หลายหน่วยงานเร่งหาเหตุอาคารไฟไหม้ถล่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุอาคารถล่มจากเพลิงไหม้ในหมู่บ้านกฤษดานคร 31 เมื่อวานนี้หลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบความเสียหายแล้วแต่ยังไม่สามารถรื้อถอนอาคาร ด้าน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่าอาคารที่พังถล่มนั้นเป็นสถานประกอบกิจการจริงหรือไม่ เพื่อดูแลลูกจ้างในเรื่องสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

ไฟไหม้บ้าน เกิดทรุดตัว ถล่มทับกู้ภัยบาดเจ็บ-เสียชีวิต

เปิดแผนปฏิบัติการ ช่วยคนติดใต้ซากบ้านถล่มทับกู้ภัย

บรรยากาศบริเวณจุดเกิดเหตุอาคารถล่มในเช้าวันนี้ ( 5 เม.ย.)  มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ เข้ามาสำรวจที่เกิดเหตุ ทั้งกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. โดยวันนี้คาดว่าจะยังไม่มีการรื้อถอนซากอาคารที่พังถล่ม โดย นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถรื้อถอนอาคารได้เพราะยังไม่มีใบอนุญาตในการรื้อถอน  เนื่องจากเจ้าของบ้านยังไม่ได้มาติดต่อทำเรื่อง ขณะเดียวกันกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงว่าอาคารที่พังถล่มนั้นเป็นสถานประกอบกิจการจริงหรือไม่ เพื่อดูแลลูกจ้างในเรื่องสิทธิตามกฎหมายคุ้มครองแรงงาน

ทีมข่าว พีพีทีวี สอบถาม ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร  เบื้องต้น ได้วิเคราะห์ผ่านการดูคลิปวิดีโอที่มีการแชร์กันทางโซเชียลว่ามีสิ่งที่น่าสนใจคือต้องมาหาสาเหตุว่าเพราะเหตุใดอาคารถึงถล่มลงมา โดยมี 4 ปัจจัยหลัก ในการประเมิน ปัจจัยแรกต้องดูว่าการออกแบบนั้นถูกต้องหรือไม่ ปัจจัยต่อมาคือการก่อสร้างเป็นไปตามแบบหรือไม่ 3.ใช้งานผิดประเภทหรือไม่ และสุดท้ายมีตัวเร่งในกรณีนี้เกิดเพลิงไหม้หรือไม่ และมากกว่านั้น ต้องมาวิเคราะห์ว่าเพราะเหตุใดเหตุการณ์ดังกล่าวจึงทำให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ทางสภาวิศวกรรมสถานยังอยากให้มีการถอดบทเรียนในกรณีที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ลักษณะนี้อีก ให้มีการนำแปลนของโครงสร้างอาคารมาดูควบคู่กับการทำงานของเจ้าหน้าที่

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนอาคารถล่ม มีสัญญาณให้เห็นแล้วว่าอาจจะไม่ปลอดภัยหากเจ้าหน้าที่เข้าไปทำงาน โดยจากในคลิปตัวอาคารมีลักษณะแอ่นเป็นท้องช้าง กระทั่งเสาฝั่งขวาของตัวบ้านหักโค่น ทำให้อาคารทั้งหลังพังถล่มลงมา

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันนี้สำนักงานประกันสังคมจะนำเงินช่วยเหลือไปมอบให้กับทายาทผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่วัดศาลาแดง

ส่วนบ้านที่ได้รับความเสียหายที่อยู่ด้านหลังอาคารที่พังถล่มขณะนี้เจ้าของบ้านได้นำผ้ายางมาคลุมหลังคาไว้เพราะหลังคาได้รับความเสียหาย ขณะเดียวกันสำนักโยธาธิการและผังเมือง กทม.จะลงพื้นที่สำรวจความเสียหายอีกครั้งในช่วงบ่ายวันนี้

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ