ดีเอสไอหารือทีมแพทย์ผ่าศพ “แตงโม” จับตารับ-ไม่รับเป็นคดีพิเศษ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ดีเอสไอร่วมประชุมทีมแพทย์ที่ผ่าชันสูตรศพแตงโมทั้ง 2 รอบ เตรียมพิจารณารับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ ยันไม่ตามใจแม่ แม้จะค้านไม่อยากให้รับเป็นคดีพิเศษ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2565  กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมคณะแพทย์จากสถาบันนิติเวชวิทยา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และคณะแพทย์สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมประชุมวางแผนการสืบสวนสอบสวน คดีการเสียชีวิตของ ภัทรธิดา พัชรวีรพงศ์ หรือ "แตงโม" นักแสดงสาว หลังมีการยื่นหนังสือขอให้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ

นายไตรยฤทธ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีดีเอสไอ เผยว่า การประชุมในวันนี้เป็นไปตามข้อร้องเรียน ซึ่งผู้ร้องเรียนมองว่าคดีนี้มีลักษณะเป็นการฆาตกรรมอำพราง มีผู้มีอิทธิพลเข้าไปยุ่งเกี่ยวพยานหลักฐาน 

“แม่แตงโม” เตรียมยื่น กมธ. สิทธิฯ ยุติตรวจสอบคดีลูกสาว ด้าน “คุณหญิงหมอพรทิพย์” เชื่อตัวเองคือสาเหตุ

"รสนา" ปัดหิวแสง ชี้ แม้ครอบครัว "แตงโม" ค้านส่งคดีพิเศษ แต่จะเดินหน้าต่อ

"ทนายรัชพล" เข้าแจ้งความเพิ่ม 2 ข้อหา แก๊งสปีดโบ๊ต

เบี่ยงเบนประเด็นการชันสูตรการเสียชีวิต และรายละเอียดของคดีมีความซับซ้อนน่าสงสัย เหมือนจงใจทำให้คดีนี้เป็นอุบัติเหตุจมน้ำเสียชีวิต ทั้งที่ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด จึงเรียกทีมแพทย์ผ่าชันสูตรทั้ง 2 รอบ มาให้ข้อมูลกับคณะกรรมการเป็นครั้งแรก

ส่วนครั้งต่อไปจะมีการร้องขอพยานหลักฐานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประกอบสำนวนการประชุม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกินเดือนเมษายนนี้ ก่อนมอบให้คณะอนุกรรมการพิจารณา และส่งไปยังคณะกรรมการที่มี นายวิษณุ เครืองาม ประธานคณะกรรมการคดีพิเศษชุดใหญ่ พิจารณา ก่อนสรุปว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

ซึ่งการจะรับเป็นคดีพิเศษนั้น จะต้องเข้า 5 เงื่อนไข คือ คดีมีความซับซ้อน ต้องรวบรวมหลักฐานจำนวนมาก, คดีมีความกระทบต่อสังคม, กระทบความมั่นคงและเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ,เป็นองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ,มีผู้มีอิทธิพล และนายพลอยู่เบื้องหลัง ซึ่งจะต้องประมวลจากข้อเท็จจริงที่ปรากฎ

ด้าน พันตำรวจโทพเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีดีเอสไอ เผยว่า คดีดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากมีการสรุปสำนวนส่งฟ้องอัยการก่อนที่ ดีเอสไอรับพิจารณาเป็นคดี ก็ถือว่าตัดอำนาจการสอบสวนของดีเอสไอไปทันที เว้นแต่ว่ามีอัยการเห็นว่าควรต้องมีการสอบสวนเพิ่มเติมใหม่ ทางดีเอสไอก็มีสิทธิรับเป็นคดีพิเศษ

"ส.ส.เต้" ไหว้ขอโทษคนหาปลาแล้ว ปัดกลัวถูกฟ้อง ส่วนคนหาปลาขอปรึกษา "สิระ" ก่อนควรถอนฟ้องหรือไม่

ส่วนกรณีที่แม่ของแตงโมไม่เห็นด้วย และคัดค้านไม่ให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษนั้น ยืนยันว่า ดีเอสไอจะต้องดำเนินการตามข้อเท็จจริง เมื่อมีผู้มาร้องก็ต้องพิจารณา เพราะเป็นคดีอาญาแผ่นดิน จะให้บอกว่าไม่รับคดี เพราะครอบครัวร้องขอทำไม่ได้

TOP อาชญากรรม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ