แพทย์ ชี้บุคลากรไม่เพียงพอรับผู้ป่วย Home Isolation


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แกนนำกลุ่มแพทย์ชนบท ที่ส่งตัวแทน เข้ามาช่วยคัดกรองและรักษาผู้ป่วยโควิดในกรุงเทพมหานคร มองว่าระบบ Home Isolation แม้จะเป็นแนวทางที่ดี แต่พบว่าบุคลากรไม่เพียงพอ

นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช หนึ่งในแกนนำกลุ่มแพทย์ชนบท เปิดเผยถึง การทำ Home Isolation พบว่ามีผู้ป่วยจำนวนหนึ่งพร้อมกักตัวที่บ้าน แต่รอการติดต่อกลับจากเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินอาการและรับยา แต่มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยยังไม่ได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่  โดยนายแพทย์ อารักษ์ มองว่า การ  Home Isolation   มีปัญหา 2 ประเด็นใหญ่ คือ หน่วยบริการที่รับดูแล Home Isolation ที่เข้าร่วมกับ สปสช. ยังมีจำนวนน้อย ขาดแคลนบุคลากร  และผู้ป่วยที่เข้ามาสู่ระบบมีหลายช่องทาง 

เลขาธิการคปภ. สั่งนายทะเบียนด่วน ผู้ป่วย Home Isolation เคลมค่ารักษาพยาบาลได้

เปิดแผนราชวิถี นำร่องทำ Home Isolation

เปิดจอง "ซิโนฟาร์ม" บุคคลธรรมดา รอบสอง 75,000 ราย 4 ส.ค. นี้ พร้อมเงื่อนไขลงทะเบียน

 

ทำให้ต้องมีการคัดกรองข้อมูลเกิดความล่าช้า สุดท้ายกลายเป็นผู้ป่วยที่อยู่นอกระบบ ทำให้ไม่ได้รับการดูแล 

นอกจากนี้ยังมองว่าส่วนใหญ่พื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นชุมชนแออัดการล็อกดาวน์กักตัวแยกเป็นชุดชนน่าจะตอบโจทย์มากกว่า เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชนดูแลกันเองได้ แต่การให้แยกกักตัวตามบ้านเป็นเรื่องยาก และขาดการดูแล

ขณะที่ครอบครัวหนึ่ง ที่อาศัยย่านบางนา ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดทั้งครอบครัว  4 คน โดยผู้ป่วยชายคนนี้บอกว่าเขา และภรรยา พร้อมลูกชายวัย 9 เดือน และ 7 ปี ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ด้วยวิธี Antigen Test Kit (ATK)  และวันต่อมาได้พยายามโทรไปที่สายด่วน 1668 และประสานหาเตียงผ่านลิงก์ สปสช. แล้วแต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนติดต่อกลับมา ทำได้กินลดไข้และตรวจวัดระดับออกซิเจน รอไปก่อน

ส่วนสาเหตุ ของการติดเชื้อคาดว่าน่ามาจากที่การไปรับประทานอาหารที่บ้านพ่อแม่ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา  ทั้งนี้ ครอบครัวของชายคนดังกล่าว  ตอนนี้ยังไม่มีใครได้เตียง และยังไม่สามารถเข้าสู่ระบบ Home Isolation  ด้านภรรยา ได้ระบุเพิ่มเติมว่า สามีป่วยเป็นโรคหัวใจและไม่สามารถกินฟ้าทะลายโจรได้ ส่วนอาการสามีตอนนี้ไม่มีไข้ ส่วนเธอเริ่ม ระคายคอและหายใจไม่ค่อยสะดวก ขณะที่ลูกชาวัย 9 เดือน และ 7 ปี ไม่มีอาการใดๆ แต่ผลตรวจ Antigen Test Kit ยังเป็นบวก

โปรแกรมถ่ายทอดสดโอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันอังคารที่ 3 ส.ค. 2564

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ