“ส.มวยไทยสมัครเล่น” ค้านแก้กฏหมายห้ามเด็กต่ำ 12 ปีขึ้นชกมวย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การใส่เครื่องป้องกันของนักมวย สอดคล้องกับความเห็นของ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่อยากให้มีการปรับกฎนักมวยเด็กต้องมีเครื่องป้องกัน

วันนี้ (13 พ.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชบัญญัติกีฬามวย พ.ศ.2542 ที่เตรียมจะเข้าสภาให้ลงมติเห็นชอบ และประกาศใช้ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ชกมวยไทย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่น ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับทีมข่าวกีฬาพีพีทีวี ถึงกรณีการแก้ไข พรบ.กีฬามวย พ.ศ.2542 โดยระบุว่า ไม่เห็นด้วยที่จะห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีขึ้นชก เพราะกีฬามวยอยู่กับคนไทยมายาวนาน แต่ก็ยอมรับผลการศึกษาของคณะแพทย์ และแนะให้ปรับกฏ ระเบียบ กติกา รวมถึงให้นักมวยเด็กมีเครื่องป้องกัน

ด้าน รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล  ผู้ทำวิจัย ผลกระทบทางสมองของนักมวยเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี  ยืนยัน นักมวยเด็กที่ต่ำกว่า 15 ปี จะได้รับผลกระทบกระเทือนทางสมอง แม้ว่าเด็กจะใส่เฮดการ์ด หรือเครื่องป้องกันก็ตาม

โดยผลวิจัยของคณะทำงานชุดนี้  จากการที่นำนักมวยเด็กอายุต่ำกว่า15  ปี  จำนวน 335 คน เปรียบเทียบกับเด็กทั่วไปสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกันแต่ไม่ได้ชกมวย 252 คน  ปรากฏว่าเด็กที่ชกมวยมีผลกระทบต่อการพัฒนาสมอง แบ่งได้ดังนี้

1. มีเลือดออกในสมองจากการถูกชกหัว ทำให้มีธาตุเหล็กสะสมเป็นสารพิษต่อเนื้อสมอง

2. เซลส์สมองและใยประสาทฉีกขาด และถูกทำลาย ทำให้สมองไม่สามารถสั่งการได้ตามปกติ

3. การทำงานของสมองด้านความจำลดลง สามารถนำไปสู่อาการบกพร่องทางปัญญา หรือภาวะสมองเสื่อมได้

4. ระดับสติปัญญา (IQ) ของเด็กที่ชกมวยน้อยกว่าของเด็กทั่วไปเกือบ 10 คะแนน และยังลดลงอย่างต่อเนื่องตามระยะเวลาในการชก โดยระดับไอคิวของเด็กทั่วไปในประเทศไทยอยู่ระหว่าง 90-110 สามารถเรียนจบระดับอนุปริญญาหรือปริญญาตรี นักมวยเด็กที่ขึ้นชกมากกว่า 5 ปี มีไอคิว 84 คะแนนระหว่าง 80-89 จะสามารถเรียนจบระดับมัธยมปลาย เท่านั้น

ดังนั้น นายแพทย์ อดิศักดิ์ ยืนยันว่าเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี ไม่ควรขึ้นชกมวยแบบปะทะ แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับสภานิติบัญญัตแห่งชาติ ว่าจะเห็นชอบให้ พรบ.กีฬามวย พ.ศ.2542 ฉบับแก้ไข ผ่านหรือไม่

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ข่าวกีฬา
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ