“เฟซบุ๊ก” ท้าชน “TikTok” เปิดตัวฟีเจอร์ “Reel” ให้ใช้งานได้ทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมตาประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ “Reels” บนเฟซบุ๊ก เพื่อรับมือกับ TikTok หลังคนทั่วโลกนิยมเสพวิดีโอคอนเทนต์มากขึ้น

เฟซบุ๊ก แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียระดับใหญ่ของโลก กำลังเผชิญกับความท้าทายทางธุรกิจจำนวนมาก โดยเฉพาะจาก TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอคอนเทนต์ที่มาแรง และมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดในหลายประเทศทั่วโลก

โดย TikTok ขึ้นแท่นเป็นแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดในปี 2021 ถึงขั้นแซงหน้าอินสตาแกรม (อีกหนึ่งแพลตฟอร์มของเมตา) ในหมู่ผู้ใช้งานวัยหนุ่มสาว

TikTok กลายเป็นเครื่องมือสำคัญ ให้ข้อมูล-แชร์ความเห็นประเด็นรัสเซีย-ยูเครน

ข่าวดีเหล่าครีเอเตอร์ TikTok เตรียมให้สร้างรายได้ผ่านระบบสมัครสมาชิก

อินสตาแกรมเปิดตัวฟีเจอร์ “Reels” สร้างคลิปขนาดสั้นคล้าย TikTok

เมตายังได้รับผลกระทบจากฟีเจอร์รักษาความเป็นส่วนตัวของแอปเปิลเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ธุรกิจโฆษณาดิจิทัลหยุดชะงัก นับตั้งแต่รายงานผลประกอบการวันที่ 2 ก.พ. ของเมตาซึ่งเน้นประเด็นเหล่านี้ พบว่ามูลค่าตลาดของบริษัทลดลงมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.7 ล้านล้านบาท)

เมตาตัดสินใจรับมือกับความมาแรงของ TikTok ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์วิดีโอสั้น “Reels” สำหรับผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลกในวันอังคาร (22 ก.พ.) ที่ผ่านมา และออกฟีเจอร์ใหม่จำนวนมากสำหรับผู้ที่โฆษณาในเฟซบุ๊ก

โควิดสะเทือนวงการบันเทิง แค่วันเดียว ศิลปิน-ดาราพบเชื้อ 17 คน

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเมตา ประกาศว่า Reels จะกลายเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่เติบโตเร็วที่สุดของเมตา โดยยอมรับว่า TikTok เป็นคู่แข่งที่น่าเกรงขาม

ซักเคอร์เบิร์กยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า เมื่อผู้ใช้ใช้เวลากับ Reels มากขึ้น พวกเขาจะใช้เวลาน้อยลงกับคอนเทนต์รูปแบบฟีด (Feed) และสตอรี (Story) ซึ่งขณะนี้สร้างรายได้จากโฆษณามากขึ้น

ด้วยการประกาศเมื่อวันอังคาร เมตากำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ ด้วยการขยาย Facebook Reels ไปยังผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก และจะเริ่มทดสอบระบบการโฆษณาแบบใหม่ที่จะทำงานควบคู่ไปกับ Facebook Reels จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา แคนาดา และเม็กซิโก รวมถึงประเทศอื่น ๆ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า และจะเปิดตัวฟีเจอร์การสร้างวิดีโอและการวิธีสร้างรายได้แบบใหม่จำนวนหนึ่งด้วย

“เราต้องการให้ Facebook Reels เป็นพื้นที่ที่ดีที่สุดสำหรับครีเอเตอร์ในการเชื่อมต่อกับชุมชนของพวกเขาและหาเลี้ยงชีพ” ซักเคอร์เบิร์กบอก

บริษัทกล่าวว่า ขณะนี้ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียใช้เวลาไปกับคอนเทนต์วิดีโอมากกว่าที่ผู้ใช้ใช้บนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมประมาณครึ่งหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ เมตาเปิดตัวฟีเจอร์ Reels ในอินสตาแกรมตั้งแต่เดือน ส.ค. 2020 ในสหรัฐฯ เพื่อรับมือกับ TikTok และขยายมาเปิดตัว Reels ให้กับผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในสหรัฐฯ ในเดือน ก.ย. 2021

ก่อนการประกาศล่าสุดนี้ เฟซบุ๊กได้เปิดตัวฟีเจอร์ Reels ไปแล้วในสหรัฐฯ แคนาดา เม็กซิโก และอินเดีย ส่วน Reels ในอินสตาแกรมมีให้บริการแล้วในเกือบทุกประเทศทั่วโลก

ไมเคิล นาธานสัน นักวิเคราะห์ ได้เปรียบเทียบความพยายามของเมตาในการเปิดตัวฟีเจอร์ Reels ว่า คล้ายกับการเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จของบริษัทในการเปิดตัวฟีเจอร์ สตอรี ในปี 2018 ซึ่งเดมทีเป็นฟีเจอร์สำคัญของ Snap Inc. ที่นำมาปรับใช้ ซึ่งท้ายที่สุดก็ได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้เมตา

กทม.ประกาศขยายเวลาจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง

“เราได้รับกำลังใจจากความสำเร็จของเฟซบุ๊กในการเปิดตัวฟีเจอร์สตอรี และเชื่อว่าจะจะประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้จาก Reels เช่นกัน” นาธานสันบอก

 

เรียบเรียงจาก Wall Street Journal

ภาพจาก Shutterstock

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ไอที
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ