ตร.ยัน น้ำฉีดสีม่วงไร้สารอันตราย ชี้นักวิชาการตรวจสอบคาดเคลื่อน ท้าส่งพิสูจน์อีกรอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีกลุ่มผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสลายการชุมนุม นำหลักฐานภาพบาดแผลพุพองตามร่างกาย เข้าแจ้งความตำรวจที่สน.บางโพ ล่าสุด ผู้บังคับการกองสรรพวุธพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมกันชี้แจงการใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือรถควบคุมฝูงชน ยืนยันไม่มีสารอันตรายกับผู้ชุมนุม แต่ใช้เพื่อยับยั่งไม่ให้ก่อเหตุความรุนแรง

แจงสารเคมีผสมน้ำยึดหลักสากล ตร.โดนเหมือนกัน

เปิดคุณสมบัติ "รถควบคุมฝูงชน"

พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจตรีสมพร สัจพจน์ ผู้บังคับการกองสรรพวุธ ผู้แทนกองบังคับการอารักษ์ขาและควบคุมฝูงชน พร้อมด้วย ผู้แทนจากจีโน่มอเตอร์ บำรุง ชี้แจงเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ตำรวจใช้ในการควบคุมการชุมนุมที่ผ่านมาว่ารถที่ใช้ฉีดน้ำ หรือ รถควบคุมฝูงชน เป็นไปตามหลักสากล และ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะซึ่งไม่ทำอันตรายต่อผู้ชุมนุม ใช้สำหรับยับยั้งกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรง

โดยเคยใช้งานมาแล้วเมื่อการชุมนุมในปี 2557 กปปส. อีกทั้งยังเคยทดลองใช้กับเจ้าหน้าตำรวจมาแล้วเช่นกัน ซึ่งในที่แถลงวันนี้ได้มีการนำคลิปขณะที่ทดลองใช้กับเจ้าหน้าที่มีเปิดให้สื่อมวลชนดูด้วย

ด้าน ผู้แทนจำหน่ายจีโน่มอเตอร์ เปิดเผยว่า รถฉีดน้ำแรงดันสูงที่ใช้เป็นรถของยี่ห้อ จีโน่มอเตอร์ ซึ่งเป็นยี่ห้อเดียวกับที่ยูเอ็นใช้ โดยก่อนจะมีการเลือกรถรุ่นนี้ ได้ผ่านการคำนึงมาแล้วว่ามีความปลอดภัยต่อประชาชน โดยตัวรถได้แยกบรรจุสารเคมีทุกชนิดอย่างชัดเจน ซึ่งหมายความว่าโอกาสผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นนั้นเป็นไปได้น้อยมาก รวมถึงเจ้าหน้าที่ไม่สามารถผสมสารเคมีลงไปรวมกันได้ตามอำเภอใจ เพราะแต่ละส่วนที่จัดเก็บมีการแยกจำนวนชัดเจน อีกทั้งยังมีการควบคุมปริมาณของการฉีดออกไปอยู่ในเกณฑ์ที่มีปลอดภัยด้วย ส่วนตัวรถฉีดน้ำแรงดันสูงที่นำมาใช้นั้น ภายในถูกแบ่งออกเป็นหลายส่วน ซึ่งมีแทงก์น้ำที่สามารถบรรจุน้ำได้ถึง 12,000 ลิตร และมีถังบรรจุสารเคมีแยก3ถัง ประกอบด้วย ถังโฟม 150 ลิตร ใช้สำหรับการควบคุมเพลิงในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ ถังบรรจุสีย้อม 100 ลิตร ซึ่งเป็นสีม่วง/น้ำเงิน ที่เราเห็นกันทั่วไป หรือเรียกว่า เมทิล ไวโอเลต ทูบี เป็นสารสีม่วงตัวเดียวกับที่ใช้ทาปากเด็ก ไม่มีอันตราย และใช้สำหรับแยกกลุ่มผู้ชุมนุม ส่วนถังที่บรรจุแก๊สน้ำตาเหลว ความเข้มข้น 5%  อีก100 ลิตร ตามมาตรฐานสากลซึ่งได้รับรองจากสถาบันต่างๆ ส่วนการเลือกใช้สาร มีทั้งหมด3ระดับ คือ 3% 6% และ9%

 

ทั้งนี้กรณีที่นักวิชาการตรวจสอบสารเคมีดังกล่าว แล้วพบว่ามีการผสมสารถึง 5 ชนิดนั้น พลตำรวจตรียิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ชี้แจงว่า สารที่เก็บไปตรวจอาจไม่ได้มาจากแหล่งโดยตรงซึ่งอาจเก็บจากตามพื้นและอาจไม่ได้มาจากแหล่งที่ฉีดตรง เมื่อนำไปตรวจสอบผลที่ได้อาจเกิดความคาดเคลื่อนได้ หากผู้ใดต้องการเข้าตรวจสอบจากต้นทาง กองบังคับการอารักษ์ขาและคววมคุมฝูงชนก็ยินดี

สำหรับน้ำที่ใช้ในการชุมนุมทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา พลตำรวจตรียิ่งยศ ยืนยันว่าเป็นน้ำสะอาดที่ขอมาจากการปะปานครหลวง และเป็นน้ำจากหัวจ่ายน้ำปะปา ซึ่งได้ขอมาใช้จากเหตุการณ์ที่มีความฉุกเฉิน นอกจากนี้ได้ส่งสารสีม่วง หรือ เมทิลไวโอเลตทูบี ซึ่งใช้ในที่ชุมนุมทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทดสอบปริมาณแล้ว โดยทราบว่าจะทดลองกับหนูตะเพรา จะทราบผลในเดือนมีนาคม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ