“ไรโอล่า” จ่อฟ้อง ฟีฟ่า หลังจำกัดเงินส่วนแบ่งซื้อ-ขายนักเตะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘มิโน่ ไรโอล่า’ (Mino Raiola) และบรรดาเอเย่นต์ดัง เตรียมยื่นฟ้องฟีฟ่า หลังเตรียมใช้แนวทางการซื้อขายนักเตะแบบใหม่ ซึ่งจะทำให้เอเย่นต์ได้รับส่วนแบ่งน้อยลง

เอเย่นต์ยืนยัน “บรูโน่” อาจไม่ย้ายร่วม “แมนฯยู” ม.ค.นี้

“เลสเตอร์” โล่ง “เจมี่ วาร์ดี้” เจ็บไม่หนัก

มิโน่ ไรโอล่า (Mino Raiola) และเหล่าบรรดาเอเย่นต์นักเตะชื่อดังหลายคน อาทิ จอร์จ เมนเดส และ โจนาธาน บาร์เน็ตต์ พร้อมใจกันเตรียมยื่นฟ้องสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า (FIFA) หลังออกนโยบาย การซื้อขายนักเตะรูปแบบใหม่ ด้วยการจำกัดเงินกินเปล่าของเอเย่นต์

โดยฟีฟ่า ได้ประกาศเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า ต่อไปนี้ เอเย่นต์ฝั่งที่ขายนักเตะ จะได้รับเงินส่วนแบ่งไม่เกิน 10% ในขณะที่ เอเย่นต์ฝั่งที่ซื้อนักเตะจะได้รับส่วนแบ่ง 3% เท่านั้น ทำให้บรรดา เอเย่นต์ไม่พอใจ จึงจะออกมาร้องขอความเป็นธรรม

บาร์เน็ตต์ เอเย่นต์ของ แกเร็ธ เบล ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวตั้งตัวตีที่คัดค้านเรื่องนี้  ให้สัมภาษณ์ว่า "พวกเราต้องการความยุติธรรม ฟีฟ่าควรปฏิบัติกับเราอย่างเหมาะสม พวกเขาไม่รู้หรอกว่า เอเย่นต์ต้องทำอะไรบ้าง ไม่เคยมีคนจากฟีฟ่า มาคุยกับเรา หรือถามว่าเราทำอะไรบ้าง ไปถามนักเตะคนไหนก็ได้บนโลกใบนี้ ไม่มีใครบ่นเรื่องค่าส่วนแบ่งพวกนี้หรอก พวกเขาอยู่ข้างเรา"

ทั้งนี้บาร์เน็ตต์ ยืนยันว่า เขาและเอเย่นต์ทุกคน จะทำทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ฟีฟ่าใช้แนวทางนี้ ต่อให้ต้องเดินทางไปขึ้นศาลทั่วโลกก็ตาม

ด้าน บีบีซี สื่อชื่อดังของอังกฤษ รายงานว่า มีเอเย่นต์ทั่วโลก ราวกว่า 200 คนที่เห็นด้วยและเข้าร่วมประชุมหารือกัน

ขณะที่ตัวแทนของฟีฟ่า ออกมายืนยันจุดยืนว่า แนวทางนี้จะช่วยให้วงการฟุตบอลเกิดความสมดุลมากขึ้น และเพื่อป้องกันไม่ให้ค่าคอมมิชชั่นสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ  ยกตัวอย่าง ในปีที่ผ่านมา เพียงปีเดียว เอเย่นต์ได้รับเงินส่วนแบ่งไปมากถึง เกือบ 500 ล้านปอนด์ หรือราว 20,000 ล้านบาท ซึ่งมากกว่าในปี 2015ถึง 4 เท่า ฟีฟ่าจึงจำเป็นต้องทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักเตะ

 

TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ