ใส่ใจสักนิด...เลือกน้ำมันทำอาหารให้เหมาะกับวิธีปรุงอาหาร ได้ประโยชน์ต่อร่างกาย 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อยากทำอาหารให้อร่อยนอกจากฝีมือ และความสดของวัตถุดิบแล้วอีกอย่างที่ขาดไม่ได้ก็คือ น้ำมันซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการปรุงอาหาร

เมื่อพูดถึงการทำอาหาร ส่วนประกอบหลักก็คงมีต่างกันไปในแต่ละเมนู แต่ก็ปฏิเสธไม่ว่าในการทำจะเป็นเมนูผัด เมนูทอด เมนูแกง เมนูต้ม เราต้องมีน้ำมันเป็นหนึ่งในส่วนประกอบของอาหารไม่มากก็น้อย แต่รู้หรือไม่ ในการเลือกใช้น้ำมันก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพของเรา และคนในครอบครัว ถ้าเราเลือกน้ำมันเหมาะสมกับชนิดที่จะทำก็จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย 

หม้อทอดไร้น้ำมันทำให้เสี่ยงมะเร็งจริงหรือ ?

อาหารประเภทไหน ที่เราจำเป็นต้องมีติดบ้านในช่วงล็อกดาวน์ 14 วัน

อย่างเช่นเมนูผัด ควรเลือกใช้น้ำมันคาโนลา น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันถั่วลิสง น้ำมันรำข้าว เป็นต้น เนื่องจากน้ำมันเหล่านี้ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (MUFA) ในสัดส่วนที่สูง และมีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้มีน้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันข้าวโพดและน้ำมันเมล็ดทานตะวัน เเม้จะมีไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำเเหน่ง (PUFA) ในสัดส่วนที่สูงกว่า ก็สามารถนำมาผัดได้เช่นกัน

 
การทำเมนูสลัด ควรเลือกใช้ น้ำมันมะกอก สูตร Extra Virgin และน้ำมันคาโนลา เพราะเพราะเป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำเเหน่งเดียว (MUFA) ในสัดส่วนที่สูง สามารถทนต่อความร้อนได้น้อยกว่า เเละลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ 

ส่วนเมนูทอด ควรเลือกใช้ น้ำมันปาล์ม เพราะมีกรดไขมันอิ่มต้ว (SFA) ในสัดส่วนที่สูง ทำให้น้ำมันมีจุดเกิดควันสูงกว่า เเละทนต่อความร้อนได้ดี ทำให้อาหารกรอบอร่อย 

แต่ที่สำคัญในการเลือกซื้อน้ำมันมาใช้ปรุงอาหารหรือเป็นส่วนประกอบก็ควรตรวจสอบฉลากโภชนาการด้านข้างจะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้การตัดสินใจซื้อนำไปปรุงอาหารจะเป็นประโยชน์กับเรามากที่สุด 

 

 

ที่มา : เครือข่ายคนไทยไร้พุง

 

คอนเทนต์แนะนำ
“ณวัฒน์” ประกาศยุติบทบาทพิธีกรรายการดัง
อย่าเดินทาง! ศบค.ประกาศบล็อก 13 จังหวัด ข้ามพื้นที่ต้องมีเอกสารรับรอง ลงทะเบียน สแกนไทยชนะ เริ่มวันนี้

TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ