แพลลาเดียม แร่หายาก ราคาพุ่งขึ้นกว่าทองคำในช่วงสงครามยูเครน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แพลลาเดียม ราคาทะยานขึ้นทุบสถิติในรอบ 7 เดือน จากวิกฤตการณ์สงครามยูเครนและการแซงชั่นจากชาติตะวันตก

แพลลาเดียม ราคาทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อวันอังคารที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางประเทศตะวันตกพร้อมใจแซงชั่นทางเศรษฐกิจรัสเซียครั้งใหญ่ที่สุด จากการรุกนายยูเครนตั้งแต่กลางสัปดาห์ก่อน

ราคาแพลลาเดียม พุ่งขึ้น 9.4% ไปอยู่ที่ 2,722.79 ดอลลาร์/ออนซ์ จากความกังวลว่ารัสเซียในฐานะผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก จะมีความยากลำบากมากขึ้นในการส่งออกแร่แพลลาเดียม และผลกระทบจากมาตรการแซงชัน

ราคาทองคำวันนี้ 2 มี.ค. พุ่งขึ้น 350 บาท ทะลุ 30,000 บาท

รัสเซียโจมตีหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ในเมืองหลวงยูเครน เสียชีวิต 5 ราย

เกิดอะไรขึ้นกับทัพฟ้ารัสเซีย ทำไมไม่ใช้เครื่องบินรบในการบุกยูเครน?

การเคลื่อนไหวราคาแพลลาเดียมในรอบ 5 ปี

แพลลาเดียม ราคาขยับขึ้นเรื่อย ๆ ตามความต้องการสูง ในขณะที่การผลิตทำได้จำกัด และความตึงเครียดจากสถานการณ์ในยูเครนทำให้เกิดการขาดแคลนครั้งใหญ่

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน "คนแห่ลงทุนทอง" ยอดเปิดบัญชี Gold Wallet ทะลุ 60,000 บัญชี

รัสเซียเป็นผู้ผลิตแพลลาเดียม รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยบริษัท Nornickel สามารถผลิตได้ถึง 40% ของการผลิตทั่วโลก เมื่อปีที่ผ่านมา

แต่ทำไม "แพลลาเดียม" จึงมีความสำคัญ?

"แพลลาเดียม"นับว่าเป็นแร่ธาตุที่มีความสำคัญในหลายอุตสาหกรรม ในขณะที่ทั่วโลกพัฒนาอุตสาหกรรมมากขึ้น แต่แหล่งผลิตมีจำกัดเพียงไม่กี่ประเทศ จึงทำให้ราคา "พาลาเดียม"พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง แม้ไม่มีสงคราม ราคา"แพลลาเดียม"ก็ขยับขึ้นต่อเนื่องอยู่แล้ว

ปัจจุบันมีการใช้ "แพลลาเดียม" ในอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิก ทันตกรรม และ จิวเวอรี่ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เพิ่มการใช้มากขึ้นในช่วงหลัง เมื่อมีกระแส "สิ่งแวดล้อม" เพราะ "พาลาเดียม" เป็นธาตุที่มีคุณสมบัติทำปฏิกิรนิยากับไอเสียที่ออกจากเครื่องยนต์ ให้มีพิษน้อยลง 

ทุกวันนี้ มีการใช้แพลลาเดียมประมาณ 80% ของกำลังการผลิตได้ทั่วโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งหลายประเทศออกกฏควบคุมการผล่อยไอเสียในรถยนต์ ก็ยิ่งมีความต้องการในอุตสาหกรรมมากขึ้น

แต่แหล่งผลิตมีแค่ไหม่กี่แห่งบนโลก ถือว่าเป็นแร่หายาก มีประเทศผู้ผลิตได้เชิงอุตสาหกรรม หลัก ๆ คือ รัสเซีย แอฟริกาใต้ และแคนาดา และเมื่อมีการผลิตมากขึ้นก็ยิ่งขุดได้ยากยิ่งขึ้น เพราะปริมาณลดลง

ตัวอย่าง เมื่ออาฟริกาใต้ บอกว่าการผลิตแพลลาเดียมจะลดลง 13% เมื่อหลายปีก่อน ดันราคา แพลลาเดียมพุ่งทะยานขึ้นจาก 500 ดอลลาร์/ออนซ์ ขึ้นมาอยู่ที่ 1,000 ดอลลาร์/ออนซ์ และปัจจุบัน อยู่ที่กว่า 2,500 ดอลลาร์/ออนซ์ แพงกว่าราคาทองคำ

ราคาทองวันนี้ 2 มี.ค. ปิดตลาดขึ้น 350 บาทเท่าช่วงเช้า ปรับถี่ 11 ครั้ง

ดังนั้น จึงไม่น่าแปลกใน เมื่อเกิดวิกฤตการณ์ยูเครน จะดันราคาแพลเลเดียมทะยานขึ้น และเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ราคาวิ่งมากกว่าทองคำ

TOP หุ้น การลงทุน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ