่วยหนักได้ 1 คน ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่าจะเป็นผู้ใด ยิ่งในช่วงกลางคืนหากเกิดหายใจติดขัดก็ไม่มีใครรู้ได้ ตรงนี้จะเป็นอันตรายอย่างมาก อีกประการจะเป็นการเพิ่มการติดเชื้อภายในบ้านนั้นได้ เท่าที่มีข้อมูลพบว่า ไม่ว่าจะดูแลเฝ้าระวังมากเพียงใดผู้ร่วมบ้านส่วนใหญ่จะติดเชื้อทั้งหมด รวมถึงละแวกใกล้บ้านด้วย จึงอยากจะฝากไปถึงผู้ติดเชื้อทุกคนให้เข้ามาสู่ระบบการรักษา โทรศัพท์ไปติดตามขออย่าปิดโทรศัพท์

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯ และยังเป็นศูนย์ Call center เพื่อให้คำแนะนำ ให้ข้อมูล ตอบข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 ซึ่งตั้งภายในอาคาร SME ตึกหน้าของศูนย์ประชุมฯ ที่แยกออกมาต่างหากจากโรงพยาบาลสนาม ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงและประชาชนทั่วไป ที่อยากจะทราบเกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 ของเชียงใหม่ รวมถึงข้อมูล รพ.สนาม สามารถโทรมาสอบถามเจ้าหน้าที่ได้

อย่างไรก็ดี ศูนย์ Call center สสจ.เชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30 – 20.00 น. ที่โทรศัพท์หมายเลข 053-215183-5, 053-215192-3, 053-215195

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ