เกิดอะไรขึ้นกับทัพฟ้ารัสเซีย ทำไมไม่ใช้เครื่องบินรบในการบุกยูเครน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้เชี่ยวชาญการทหารทั่วโลกสับสน ทำไมรัสเซียไม่ทุ่มกำลังกองทัพอากาศบุกยึดน่านฟ้ายูเครน ทำให้สงครามมีแววยืดเยื้อและสิ้นเปลือง

ก่อนรัสเซียจะบุกยูเครน หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า หากมีการโจมตีเกิดขึ้น รัสเซียจะโจมตีอย่างหนักหน่วงด้วยกองทัพอากาศ เพื่อยึดครองน่านฟ้าของยูเครนให้ได้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในช่วง 6 วันแรกหลังเริ่มบุกยูเครน รัสเซียกลับใช้ยุทธวิธีที่ “ผิดคาด” และชวนสับสน เพราะดำเนินการโจมตีทางอากาศอย่างไม่ดุดัน ส่วนใหญ่เน้นใช้ขีปนาวุธเสียมากกว่า จนเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ไม่สามารถอธิบายได้ชัดเจนว่า อะไรเป็นปัจจัยที่เปลี่ยนพฤติกรรมของรัสเซีย

รัสเซียโจมตีหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ในเมืองหลวงยูเครน เสียชีวิต 5 ราย

สื่อทางการรัสเซียอ้างเปิดเจรจายูเครนรอบสอง วันที่ 2 มี.ค.

“เซเลนสกี” ประธานาธิบดีผู้ปลุกใจชาวยูเครน ให้ลุกขึ้นสู้รัสเซีย

เจ้าหน้าที่กลาโหมระดับสูงของสหรัฐฯ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อให้ความเห็นว่า “บางทีพวกเขาอาจจะไม่ต้องการรับความเสี่ยงสูงกับการสูญเสียเครื่องบินและนักบินของตัวเอง”

"ไบเดน" เตือน "ปูติน" มีราคาที่ต้องจ่ายในสิ่งที่ทำกับยูเครน

เมื่อไม่มีการโจมตีจากกองทัพอากาศรัสเซีย จึงทำให้กองทัพอากาศของยูเครนเองยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์พร้อม กองบินพร้อมปฏิบัติการ และการป้องกันทางอากาศของยูเครนยังถือว่าใช้การได้อยู่ ไม่ถูกทำลาย

หลังจากการเปิดฉากสงครามเมื่อวันที่ 24 ก.พ. นักวิเคราะห์จากสถาบันเพื่อการกลาโหมและความมั่นคงศึกษา (RUSI) คาดว่า กองทัพรัสเซียจะพยายามทำลายกองทัพอากาศและการป้องกันทางอากาศของยูเครนในทันที

โดยระบุว่า “นี่น่าจะเป็นลำดับขั้นตอนที่สมเหตุสมผลและน่าจะเกิดขึ้น ดังที่พบเห็นในเกือบทุกความขัดแย้งทางทหารตั้งแต่ปี 1938 เป็นต้นมา”

แต่ภาพที่ปรากฏคือ เครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศยูเครนยังคงทำการโจมตีทางอากาศและโจมตีภาคพื้นดินในระดับต่ำได้อยู่ โดยไร้วี่แววของเครื่องบินรบรัสเซีย

มีการวิเคราะหว่า รัสเซียอาจหวั่นเกรงขีปนาวุธยูเครนที่สามารถคุกคามเครื่องบินรัสเซียและสร้างความเสี่ยงให้กับนักบินรัสเซีย

ร็อบ ลี ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารรัสเซีย สถาบันวิจัยนโยบายต่างประเทศ (FPRI) กล่าวว่า “มีหลายสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ซึ่งน่าสับสน”

เขาบอกว่า เขาคิดว่าเมื่อสงครามเริ่มต้น มันจะเปิดฉากด้วย “การใช้กำลังรบขั้นสูงสุด”

ที่คิดเช่นนั้นเขาอธิบายว่า “เพราะการทำสงครามทุกวันมันมีค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น เมื่อพวกเขาไม่ได้ทำอย่างนั้น มันจึงยากที่จะอธิบายด้วยเหตุผล”

ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารยังพบหลักฐานว่า ทัพอากาศกับทัพภาคพื้นรัสเซียเหมือนจะขาดการประสานงานกัน ของกองทัพอากาศรัสเซียกับรูปแบบกองทหารภาคพื้นดิน โดยมีกองทหารภาคพื้นรัสเซียหลายกองเคลื่อนพลล้ำหน้าเกินกว่าระยะที่ทัพอากาศจะให้การสนับสนุนได้

ICC จ่อสอบสวนรัสเซียบุกยูเครน “ปูติน” เสี่ยงเข้าข่ายอาชญากรสงคราม

นั่นทำให้ทหารรัสเซียเสี่ยงที่จะถูกโจมตีจากกองกำลังยูเครน ซึ่งรวมถึงการโจมตีจากโดรนที่ได้จากตุรกีและขีปนาวุธต่อต้านรถถังที่ได้จากสหรัฐฯ และอังกฤษ

เดวิด เดปทูลา นายพลกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งเกษียณอายุแล้ว กล่าวว่า เขาแปลกใจที่รัสเซียไม่ได้ทุ่มกำลังมุ่งยึดครองน่านฟ้าของยูเครนตั้งแต่แรกเริ่ม

“รัสเซียกำลังพบว่า การประสานงานการดำเนินการในหลายพื้นที่ไม่ใช่เรื่องง่าย และพวกเขาทำไม่ได้ดีเท่าที่พวกเขาคิดไว้” เดปทูลากล่าว

แม้ว่าทัพฟ้ารัสเซียจะมีประสิทธิภาพต่ำ แต่กองทัพของยูเครนก็ทำได้เกินความคาดหมายจนถึงตอนนี้

ประสบการณ์ของยูเครนในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาในการต่อสู้กับกองกำลังแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียในภาคตะวันออก มักเป็นไปในลักษณะสงครามสนามเพลาะแบบสงครามโลกครั้งที่ 1

ในทางตรงกันข้าม กองกำลังของรัสเซียมีประสบการณ์การต่อสู้ในซีเรีย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่เหนือชั้นในการประสานการรบภาคพื้นดินกับการโจมตีทางอากาศและโดรน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ความสามารถของยูเครนในการรักษาเครื่องบินไอพ่นของกองทัพอากาศไว้ได้โดยไม่ถูกรัสเซียทำลาย เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความสามารถของประเทศเมื่อเผชิญกับการโจมตี และเป็นขวัญกำลังใจแก่ทั้งทหารของตนและประชาชนยูเครน

สหรัฐฯ ประเมินว่า ที่ผ่านมา 6 วัน รัสเซียใช้เครื่องบินเพียง 75 ลำในการบุกยูเครนเท่านั้น ผิดจากพี่คาดว่าจะใช้หลักพันลำ

2 นักเตะยูเครน เสียชีวิต จากการถูกรัสเซียถล่ม

เรียบเรียงจาก Reuters

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ