ชำแหละประกันโควิด ติดปุ๊บ-จ่ายปั๊บ จริงไหม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในสถานการณ์ที่โควิด-19 แพร่ระบาดหนัก แม้ว่าจะมีวัคซีนป้องกันโควิดแล้ว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าฉีดวัคซีนแล้วจะป้องกันได้ 100% ทำให้ตอนนี้ประชาชนแห่ทยอยซื้อประกันโควิดจำนวนมาก ยิ่งในยุคออนไลน์การทำประกันง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก ล่าสุดมีข้อมูลว่า ยอดการขายประกันโควิดออนไลน์พุ่งสูงถึง 10 ล้านฉบับ โดยเฉพาะประกันโควิด 19 ในรูปแบบ เจอ จ่าย จบ ได้รับความนิยมสูงมาก

ประกันภัยแพ้วัคซีนโควิด-19 จ่อออกเร็วๆนี้

คปภ.ชง รัฐบาลทำประกันโควิด-19 ให้คนจนฟรี 14 ล้านคน  

ปัจจุบันการซื้อประกันทำได้ไม่ยาก โดยเฉพาะ ในช่วงที่โควิดแพร่ระบาดหนัก ประกันออนไลน์ที่เกี่ยวกับโควิดมีให้เลือกหลายหลาก รวมถึงสามารถซื้อ-ขายได้ ทางออนไลน์ ทันทีไม่จำเป็น้ตองผ่านตัวแทน

ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับคุณเล็ก หนึ่งในผู้ซื้อประกันโควิด ประเภท จ่ายสินไหมทดแทน หรือ เจอ จ่าย จบ ในวงเงิน 100,000 บาท  และ ตอนนี้เธอเป็นผู้ติดเชื้อโควิด รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล คุณเล็กเล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำประกันโควิดไว้ 2 ฉบับ คือ แบบเจอ จ่าย จบ และคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล

หลังติดเชื้อโควิดและต้องประสานงานกับตัวแทนประกัน เธอมองว่า ประกันแบบเจอ จ่าย จบ ยุ่งยาก เพราะ มีเงื่อนไขการรับค่าสินไหมทดแทนที่มีรายละเอียดหลายอย่าง  ยอมรับว่า มีขั้นตอนหลายอย่าง ที่ไม่คิดว่าจะต้องทำ

เธอย้ำว่า ไม่สามารถยื่นผลตรวจว่าติดเชื้อแล้วรับเงินประกันได้เลย เนื่องจาก บริษัทประกัน ต้องการให้ยื่นเอกสารใบรับรองแพทย์ และใบผลแล็บ ก่อน  หมายความว่า เธอต้องรักษาตัวให้หายก่อนจึงจะทำเลือกขอรับเงินได้ เพราะ ใบรับรองแพทย์ โรงพยาบาลจะออกให้ก็ต่อเมื่อรักษาจนหายแล้ว

พีพีทีวี พูดคุยเพิ่มเติมกับ นายอาภากร  ปานเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. สายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย เปิดเผยว่า ประกันโควิด-19 มีหลายประเภท ทั้ง ประกันสุขภาพครอบคลุมโรคโควิด-19, เจอแล้วจ่ายค่ารักษาตามจริง และอีกหนึ่งประเภทที่เป็นยอดฮิตได้แก่ เจอ จ่าย จบ หรือการจ่ายสินไหมทดแทน คือ การจ่ายเงินก้อน ในวงเงิน 20,000-100,000 บาท แล้วแต่เบี้ยประกันและวงเงินของบริษัทนั้นที่ระบุไว้

ส่วนจะได้เงินเต็มจำนวนที่ประกันระบุไว้หรือไม่ นายอาภากร บอกว่า ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขประกัน  จึงอยากเตือนว่า ประชาชนควรอ่านเงื่อนไขของประกันแต่ละประเภทให้ดีก่อน รวมถึงต้องไม่ลืมว่า ประกันโควิด-19 จะสามารถใช้ได้ หลังจากซื้อประกันครบ 14 วัน หมายความว่า จะได้รับสิทธิหลังตรวจพบว่าติดเชื้อในวันที่ 15 เป็นต้นไปเท่านั้น และต้องมีเอกสารใบรับรองแพทย์ตัวจริง เพื่อยืนยัน

ส่วนข้อสงสัยว่า หากซื้อประกัยไว้หลายกรมธรรม์ จะสามารถเคลมได้ทุกฉบับหรือไม่ นายอาภากร ยืนยันว่า สามารถเคลมกรมธรรม์ได้ทุกฉบับ โดยปัจจุบันมยอดกรมธรรม์ที่เคลมเข้ามาแล้วรวมปี63 ถึงไตรมาสแรกปี 2564 มูลค่าราว 170 ล้านบาท

นอกจากนี้นายอาภากร ยังเปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาไตรมาสแรกปี2564 ยอดจำนวนกรมธรรม์ประกันโควิด-19 ขายได้กว่า 1.3 ล้านฉบับ และรวมปี63และปีนี้ ยอดพุ่งขายพุ่งสูงกว่า 10.66 ล้านฉบับ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 4,950 ล้านบาท

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ