10 สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ไหว้ขอพรตรุษจีน เสริมสร้างสิริมงคล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวจีนจำนวนมากเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ใครสะดวกที่ไหนไปที่นั่น

ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วไทยคึกคัก แห่ไหว้เจ้าขอพรมงคล

ในประเทศไทยมีวัดและศาลเจ้าหลายแห่งที่ชาวจีนนิยมไปกราบไหว้ขอพร พีพีทีวีรวบรวมสถานที่ยอดนิยมมาไว้ที่นี่ 10 แห่ง ดังนี้

1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

ศูนย์กลางในการเผยแผ่พุทธศาสนาฝ่ายมหายานของคณะสงฆ์จีนในประเทศไทย เป็นวัดที่มีความเก่าแก่และมีประวัติความเป็นมายาวนาน เป็นศูนย์รวมของคนไทยเชื้อสายจีน ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีผู้คนแวะเวียนเข้ามาสักการะบูชาขอพรทวยเทพเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นจำนวนมาก

ที่อยู่ : 423 ถนนเจริญกรุง เขตป้อมปราบ แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.

โทรศัพท์ : 02-222-3975, 02-226-6553

 

2. วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)

วัดจีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีความสวยงามวิจิตรบรรจงราวกับท่องอยู่ในพระราชวังจีนโบราณ โดดเด่นด้วยหอระฆังที่มีสีสันและลวดลายสุดประณีต ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมในยุคราชวงศ์หมิง-ชิง พร้อมด้วยหลังคาสีเขียวตัดกับบานหน้าต่างไม้สักสีแดงและกระเบื้องเคลือบสีน้ำเงิน นอกจากนี้ยังมี "วิหารพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิ์สัตว์" วิหารขนาดใหญ่อีกแห่งอยู่ด้านหลัง ซึ่งประดิษฐานพระโพธิ์สัตว์กวนอิมปางพันตาพันมืออีกด้วย

ที่อยู่ : 75 หมู่ที่ 4 ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี 11110

เวลาเปิด-ปิด : วันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

และวันเสาร์-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

โทรศัพท์ : 02-571-1155

 

3. ศาลเจ้าโป๊ยเซียน

ศาลเทพเจ้าที่ลูกหลานไทย-จีนเคารพสักการะมาช้านาน โดยภายในมีเหล่าเซียน เจ้าพ่อเสือ องค์เทพเจ้า และรูปเคารพเทพทั้งแปด ประดิษฐานเป็นประธานประจำศาล ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีลูกหลานและผู้ที่ศรัทธาสามารถเข้ามาสักการบูชาขอพร ขอโชคลาภ ขอเรื่องสุขภาพ ฯลฯ ให้กับตนเองเป็นจำนวนมาก

ที่อยู่ : ถนนเจริญกรุง (วงเวียนโอเดียน)

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-21.00 น.

โทรศัพท์ : 02-226-5681, 084-026-8384

 

4. ศาลเจ้าพ่อเสือ

ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวจีนและชาวไทย และมีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ภายในประดิษฐานเทพเจ้าจีนหลายองค์ อาทิ เฮี่ยงเทียนเซี่ยงตี่, เจ้าพ่อเสือ, เจ้าพ่อกวนอู และเจ้าแม่ทับทิม นับเป็นสถานที่ไหว้พระขอพรอีกแห่งที่ไม่ควรพลาดในช่วงปีใหม่จีน

ที่อยู่ : 468 ถนนตะนาว ใกล้เสาชิงช้า เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-17.00 น.

โทรศัพท์ : 02-224-2110

 

5. ศาลเจ้าปุงเถ่ากง

ศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ที่มีอายุกว่า 136 ปี มีความศักดิ์สิทธิ์ และเป็นที่ศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดเชียงใหม่และประชาชนโดยทั่วไป โดยภายในมีสถาปัตยกรรมจีนอันงดงาม สามารถเดินทางมาไหว้สักการะขอพรกันได้ตลอดเวลา

ที่อยู่ : 64-66 ถนนไปรษณีย์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50300

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.

โทรศัพท์ : 053-232896

 

6.ศาลเจ้าแม่กวนอิม (มูลนิธิเทียนฟ้า)

ศาลแห่งนี้มีรูปเคารพของเจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร ปางประทานพร ประดิษฐานเป็นเทพเจ้าองค์ประธานผู้คนนิยมมาขอพรให้ปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บ มีสุขภาพแข็งแรง องค์ทำด้วยไม้จันทน์แกะสลัก รูปแบบศิลปะราชวงศ์ถัง สันนิษฐานว่าสร้างขึ้น ในสมัยของราชวงศ์ซ่งหรือเมื่อประมาณ 800-900 ปีที่ผ่านมา และเมื่อในปี พ.ศ. 2501ถูกอัญเชิญมาจากประเทศจีนและมาประดิษฐานอยู่จนกระทั่งปัจจุบัน เป็นมูลนิธิแห่งแรกของประเทศไทย ตั้งขึ้นเพื่อสงเคราะห์ผู้ป่วยยากไร้

ที่อยู่ : 606 ถนนเยาวราช แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯญ 10100

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

โทร. 02-237-2190-1, 02-233-0955

 

7. ศาลเจ้าพ่อเซียงกง

สร้างขึ้นเมื่อรัชสมัยเสียนฟงปีที่ 4 แห่งราชวงศ์ชิง (พ.ศ. 2397 หรือ ค.ศ. 1854 ) ชาวฮกเกี้ยนได้นำรูปปั้นของท่านจากมณฑลฮกเกี้ยนมาประดิษฐาน ณ ที่แห่งนี้ด้วยบุญฤทธิ์อันเกรียงไกรของท่านเซียงกง (เซียนกง) เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างกว้างขวางจากปวงประชาผู้มีจิตกุศล แต่เนื่องจากศาลเจ้ามีประวัติอันยาวนาน สิ่งปลูกสร้างในศาลเจ้าย่อมมีความทรุดโทรมตามกาลเวลา คณะกรรมการศาลเจ้า และผู้มีจิตศรัทธา ได้เคยร่วมใจบริจาคเพื่อการบูรณะ ปฏิสังขรณ์มาหลายครั้งหลายครา กล่าวคือได้มีการบูรณะครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2510 ต่อมาก็มีการบูรณะอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2543 ครั้นถึงเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ก็ได้รับทุนจากผู้มีจิตศรัทธาทำการบูรณะปฏิสังขรณ์อย่างมั่งถึง และได้ก่อสร้าง เสามังกร (ทีกง) เป็นที่สำเร็จลุล่วงเป็นศาลเจ้าที่ตระหง่านโดดเด่น สวยงาม และเป็นที่พึ่งทางใจของผู้มีจิตศรัทธาทั่วไป

เมื่อประมาณปี พ.ศ. 2414 ซึ่งตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้มีชาวจีนจากมณฑลฮกเกี้ยนของประเทศจีนกลุ่มหนึ่ง อพยพเข้ามายังกรุงเทพมหานครตั้งถิ่นฐานอยู่ ณ สถานที่ปัจจุบันซึ่งเดิมตั้งอยู่ริมคลอง และได้พัฒนาเป็นการค้าขายเครื่องยนต์เก่าที่ใช้แล้วเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ที่เรียกกันว่า เซียงกง ก่อนที่จะแพร่หลายไปสู่แหล่งอื่น ๆ ของกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ชาวฮกเกี้ยนกลุ่มนี้ได้ร่วมกันสร้างศาลเจ้าแห่งนี้เรียกกันว่า ศาลเจ้าเซียงกง ตามชื่อเรียกสถานที่

ที่อยู่ : ถนนทรงวาด แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ 10100

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00น.

 

8. ศาลเจ้าพ่อกวนอู

ภายในศาลเจ้าพ่อกวนอูประดิษฐานรูปปั้นของท่าน ด้านข้างมีรูปปั้นเทพเจ้าม้า (เบ๊เอี๊ย) เซ่นไหว้รูปม้าพร้อมกับเขย่าลูกกระพรวน ซื้อผักให้เทพเจ้าม้า และถวายของไหว้ได้ ณ ศาลแห่งนี้ ศาลเจ้าพ่อกวนอู (บางคนเรียกศาลเจ้าพ่อม้า) ผู้หลักผู้ใหญ่เก่าๆ มักแนะนำให้ลูกหลานมาไหว้ท่านทุกปี การไหว้เจ้าพ่อกวนอู สำหรับบุคคลเกิดดวงชะตาธาตุต่างๆ

ตามพงศาวดารเรื่องสามก๊ก กวนอู หยุน ฉาง (ภาษาจีนกลางเรียกนามท่านว่า กวนอี่ว์) เป็นพี่น้องร่วมสาบานกับเล่าปี่ และเตียวหุย หน้าท่านแดงตลอดเวลาเหมือนพุทราสุก มีหนวดเครางดงาม มีง้าวเป็นอาวุธคู่กาย ท่านมีความรอบรู้ด้านการทหารมาก มีพาหนะสุดยอด คือ ม้าเซ็กเทา ท่านร่วมชีวิตในการศึกร่วมกับเล่าปี่ด้วยความซื่อสัตย์จงรักภักดีและกล้าหาญ หลังจากท่านสิ้นชีวิตลง ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งคุณธรรม และมีความซื่อสัตย์สูงส่ง

ที่อยู่ : ตรอกโรงโดม ซอยอิสรานุภาพ (เยาวราช11) ถนนเยาวราช กรุงเทพฯ

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 07:00 - 17:00 น.

โทร. 02-226-4473-4

 

9. ศาลเจ้าพ่อเห้งเจีย

เจ้าพ่อเห้งเจีย หรือซุนหงอคง เป็นเทพผู้ประทานความสุขและเป็นผู้กำจัดเหล่าปีศาจร้าย ชนชาวจีนจึงนิยมกราบไหว้และบูชามาก ปัจจุบันศาลเจ้าหลายแห่งจะมีรูปเคารพของเทพวานร หรือเจ้าพ่อเห้งเจีย เพื่อไว้ให้คนที่เลื่อมใสศรัทธามีโอกาสเข้าไปสักการะขอพร ตำนานกล่าวกันว่า กำเนิดจากหินชนิดหนึ่งที่ถูกแสงสุริยันจันทราอาบมานานกว่าพันปี และแล้ววันหนึ่งก็แตกออก และมีลิงตัวหนึ่งกระโดดออกมาจากหินก้อนนั้น เจ้าลิงตัวนั้นได้บุกขึ้นไปเขาฮัวกั่วซาน (เขาผลไม้) ซึ่งมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และตั้งตัวเป็นใหญ่มีฉายานามว่า

วันหนึ่งมุ้ยเกาอ๋องเห็นลิงในฝูงตัวหนึ่งตายลงด้วยความแก่ชรา จึงเกิดความวิตกและคิดจะหาทางแก้ไขที่จะทำให้ตนเองไม่ต้องเจ็บหรือตาย จึงออกจากฝูงเดินทางเสาะแสวงหาไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็พบกับเซียน โผเถโจ๊ซือ (สุภูติ) และได้ฝึกวิชาคาถาอาคมต่างๆ จนมีอิทธิฤทธิ์สามารถแปลงกายได้ 72 ร่าง กระโดดตีลังกาคราหนึ่งได้ไกลกว่า 300 ลี้ พร้อมกับได้ชื่อใหม่ว่า ซุนหงอคง เมื่อฝึกวิชาสำเร็จแล้วก็เกิดลำพองใจ เกิดร้อนวิชาออกอาละวาดไปทั่วไม่เว้นแม้กระทั่งสวรรค์หรือบาดาล ทำให้ 3 โลกปั่นป่วนไปหมด

ร้อนถึงเง็กเซียนฮ่องเต้ต้องส่งทหารสวรรค์และเทพต่างๆ ไปจับซุนหงอคง นอกจากจะจับไม่ได้แล้ว กลับถูกซุนหงอคงเล่นงานจนแตกกระจายไปหมด ในที่สุดเง็กเซียนฮ่องเต้ต้องยอมแพ้ให้ยกซุนหงอคงขึ้นเป็นใหญ่ พร้อมแต่งตั้งให้เป็นมหาเทพฉีเทียนต้าเซิ้นแต่ซุนหงอคงก็ยังเหิมเกริมไม่เลิก ในที่สุดองค์ยูไลต้องเสด็จมากำราบด้วยตัวเอง โดยจับซุนหงอคงไว้ให้ภูเขาหินทับขังไว้นานถึง 500 ปี และกำหนดไว้ว่าผู้ที่จะช่วยออกมาได้คือพระถัมซังจั๋ง และซุนหงอคงต้องยอมบวชเป็นลูกศิษย์รับใช้พระถังซัมจั๋งไปชมภูทวีป (อินเดีย) และต้องคุ้มครองพระถังซัมจั๋งไปตลอดทางด้วยจึงจะเป็นอิสระ

ที่อยู่ : ถนนสวนผัก ตลิ่งชัน ซอย 19 กรุงเทพฯ

โทร. 02-435-1143

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00 - 17.00 น.

 

10. ศาลเจ้าไต้ฮงกง

สร้างขึ้นระหว่างปี พ.ศ.2452-2461 เป็นที่ประดิษฐานรูปจำลองของหลวงปู่ไต้ฮงกงซึ่งอัญเชิญมาจากเมืองจีน

หลวงปู่ไต้ฮงกง เป็นพระภิกษุในสมัยราชวงศ์ซ้อง ชอบช่วยเหลือเก็บศพไร้ญาติ ซ่อมแซมถนนหนทางที่ชำรุด และสร้างสะพานในที่ที่ควรสร้างเป็นหลักใหญ่ กระทั่งมรณภาพคณะสงฆ์ที่ได้เคยร่วมงานสานต่อจากท่านก็ยังคงดำเนินงานนี้เสมอมา ต่อมามีชนบทแห่งหนึ่งได้เกิดโรคระบาดติดต่อที่ร้ายแรง มีผู้คนล้มตายเป็นจำนวนมาก ขณะที่คณะสงฆ์ได้ไปเก็บศพทำพิธีพรมน้ำมนต์ศพนั้น มีคนไข้คนหนึ่งขอให้ท่านพรมน้ำมนต์ให้ และปรากฎว่าคนไข้คนนั้นกลับหายเป็นปกติ จึงมีการสร้างศาลาบูชาท่าน เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นอานิสงส์จากหลวงปู่ไต้ฮงกงโจวซือ แล้วก็มีการทำกันอย่างแพร่หลายไปทั่วเมืองแต้จิ๋ว โดยเรียกชื่อศาลานี้ว่า "ศาลาหลวงปู่ไต้ฮงกง" และยังคงทำงานด้านการเก็บศพ พร้อมทำงานซ่อมแซมถนนตามแบบท่าน แต่การดำเนินจะเป็นฆราวาส ชาวจีนจึงถือว่า การบริจาคให้แก่ศาลหลวงปู่ไต้ฮงกงเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลกันมาทำบุญขอพรที่ศาลเจ้าไต้ฮงกงนอกจากนี้ยังมีการแจกขนมสาคูอีกด้วย

ที่อยู่ : 326 ถนนพลับพลาไชย แขวงป้อมปราบฯ เขตป้อมปราบฯ กรุงเทพฯ 10100

เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 - 20.00 น.

โทรศัพท์ : 02-225-0020, 02-623-0545

ไหว้ "ตรุษจีน" แบบคนยุคใหม่ (คลิป)

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ไลฟ์สไตล์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ