เคลียร์พื้นที่ รอส่งพฐ.เก็บหลักฐานไฟไหม้ "หมิงตี้ เคมีคอล" หาเหตุบึ้ม เปิดคำให้การนาทีเกิดเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เผย เตรียมส่งพฐ.เข้าตรวจที่เกิดเหตุ เก็บหลักฐาน ระเบิดไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว เปิดแนวทางดำเนินคดี คำให้การนาทีเกิดเหตุ

ความคืบหน้าเหตุระเบิดเพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้ว บริษัทหมิงตี้เคมีคอลจำกัด ซอยกิ่งแก้ว21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เช้านี้ควบคุมเพลิงในจุดสำคัญได้แล้ว เพลิงสงบ ทว่ามีเปลวเพลิงปะทุเล็กน้อยในช่วงเช้าของวันนี้ (6 ก.ค.) หลังใช้เวลายาวนานถึง 26 ชั่วโมง พีพีทีวี นิวมีเดีย ตรวจสอบไปยัง พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ถึงความคืบหน้าของสถานการณ์และการดำเนินคดี

รู้จัก บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ผลิตเม็ดโฟมพลาสติกจากจีน

“ชัชชาติ” ชี้เหตุโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ เป็นบทเรียนต้องปรับปรุงด้านเมือง-รับมืออุบัติภัย

เปิดมูลค่าประกันภัยโรงงานพลาสติกกิ่งแก้ว สูงถึง 400 ล้านบาท

ภาพมุมสูงหลังเพลิงสงบ จากสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติ ประเทศไทย (D.R.A.T)

พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง เผยว่า ขณะนี้เพลิงสงบ แต่ยังมีการปะทุเล็กน้อย โดยคุมพื้นที่จุดสำคัญได้แล้ว เมื่อคืนเจ้าหน้าที่พยายามปิดวาล์วถังสารเคมีไว้ได้ กระทั่งเช้าควบคุมเพลิงได้ แต่ยังมีสารเคมีบางส่วนนองตามพื้น จึงยังเกิดการปะทุ เนื่องจากเป็นสารเคมี ที่เกิดการลุกไหม้ได้ หากได้เจอความร้อน เจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์อยู่ เราต้องมั่นใจว่าจะไม่เกิดการปะทุรุนแรงขึ้นอีกเหมือนช่วงกลางวันของวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามประชาชนที่อพยพ อย่าเพิ่งเข้ามาในพื้นที่ จนกว่าจะมีประกาศอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ด้านบรรเทาสาธารณภัย ควรให้สถานการณ์ปลอดภัย 100%เสียก่อน

ผู้บังคับกาตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) เผยว่า เมื่อพื้นที่โรงงานปลอดภัย จนมั่นใจว่าจะไม่เกิดการลุกไหม้ของสารเคมีแล้ว จะส่งตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าพื้นที่เพื่อเก็บพยานหลักฐาน ตรวจที่เกิดเหตุ ในทางคดี ก่อนจะตั้งคดีและสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่ง และทางอาญา

พล.ต.ต.ชุมพล เผยด้วยว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ที่ สภ.บางแก้ว จ.สมุทรปราการแล้ว 2 กลุ่ม กลุ่มแรกประชาชน เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยที่ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้วครั้งนี้ เบื้องต้น มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 33 ราย อีกกลุ่มคือผู้ที่ได้รับความเสียหาย ทรัพย์สินเสียหายจากแรงระเบิด ซึ่งส่วนใหญ่กระจกแตก หลังจากนี้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายมาร้องทุกข์ได้ที่ สภ.บางแก้ว 

ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เผยอีกว่าในเรื่องการดำเนินคดีนั้น การดำเนินคดีอาญาได้หรือไม่ ต้องดูพยานหลักฐาน หากการสอบสวนพบว่าเกิดจากการประมาท ของผู้ใด ก็ต้องถูกดำเนินคดี หากเป็นเหตุสุดวิสัยก็ต้องเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่ง ส่วนอีกเรื่องคือการชดใช้ทางแพ่งก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ ในเบื้องต้นเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบสวนแล้วจำนวนหนึ่ง ทั้งผู้จัดการโรงงาน ผู้จัดการฝ่ายขาย พนักงานที่อยู่ในเหตุการณ์ เบื้องต้นผู้จัดการ พยานที่มาสอบปากคำให้การ ระบุว่า ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในโรงงาน 9 คน รวมทั้งตัวผู้จัดการ ก่อนที่จะมีผู้เห็นประกายไฟ จึงพากันหนีออกมา ก่อนเกิดระเบิดและไฟไหม้ลุกลาม 

พล.ต.ต.ชุมพล ระบุว่า เบื้องต้น ข้อมูลจากผู้ว่าราชการจังหวัดชี้ว่าโรงงานแห่งนี้ก่อตั้งมา 30 ปี จดทะเบียน ก่อตั้งอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ทั้งนี้การดำเนินคดีกับใครก็ต้องรอการเข้าตรวจที่เกิดเหตุ เก็บหลักฐานและสอบสวน และต้องเรียก กรรมการผู้มีอำนาจของบริษัทหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด มาสอบปากคำด้วย หากพบผู้ใดมีความผิดก็ต้องดำเนินคดี 

ขณะที่มีรายงานว่า ชายวัย 54 ปี  ชาวจีน ผู้จัดการโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล เข้ามาพบพนักงานสอบสวนสภ.บางแก้ว อ้างว่าช่วงเวลาประมาณ 03.00 น. ขณะหลับพักผ่อนอยู่ในที่พักบริเวณโรงงาน รับแจ้งจากคนงานว่ามีสารเคมีรั่วไหล กลิ่นรุนแรงมาก

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ