ปิดคดีฆ่า 'เอ็กซ์ จักรกฤษณ์' แม่นปืนทีมชาติ 'หมอนิ่ม' รอด ฎีกาชี้ทุกข์สาหัสลดโทษแม่ยาย คุก 25 ปี ประหาร 'ทนายอี๊ด'


โดย PPTV Online

เผยแพร่




8 ปี คดีสังหาร 'เอ็กซ์ จักรกฤษณ์' คาปอร์เช่ 'หมอนิ่ม' ภรรยารอดคุกศาลยกฟ้อง 'แม่หมอนิ่ม' ฎีกาชี้สั่งฆ่าเพราะทุกข์สาหัส ลดโทษให้ เหลือคุก 25 ปี ประหารทนายอี๊ด ทีมลงมือฆ่าคุกตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 มีรายงานว่า ศาลอาญามีนบุรี อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีฆ่านายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม หรือ เอ็กซ์ อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ศาลอ่านคำพิพากษาฎีกา เมื่อ 12 พ.ค. 64 

คดีนี้ เกิดเมื่อ 19 ตุลาคม 2556 เวลาประมาณ 19.10 น. คนร้ายลอบยิง "เอ็กซ์  จักรกฤษณ์" ขณะอยู่ในรถยนต์ปอร์เช่ สีดำ เหตุเกิดถนนรามคำแหง เอ็กซ์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสกระสุนเข้าที่หน้าอก  หมอนิ่ม ภรรยา มายังที่เกิดเหตุใน 5 นาที ช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวเอ็กซ์  โรงพยาบาลเสรีรักษ์ แต่ เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ย้อนคดีสังหาร “เอ็กซ์ จักรกฤษณ์”

คดีพลิก! ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง “หมอนิ่ม” แม่คุกตลอดชีวิตสั่งฆ่า“เอ็กซ์”

คดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลจังหวัดมีนบุรี เป็นโจทก์ และนายมานพ พณิชย์ผาติกรรม บิดา "เอ็กซ์ จักรกฤษณ์" เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง นายจีรศักดิ์ หรือจี กลิ่นคล้าย มือปืน เป็นจำเลย ที่ 1 น.ส.สุรางค์ ดวงจินดา อายุ 79 ปี มารดา พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ หรือหมอนิ่ม ภรรยาเอ็กซ์ จักรกฤษณ์ เป็นจำเลย ที่ 2  หมอนิ่ม พญ.นิธิวดี ภู่เจริญยศ เป็นจำเลยที่ 3 นายสันติ ทองเสม อายุ 35 ปี หรือทนายอี๊ด ทนายความ เป็นจำเลยที่ 4 และนายธวัชชัย หรืออ้น เพชรโชติ อายุ 38 ปี คนขี่รถจักรยานยนต์ จำเลยที่ 5 ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ จ้างวานฆ่าผู้อื่นฯ พ.ร.บ.อาวุธปืน

คดีนี้นางบุญคิด พณิชย์ผาติกรรม มารดา เอ็กซ์ จักกฤษณ์ ได้ยื่นคำร้องขอให้พวกจำเลยร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงิน 4.4 ล้านบาทด้วย

สำหรับพฤติการณ์ตามฟ้องกล่าวหาว่า ระหว่างเดือน ส.ค.56 - วันที่ 19 ต.ค.56 จำเลยที่ 2, 3, 4 ได้ร่วมกันจ้างวานใช้ให้ฆ่า นายจักรกฤษณ์หรือเอ็กซ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย

เดือนธันวาคม 2559 ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1, 3, 4, 5 ว่าได้ร่วมกันกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 289(4) และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน ฯ ประกอบ ป.อ.มาตรา 83 ให้จำคุกตลอดชีวิตจำเลยที่ 1 และที่ 5 และให้ประหารชีวิตจำเลยที่ 3 (หมอนิ่ม) และที่ 4 (ทนายอี๊ด) โดยยกฟ้องจำเลยที่ 2 (มารดาหมอนิ่ม) กับให้จำเลยที่ 1, 3, 4, 5 ร่วมกันชดใช้เงินจำนวน 2.5 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีให้กับโจทก์ร่วมและผู้ร้อง 

ศาลสั่งประหารชีวิต "หมอนิ่ม" จ้างวานฆ่า “เอ็กซ์ จักรกฤษณ์” อดีตนักแม่นปืนทีมชาติไทย

ต่อมา โจทก์ โจทก์ร่วม ผู้ร้อง และจำเลยทั้ง 5 ยื่นอุทธรณ์

เดือนสิงหาคม 2561 ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้เป็นว่า แม่หมอนิ่ม หรือจำเลยที่ 2 มีความผิดตาม ป.อ. มาตรา 289(4) ประกอบมาตรา 84 ให้จำคุกตลอดชีวิต และให้ร่วมชดใช้เงินจำนวน 2.5 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีให้โจทก์ร่วมและผู้ร้องด้วย ส่วน "หมอนิ่ม"จำเลยที่ 3 ให้ยกฟ้องและให้ยกคำร้องขอชดใช้ค่าสินไหมทดแทนในส่วนของจำเลยที่ 3 ด้วย นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

ศาลอนุญาตให้ น.ส.สุรางค์ มารดาหมอนิ่ม จำเลยที่ 2 ปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา โดยตีราคาประกัน 1 ล้านบาท

จำเลยที่ 1 และที่ 2 ฎีกา ซึ่งคดีมีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาไปเมื่อวันที่ 12 พ.ค.64 ที่ผ่านมา

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว เห็นว่า ฎีกาจำเลยที่ 1 และที่ 2 ที่ต่อสู้ในประเด็นการร่วมจำเลยที่ 4 และที่ 5 ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจำนวน 2.5 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยจนกว่าจะชำระเสร็จให้กับโจทก์ร่วมและผู้ร้องนั้น ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้จำเลยที่ 1 และที่ 2 ร่วมชดใช้ตามจำนวนดังกล่าวนั้นชอบด้วยเหตุผลแล้ว ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย และฎีกาข้ออื่นที่ต่อสู้ประเด็นการรับฟังคำให้การพยานที่มาลงโทษจำเลย ก็ฟังไม่ขึ้น ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำเลยที่ 1 และที่ 2 ศาลฎีกาเห็นพ้องด้วย

อย่างไรก็ดี ในส่วนของพฤติการณ์การกระทำผิดจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นแม่ยายผู้ตาย ศาลฎีกาเห็นว่าเกิดจากการที่ผู้ตายกระทำต่อจำเลยที่ 3 ซึ่งเป็นบุตรคนเดียวของจำเลยที่ 2 ครั้งแล้วครั้งเล่า และบางครั้งยังกระทำต่อหน้าหลานเล็ก ๆ ของจำเลยที่ 2 อันเนื่องมาจากปัญหาการควบคุมอารมณ์ของผู้ตาย โดยก่อนเกิดเหตุมีความไม่แน่นอนว่าผู้ตายซึ่งเป็นนักกีฬายิงปืน  มีอาวุธปืนอาจใช้อาวุธปืนของตนกระทำต่อจำเลยที่ 3 และครอบครัวในขณะควบคุมอารมณ์ไม่ได้ก็เป็นได้เพราะก่อนเกิดเหตุเพียง 2 เดือนก็ยังใช้อาวุธปืนยิงไปทางคนรับใช้และบุตรคนเล็กจนผู้ตายถูกจับและถูกควบคุมตัวที่เรือนจำและเพิ่งได้รับการประกันตัวมาไม่นาน การกระทำความผิดของจำเลยที่ 2 ที่ขณะเกิดเหตุเป็นหญิงมีอายุถึง 72 ปีและบัดนี้มีอายุเกือบ 80 ปีแล้ว และไม่เคยกระทำความผิดมาก่อน จึงเข้าลักษณะของผู้กระทำความผิดที่ตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส

มีเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา (ป.อ.) มาตรา 78 ที่ศาลอาจลดโทษได้ให้ไม่เกินกึ่งหนึ่ง และตาม ป.อ.มาตรา 52 “ในการลดโทษประหารชีวิตไม่ว่าจะเป็นการลดมาตราส่วนโทษหรือลดโทษที่จะลง ให้ลดดังต่อไปนี้... (2) ถ้าจะลดกึ่งหนึ่งให้ลดเป็นโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือโทษจำคุกตั้งแต่ 25 ปีถึง 50ปี” ที่ศาลอุทธรณ์ลดโทษให้จำเลยที่ 2 เพียงหนึ่งในสามและคงจำคุกจำเลยที่ 2 ตลอดชีวิตด้วยเหตุเพียงคำให้การชั้นสอบสวนเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ศาลฎีกายังไม่เห็นพ้องด้วย เห็นควรลดโทษให้จำเลยที่ 2 อีก 

ศาลฎีกาจึงพิพากษาแก้เป็นว่า คำให้การชั้นสอบสวนของ น.ส.สุรางค์ ดวงจินดา จำเลยที่ 2 เป็นประโยชน์แก่การพิจารณา และจำเลยที่ 2 กระทำความผิดเพราะตกอยู่ในความทุกข์อย่างสาหัส มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้จำเลยที่ 2 กึ่งหนึ่งตาม ป.อ มาตรา 78 ประกอบมาตรา 52 (2)  

ลงโทษจำคุกจำเลยที่ 2 ไว้ 25 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

แม่ “เอ็กซ์ จักรกฤษณ์” ลั่นอโหสิกรรม "หมอนิ่ม"ยังไม่ตัดสินใจยื่นฎีกา

ใช้สิทธิได้แล้ว ! เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 วิธีลงทะเบียนจองที่พักโรงแรมวันนี้ 8 ต.ค.เริ่มเที่ยว 15 ต.ค...

ดราม่า #ไฟเซอร์นักเรียน เด็กเชื่อเฟกนิวส์ TikTok จนกลัววัคซีน ชาวเน็ตวอน "ไปฉีดเถอะ"

เปิดเกณฑ์ สปสช.เข้าข่ายจ่ายเงินเยียวยาให้นักเรียนหากเกิดผลข้างเคียงวัคซีนไฟเซอร์

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ