ปรับโครงหน้าสมดุล ยิ้มสวย ได้ทุกวัย ด้วยการจัดฟันแบบใส Invisalign


โดย BDMS Wellness Clinic

เผยแพร่




การมีฟันที่เรียงสวยจะทำให้เราสามารถยิ้มได้อย่างมั่นใจ สำหรับฟันสวยในที่นี้คือทั้งการเรียงตัวของฟัน ฟันไม่ห่าง ฟันไม่ซ้อน ปัจจุบันการจัดฟันมีหลายแบบ ซึ่งหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมคือ การจัดฟันแบบใส Invisalign เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย ไม่เพียงช่วยให้ฟันสวยสมบูรณ์แบบเท่านั้น ยังช่วยให้ยิ้มสวยมั่นใจ โดยไม่มีเหล็กมากวนใจ ไม่ต้องพบปัญหาช่องปากที่ต้องเผชิญตอนใส่เหล็กจัดฟัน และช่วยปรับโครงหน้าให้ได้รูปโดยไม่ต้องถอนฟัน ถอดได้ทุกครั้งที่รับประทานอาหาร

ทพญ.วารศิริ ปิฏกานนท์ ทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมจัดฟัน คลินิกทันตกรรม บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก กล่าวว่า การจัดฟันแบบใส สามารถแก้ปัญหาฟันยื่น ฟันเก ฟันซ้อน ฟันห่าง ฟันเหลื่อม การสบกันของฟัน และ คางยื่น โดยสามารถเริ่มจัดได้ตั้งแต่ในช่วงอายุ 6 ขวบ จนไปถึง 60 ปี เนื่องจากช่วงวัยที่ฟันแท้คู่แรกขึ้นเป็นวัยที่กำลังเติบโต สามารถขยับฟันได้มากกว่า ปรับโครงหน้าได้ดีกว่า โดยไม่จำเป็นต้องถอนฟันแบบการจัดฟันในสมัยก่อน

สำหรับการจัดฟันแบบใส Invisalign  มีจุดเด่นคือเป็นการจัดฟันที่ถูกออกแบบมาเฉพาะบุคคลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มีการแสดงผลออกมาแบบวิดีโอ 3D จึงทำให้ง่ายต่อการสร้างฟันให้เรียงสวย เป็นการยืดพลาสติกคลุมฟัน และออกแรงเคลื่อนทุกทิศทาง เป็นแรงที่ ต่ำ เบา นิ่ม พลาสติกใสมีความหนาเพียง 0.75 มิลลิเมตร ทำให้ไม่ระคายเคืองเหงือก จะจับเฉพาะตัวฟันเท่านั้น สามารถพูดได้ชัดเจน ในเด็กที่คางสั้นเล็กเครื่องมือจะมีปีกเล็ก ๆ ยื่นออกมาเพื่อช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตที่ข้อต่อขากรรไกรทำให้ ขากรรไกรล่างขยับออกมาพอดีกับด้านบน นอกจากนี้การจัดฟันแบบนี้ในบางเคสที่ต้องการพื้นที่เพิ่ม สามารถเคลื่อนฟันกรามให้ถอยหลังได้ จึงเกิดพื้นที่ให้ฟันลงล็อกโดยไม่จำเป็นจะต้องถอนฟัน


ทั้งนี้หากเป็นการจัดฟันแบบเหล็ก จะเป็นการเอาเหล็กไปติดที่จุดๆเดียว จะใช้วิธีการปรับจากลวดเล็กเป็นลวดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ใน ช่วง 8 - 10 เดือนแรก แรงจะเป็นแรงดึงกระชากจึงทำให้คนไข้มีปัญหาบาดเจ็บ แต่การจัดฟันแบบใส Invisalign จะใช้คอมพิวเตอร์ในการวัดคำนวณการออกแรง ไม่มีขั้นตอนในการปรับลวด จะใช้พลาสติกยืดคลุมและทำงานได้ตั้งแต่เริ่มต้นอย่างนุ่มนวล จึงลดระยะเวลาในการจัดฟันให้สั้นลงได้ด้วย

ในผู้ที่จัดฟันแบบเครื่องมือที่เป็นเหล็กจัดฟัน คนไข้จะมีความกังวลเมื่อฟันเกิดการเปลี่ยนรูปแบบจากการจัดฟัน โดยเจอปัญหาการพูดไม่ชัด เหงือกบวม อักเสบ มีกลิ่นปาก เหล็กจัดฟันหลุด ลวดมีการทิ่มแก้มหรือเหงือก ทำความสะอาดยาก ตรงกันข้ามกับการจัดฟันแบบใส Invisalign เป็นการจัดฟันที่ไม่ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวัน แม้แต่ในเรื่องของการพูด และการออกเสียง เนื่องจากเครื่องมือจัดฟันแบบใสจะแนบไปกับตัวฟันจนทำให้ไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่าง ความบาง 0.75 มิลลิเมตรของเครื่องมือและการใส่เครื่องมือจัดฟันใสตลอดเวลา ผู้ใส่จะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และยังช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดีได้ด้วย เนื่องจากเครื่องมือใสไม่มีสี หากไม่สังเกตก็จะมองไม่เห็นว่ากำลังใส่เครื่องมือจัดฟันอยู่ ทำให้ไม่เสียบุคลิกภาพ และเหมาะกับทุกคนโดยเฉพาะ

ส่วนการทำความสะอาดสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ปกติ เหมือนกับการแปรงฟันทั่วไป ทำให้สามารถรับประทานอาหารที่ชอบได้โดยไม่ต้องกลัวว่าเครื่องมือจัดฟันจะมีปัญหา ซึ่งแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะแนะนำให้ใส่เครื่องมือจัดฟันใสวันละ 20 – 22 ชั่วโมงต่อวัน และถอดเฉพาะเวลาที่รับประทานอาหาร และแปรงฟันเท่านั้น


ทพญ.วารศิริ ปิฏกานนท์ กล่าวต่อว่า การตัดสินใจเลือกการจัดฟันแบบใส Invisalign ควรปรึกษากับทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมจัดฟันที่มีประสบการณ์ผ่านการอบรมคอร์ส Invisalign เนื่องจากการจัดฟันแบบนี้ ต้องใช้ทักษะที่มีความชำนาญและความแม่นยำสูง ในการใช้โปรแกรม 3 มิติ เคลื่อนฟันในคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการวางแผนการรักษาได้อย่างเหมาะสมเฉพาะสำหรับคนไข้แต่ละท่าน 


คลินิกทันตกรรม บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ชวนร่วมงาน Invisalign Day ณ คลินิกทันตกรรม ชั้น 6 อาคาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ถนนวิทยุ วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 สนใจลงทะเบียนร่วมงาน เพื่อปรึกษาการจัดฟันใสกับทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมจัดฟันได้ที่ https://www.bdmswellness.com/packages-promotions/invisalign-day-2022
BDMS Wellness Clinic มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยเรื่องสุขภาพ เพื่อมอบเป็นของขวัญแก่คนไทยทุกคน เพราะสุขภาพที่ดี คือของขวัญที่ดีที่สุด  Live longer, Healthier and Happier
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คลินิกทันตกรรม บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก ไลน์: @bdmswellnessclinic or https://lin.ee/rdIDv1A เว็บไซต์ www.bdmswellness.com , https://www.bwcdentalclinic.com/
 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ