เตือนภัย หลอกลงทุนแอพฯออนไลน์ พบเหยื่อกว่า 30 ราย สูญเงิน 2 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เตือนภัย แอปพลิเคชันออนไลน์ อ้างเป็นช่องทางหารายได้พิเศษ หลอกลวงให้ทำภารกิจ สร้างรายได้ พบมีเหยื่อหลงเชื่อกว่า 30 คน สูญเงินเกือบ 2 ล้านบาท

ห้ามพิตบูล ไม่ให้กัดเพื่อน เจ้าของกลับโดนกัดเองสาหัส

ฟัน 4 ข้อหาหนัก มือยิงตร.ทางหลวง หนีซุกกาญฯ

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. 2564 ทีมข่าว PPTV ได้พูดคุย กับ 1 ในผู้เสียหาย  โดยหญิงคนนี้สูญเงินกว่า 80,000 บาท ให้กับแอปพลิเคชันออนไลน์ ที่ อ้างว่าสามารถหารายได้พิเศษนอกเวลาได้ หญิงผู้เสียหาย  เปิดเผยว่า  รู้จักแอปพลิเคชันนี้ จากการอ่านข่าวของเว็บไซต์หนึ่ง ในแอปพลิเคชันไลน์ ระหว่างนั้นมีหน้าโฆษณาเกมสุ่มรางวัลเด้งขึ้นมา โฆษณาดังกล่าวมีข้อความระบุว่า หากเล่นเกมจะสามารถกดสุ่ม รับสินค้า ของมีค่า เช่น เครื่องประดับ ทองคำ โทรศัพท์มือถือ ตนจึงทดลองกดเข้าไปสุ่มของรางวัล และได้รับรางวัล 1 อย่าง  ระบบอ้างว่าเป็นการ “สร้างรายได้นอกเวลา” โดยให้โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติม และให้เพิ่มบัญชีเพื่อนในไลน์ จากนั้นมีแอดมินของแอพฯดังกล่าว คอยแนะนำวิธีการสร้างรายได้  โดยแจ้งว่า ให้ทำ “ภารกิจ” โดยโอนเงินจำนวนหนึ่ง แล้วระบบจะโอนเงินกลับคืนทันที พร้อมให้กำไรเพิ่มจากเงินทุนเดิม โดยให้โอนเงินผ่านระบบบัญชีธนาคารออนไลน์

 

หญิงผู้เสียหาย กล่าวต่อว่า จึงทดลองทำภารกิจ เริ่มโอนเงิน 100บาท  และได้รับกำไรเพิ่ม 20บาท จากนั้นแอปฯดังกล่าว ได้โอนเงินกลับคืนให้ในบัญชีธนาคารของเธอ จำนวน  120 บาท ทั้งนี้ ภารกิจ ได้แจ้งให้โอนเงินเพิ่ม จำนวนที่มากขึ้น เป็น 600บาท ได้กำไรเพิ่มเป็น 100บาท รวมแล้วได้รับเงินโอนคืน 700 บาท ซึ่งการทำภารกิจนี้ ต้องโอนเงินภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมงเท่านั้น โดยตนได้ลงทุนประมาณ 2-3 ครั้ง พบว่าสามารถสร้างรายได้จริง ตามที่มีการโฆษณา จึงลงทุนเล่นภารกิจต่อ แต่ทางแอพพลิเคชั่นมีการปรับรูปแบบภารกิจจากเดิม โอนเงินครั้งเดียวแล้วได้เงินคืนทันที เป็นทำภารกิจแบบต่อเนื่อง คือให้โอนเงินจำนวนมากขึ้น หลาย ๆ ครั้ง ตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท

ต่อมาแอดมิน เริ่มบ่ายเบี่ยงโอนเงินคืน โดยอ้างว่าทำภารกิจเกินเวลาที่กำหนด และจะต้องหาเงินมาเพิ่มเพื่อจะปลดล็อคทำภารกิจต่อ ทำให้ผู้เสียหายเสียดายเงินที่ลงทุนไป จึงตัดสินใจโอนเงินอีกหลายครั้ง รวมมูลค่า 80,525 บาท แต่ก็ไม่ได้เงินคืน เมื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก จึงเดินทางไปแจ้งความ ที่ สน.สุทธิสาร

 

หญิงผู้เสียหาย กล่าวถึง สาเหตุที่ทำให้หลงเชื่อว่า หากลงทุนกับแอปพลิเคชันนี้ จะได้ผลตอบแทนจริง เพราะ ทางแอดมินมีเอกสารหลักฐาน การจดทะเบียนบริษัทมายืนยัน รวมถึงในกลุ่มไลน์ผู้ลงทุน มีภาพรายได้ของสมาชิกคนอื่นๆส่งเข้ามาตลอด ซึ่งคาดว่าอาจเป็น ผู้ร่วมขบวนการ

ทั้งนี้ หญิงผู้เสียหาย ยังบอกว่า ขณะนี้ มีผู้เสียหายคนอื่น ๆ ที่ถูกแอพพลิเคชันนี้หลอกโอนเงินจากทั่วประเทศ ประมาณ 30 คน มียอดความเสียหายเกือบ 2 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ผู้เสียหายจะนัดรวมตัวไปร้องกองปราบปรามเพื่อให้ช่วยดำเนินคดีต่อไป

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ