คุมเข้มชายแดน หวั่นแรงงานลักลอบเข้าเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลา เสนอ 5 มาตรการ ป้องกันโควิด หลังเตรียมเปิดโรงงานและโรงเรียนเอกชน ขณะที่จังหวัดสตูล คุมเข้มชายแดนไทย-มาเลเซีย ป้องกันการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลังมาเลเซียประกาศคำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศวันพรุ่งนี้

เจ้าหน้าที่เข้มงวดตรวจสอบบริเวณด่านวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ซึ่งอยู่ติดกับด่านวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย หลังทางการมาเลเซียประกาศปิดประเทศ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 มิถุนายน) เป็นเวลา 14 วัน  จึงกลัวว่าอาจมีแรงงานเล็ดลอดกลับมาตามช่องทางธรรมชาติ

โดยเน้นตรวจสอบการเข้าออกชายแดนทั้งทางบก และทางทะเล โดยเฉพาะทางทะเลเจ้าหน้าที่นำเรือลาดตระเวนตามเส้นทาง และตรวจเรือขนถ่ายสินค้าประมงทุกลำ พร้อมทั้งขอความร่วมมือชาวบ้านให้เบาะแสหากพบการลักลอบเข้าเมือง

สตูลตรวจโควิด-19 ชาวเมียนมา 11 คนไร้ที่กักตัว

กองกำลังนเรศวร คุมเข้มช่องทางธรรมชาติสกัดลอบเข้าเมือง

สำหรับมาตรการช่วยเหลือคนไทยที่อยู่ในมาเลเซีย และต้องการเดินทางกลับประเทศ ขอให้แรงงานรายงานตัวกับทางกงสุล เพื่อเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้อง และเข้ารับการกักตัวเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 

ที่จังหวัดสงขลา ตัวแทนเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน 12 องค์กร นำโดยรองศาสตราจารย์ด็อกเตอร์ เริงชัย ตันสกุล นายกสมาคมผู้บริโภคสงขลา เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการโรคติดต่อ เพื่อเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19  เนื่องจากวันนี้ครบกำหนดการกักตัวของกลุ่มแรงงานในโรงงานอาหารทะเล จึงกลัวว่าการระบาดจะกลับมาอีกครั้ง

โดยมาตรการที่เสนอมี 5 ข้อ คือ ให้ตรวจคัดกรองแรงงานข้ามชาติทุกคน ช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย การกินอยู่ ไม่ให้เกิดความขาดแคลนช่วงกักตัว  ป้องกันการระบาดสู่ชุมชน หากมีการเปิดโรงงานต้องมีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อระหว่างการทำงาน  สร้างกลไกเพื่อความมั่นใจในช่วงการระบาดระยะยาว  สร้างการเรียนรู้ร่วมกันให้มีระบบข้อมูลเพื่อจัดการปัญหาอนาคต และสุดท้ายข้อกังวลของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ที่จะเปิดวันที่ 14 มิถุนายน หากยังไม่สามารถควบคุมโรคได้ ขอให้เลื่อนการเปิดเรียนออกไปก่อน เพราะกลัวว่าอาจจะเป็นคลัสเตอร์การระบาดของโรค

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ