ลูกชายโวย รพ.ไม่มีหมอเวร ต้องปั๊มหัวใจยื้อชีวิตพ่อตัวเอง สุดท้ายดับ ผอ.แจงช่วยเต็มที่แล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชายรายหนึ่ง เล่าเรื่องราวอุทาหรณ์ หลังพาพ่อหมดสติไป รักษาโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่าน บางบัวทอง เมื่อไปถึงเจ้ารปภ.บอกว่าไม่มีแพทย์เวร ทำให้ต้องปั๊มหัวใจยื้อชีวิตพ่อนานกว่า 10 นาที ก่อนทีมแพทย์และพยาบาลจะเข้าไปช่วย แต่ก็ไม่ทัน ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ยืนยันมีทีมแพทย์เวรประจำทุกวัน อาจสื่อสารผิดพลาด จนเกิดความเข้าใจผิดขึ้น

ตรวจคลินิกดูดไขมัน ทำน้องรองผู้ว่าฯตาย

"สาวกิ๊กครูมวย" สารภาพลงมือฆ่าปาดคอคนเดียว

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่วัดเต็มรักสามัคคี อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ที่ญาตินำศพของนายสมาน พันธ์วิไล อายุ 58 ปี มาตั้งบำเพ็ญกุศลเป็นคืนสุดท้าย หลังนายสมานเสียชีวิต จากอาการแน่นหน้าอก หมดสติ และลูกชายนำส่งโรงพยาบาลบางบัวทอง 2 แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ โดยลูกชายเชื่อว่าการได้รับการรักษาล่าช้า

นายพคพงษ์ พันธ์วิไล ลูกชายนายสมาน เล่าว่า เวลาประมาณ 05.00 น.วันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา พ่อมีอาการแน่นหน้าอกหาย ใจไม่ออก ซตอนแรกคิดว่าเป็นอาการกรดไหลย้อน จึงให้น้าชายไปซื้อยาลดกรดมาให้ หลังจากกินยา อาการก็ยังไม่ดีขึ้น และหมดสติลง จึงรีบพาโรงพยาบาลในเวลาไม่ถึง 10 นาที เมื่อไปถึงเจ้าหน้าที่ รปภ.บอกว่าไม่มีหมอเวร และไม่มีเวรเปล จึงปั๊มหัวใจพ่อด้วยตัวเอง นานกว่า 10 นาที ก่อนจะมีบุรุษพยาบาล 2 คน เดินมาจับชีพจร และปั๊มหัวใจต่อ พร้อมพาพ่อเข้าห้องฉุกเฉิน และสังเกตว่าลักษณะของบุรุษพยาบาล เหมือนคนเพิ่งตื่นนอน

ลูกชายผู้เสียชีวิตเล่าต่อว่า จากนั้นมีหมอเวรเข้าไปช่วยปั๊มหัวใจ ผ่านไปประมาณ 30 นาที หมอก็ออกมาบอกว่าพ่อเสียชีวิตแล้ว จึงสงสัยว่า ทำไมจึงช่วยรักษาแค่ทำซีพีอาร์ปั๊มหัวใจเท่านี้น ไม่ใช้อุปกรณ์ช่วยกระตุ้นหัวใจให้จึงเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นอุทาหรณ์สำหรับคนอื่น ๆ รวมถึงฝากถึงผู้บริหารโรงพยาบาลให้ตรวจสอบบุคลากรให้มีความพร้อมในปฎิบัติงาน ให้มากกว่านี้

 

โดยต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นพ.กวิตม์ ซื่อมั่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางบัวทอง 2 ได้ข้อมูลว่า หลังทราบข่าว ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในช่วงเวลาดังกล่าว ทราบว่าญาตินำคนไข้เข้ามารักษาจากอาการหมดสติ ยอมรับว่าขณะนั้นไม่มีเวรเปลคอยรับผู้ป่วย มีเพียง รปภ.คอยให้ความช่วยเหลือเท่านั้น เพราะบุคลากรไม่เพียงพอ ส่วนที่ญาติให้ข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่ รปภ.บอกว่าไม่มีแพทย์เวรในวันนั้น นพ.กวิตม์บอกว่า ไม่เป็นความจริง จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ รปภ.บอกให้ญาติรอหมอเวรมารักษา ไม่นานมีพยาบาลเวร 2 คน เข้าไปกู้ชีพผู้ป่วยเบื้องต้นและเรียกแพทย์เวรมารักษาต่อทันที ก่อนพบว่าผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้น ไม่มีสัญญาณชีพแล้ว

สำหรับประเด็นที่ญาติบอกว่าทีมแพทย์ช่วยยื้อชีวิตเพียงการทำซีพีอาร์ปั๊มหัวใจ ไม่ใช้อุปกรณ์เครื่องมือในการรักษา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางบัวทอง 2 ชี้แจงว่า ตามหลักการแพทย์ ทำได้เพียงติดเครื่องกระตุ้นไฟฟ้า ให้ร่างกายและสมองสั่งการให้หัวใจบีบตัว เพื่อให้สัญญาณชีพจรกลับมาก่อน ไม่สามารถใช้เครื่องกระตุกหัวใจได้ทันที เพราะจะทำให้อาการยิ่งแย่ลง

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลให้ข้อมูลอีกว่า โรงพยาบาลบางบัวทอง 2 เป็นโรงพยาบาลระดับชุมชนขนาดเล็กที่สุดในย่านบางบัวทอง มีบุคลากรจำกัด มีแพทย์4 คน ต้องแบ่งเป็น 3 เวร คือ เช้า บ่าย ดึก เวรละ 1คน และแพทย์คนเดียวต้องทำหน้าที่รักษาทั้งผู้ป่วยในที่แอดมิด ผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยกรณีฉุกเฉินต่างๆ ทำให้บางครั้งการประสานให้หมอมารักษาผู้ป่วยอาจล่าช้าไปบ้าง

ทั้งนี้หลังจากผู้ป่วยเสียชีวิต ญาติได้นำร่างไปชันสูตรอีกครั้ง และพบว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด คาดเสียชีวิตก่อนถึงโรงพยาบาล ส่วนเรื่องความไม่พอใจในการปฎิบัติหน้าที่ของบุคลากรโรงพยาบาล หลังจากนี้จะเข้าไปพูดคุยกับทางญาติโดย ระบุว่าพร้อมรับฟังความคิดเห็นและจะช่วยเหลือเยียวยาต่อไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ