“พังฟ้าใส” ลูกช้างป่าโดนบ่วงรัดขาหน้า เตรียมผ่าตัดเอากระสุนออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส่งกำลังใจให้ลูกช้างป่า “พังฟ้าใส” หลังโดนบ่วงรัดขาหน้า ต้องทำรองเท้าเทียมสวม ล่าสุดเตรียมผ่าตัดเอากระสุนออกอีก

จากกรณีที่ตรวจพบลูกช้างป่า อายุประมาณ 2-3 เดือน เมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา เดินมาติดบ่วงเชือกดักสัตว์ของนายพรานขณะหากินในพื้นที่ป่า อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ทำให้ขาหน้าด้านขวาถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ขณะที่ต้นขาด้านซ้าย พบรอยคล้ายกระสุนปืนอีกกว่า 7-8 นัด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกเขา 15 ชั้น อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี ได้ประสานทีมสัตว์แพทย์เข้ามาให้การช่วยเหลือ

สวนนงนุชพัทยาพร้อมสนับสนุน Pattaya Moves on ด้วยความพร้อม 360องศา ประเดิมกิจกรรมแรกการประกวดนางงาม

ลูกช้างป่า ถูกกับดักพรานบาดข้อเท้าเป็นแผลลึก

ก่อนจะนำตัวลูกช้างมารักษาและพักฟื้น ณ สวนนงนุช พัทยา จ.ชลบุรี โดยตั้งชื่อว่า "ฟ้าใส" ทีมสัตวแพทย์ ได้ดำเนินการตัดขาขวา ที่ถูกบ่วงรัดจนเกือบขาด ออกไปแล้ว

ความคืบหน้าล่าสุด นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช ได้ให้ทางทีมสัตวแพทย์ เฝ้าสังเกตอาการ พังฟ้าใส ยังเหลือสิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับตอนนี้ ก็คือ การเตรียมการผ่าตัด เอากระสุน 7-8 นัด ที่ฝังอยู่ในกล้ามเนื้อต้นขาหน้าข้างซ้าย ของน้องฟ้าใส หลังจากที่ผ่าตัดเอาลูกกระสุนออกไปแล้ว 1 นัด ซึ่งจะต้องมีการวางยา หรือดมยาเพื่อผ่าตัด  ถึงแม้ค่าเลือดจะดีขึ้นกว่าตอนมาใหม่ๆ  แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่บ้าง เนื่องจากเป็นลูกช้างเด็ก และสภาพร่างกายที่ถูกกระทำที่ผ่านมาค่อนข้างหนัก

สำหรับลูกช้างป่า วัย 3 เดือน เพศเมีย หรือ พังฟ้าใส ถูกบ่วงแร้วดักสัตว์รัดที่ข้อเท้าขวา และถูกยิงที่ต้นขาหน้าซ้าย กระสุนฝังใน 7-8 นัด  มีชาวบ้านพบเจอ แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ มารับตัวไปดูแล  ต่อมาหน่วยงาน สบอ.2 กรมอุทยานฯ ประสานขอความร่วมมือกับทางสวนนงนุชให้ช่วยเหลือดูแล และนำตัวลูกช้างมาดูแลรักษาที่สวนนงนุช 

โดยเมื่อเย็นวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จากการตรวจร่างกาย และตรวจเลือด  ฟ้าใส มีสุขภาพที่ไม่แข็งแรง มีภาวะแห้งน้ำ ติดเชื้อ แคลเซียมต่ำ น้ำตาลในเลือดต่ำ และมีปัญหาค่าไตที่สูงมาก ซึ่งได้ให้น้ำเกลือ ให้ยาปฎิชีวนะรักษา ตัดปลายขาหน้าขวา ทำรองเท้าเทียมสวมแทน  ล้างแผล ทำเลเซอร์รักษาแผลทั้งขาหน้าซ้ายและขวา

อาการเบื้องต้นของสายพันธุ์ "โอมิครอน"

หลายจังหวัด ยืนยันจัดงานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ แม้จะมีข่าวการระบาด “โอมิครอน”

ซึ่งทางสวนนงนุชได้นำนมผงสำหรับลูกช้าง และรีดนมช้างแม่ลูกอ่อน พังใบเตยมาให้ พังฟ้าใส กินเสริม โดยล่าสุดได้ทำการตรวจเลือด พบว่า ยังไม่ปกติ แต่ค่าเลือดหลายอย่างดีขึ้นมาก รวมถึงค่าไตด้วย อาจจะเตรียมรับการผ่าตัด เอากระสุนออก ที่ต้นขาหน้าซ้ายในอีก 1-2 วันนี้

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ