นายกฯ นั่งควบ ผอ.ศูนย์แก้โควิดเฉพาะกิจกรุงเทพฯ-ปริมณฑล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี คุมเอง นั่งควบ ผอ.ศูนย์อำนวยการแก้โควิด-19 กรุงเทพฯ และปริมณฑล บูรณาการทุกเขต ขอบุคลากรการแพทย์ร่วมลงทะเบียนจิตอาสา

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่าที่ประชุม ศบค.นัดพิเศษเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้มีการหารือถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งผลการประชุม มี 2 ประเด็น ดังนี้

คลัสเตอร์ใหม่ ติดโควิดพุ่ง 160 ราย สั่งปิดโรงงานสมุทรปราการ พบพนักงานดื่มน้ำแก้วเดียวกัน

ยอดตายโควิดยังสูง วันเดียวคร่า 27 ชีวิต ติดเชื้ออีก 1,763 ราย

“ประยุทธ์” สั่งเร่งตรวจเชิกรุก 39 ชุมชน ตั้งเป้าฉีดวัคซีนโควิดคลองเตย 5 หมื่นคน

 

 

 

1. แต่งตั้งคณะกรรมขึ้นมาหนึ่งชุด เพื่อบูรณาการทำงานในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ใช้ชื่อ "ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 กรุงเทพฯ และปริมณฑล" มีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.เป็นผู้อำนวยการศูนย์ โดยที่ พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขา สมช.เป็นคณะทำงานยกร่างเพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณา

2. จัดตั้งศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระดับเขต กรุงเทพฯ กำหนดให้ผู้อำนวยการเขตเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ รับนโยบายไปปฏิบัติ จะแบ่งคณะทำงานเป็นฝ่าย ประกอบด้วย ฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายตรวจปฏิบัติการเชิงรุก ฝ่ายบริหารจัดการกลุ่มเสี่ยง ฝ่ายบริหารจัดการพื้นที่ ฝ่ายบริหารจัดการการฉีดวัคซีน เป็นต้น

โฆษก ศบค.กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดในชุมชนคลองเตย กรุงเทพฯ อีกว่า ต้องรีบแยกผู้ป่วยออกมาจากกลุ่มคนปกติ นำมาจุดพักคอยที่ศูนย์พักคอยรอลำเลียงที่วัดสะพาน เพื่อรอการประสานหาเตียงและรอรถลำเลียงไปยังโรงพยาบาล ซึ่งโมเดลนี้จะยังคงใช้ไปอีกระยะหนึ่ง และยังได้กำชับแผนมาตรการเชิงรุกในทุกชุมชนของทุกเขต

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังเปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือบุคลากรทางการแพทย์ที่พอจะจัดสรรเวลาของตนเอง ได้ขอแสดงเจตจำนงเข้าร่วมเป็นจิตอาสา ผ่านไลน์ @thaimedvolunteer เพื่อเตรียมความดูแลผู้ป่วยในอนาคต สามารถเข้าไปลงทะเบียนในส่วนตรงนี้ได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ