เปิดมูลค่าตลาดเครื่องแบบนักเรียน "มูลค่าหมื่นล้านบาท”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าวพีพีทีวี ตรวจสอบมูลค่าตลาดจำหน่ายชุดนักเรียน พบว่าโดยเฉพาะตลาดเครื่องแบบนักเรียนมีมูลค่าหลายหมื่นล้านบาท สามารถทำกำไรให้กับผู้ประกอบการขึ้นทุกปี โดยเฉพาะตลาดชุดนักเรียนมีมูลค่ากว่า 7,000 ล้านบาท และตลาดรองเท้านักเรียน 5,000 ล้านบาท

เปิดราคาที่ผู้ปกครองต้องจ่ายค่าชุดนักเรียน

เช็กวันหยุด ธ.ค.63 เตรียมตัวไปเที่ยว วันหยุดราชการ วันหยุดธนาคารไม่เหมือนกัน!!

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่าธุรกิจการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ใช้ในงานอุตสาหกรรมวิชาชีพนักเรียนและนักศึกษาในปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 192 ราย

ขณะที่ยี่ห้อเจ้าตลาดที่เป็นตัวเลือกแรก ๆ ของผู้ปกครองนั้นมองว่ามีอยู่ 3 ยี่ห้อใหญ่

ยี่ห้อแรก คือ ตราสมอ เป็นยี่ห้อเก่าแก่  ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 เมื่อดูจากข้อมูลรายได้ในปี 2562 ซึ่งเป็นข้อมูลล่าสุด พบว่า ชุดนักเรียนตราสมอสามารถทำกำไรกว่า 19 ล้านบาท มีรายได้รวมกว่า 616 ล้านบาท

ส่วนยี่ห้อที่ 2 แบรนด์ที่เก่าแก่เป็นรองจากตราสมอ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2505 คือ ชุดนักเรียน น้อมจิตต์ โดยมีข้อมูลรายได้ในปี 2562 พบว่า ชุดนักเรียนน้อมจิตต์ สามารถทำกำไรกว่า 2 ล้าน 3 แสนบาท มีรายได้รวมกว่า 114 ล้านบาท

อีกยี่ห้อที่ครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 3 คือ ชุดนักเรียนสมใจนึก ก่อตั้งเมื่อปี 2498 นับเป็นแบรนด์ที่เก่าแก่มากที่สุดรายหนึ่ง โดยปัจจุบันสมใจนึก มีอยู่สาขาเดียวเท่านั้น มีข้อมูลรายได้ในปี 2562 พบว่า ชุดนักเรียนสมใจนึก สามารถทำกำไรกว่า 3 แสน 7 หมื่นบาท มีรายได้รวมกว่า 5 ล้าน 9 แสนบาท

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลข้างต้นจะพบว่า ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องแต่งกายชุดนักเรียนจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี

ซึ่งถ้าหากมีการยกเลิกแต่งชุดนักเรียน ตลาดเครื่องแต่งกายชุดนักเรียนกว่าหมื่นล้านบาทก็คงหายไปอย่างแน่นอน และตัวเลขที่หายไปนั้นนอกจากกระทบกับฝั่งผู้ผลิตเครื่องแบบดังกล่าวแล้ว ยังกระทบไปถึงผู้ค้าทั้งรายใหญ่ และรายย่อย

ส่วนความคิดเห็นของนักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครอง กรณีนักเรียนนัดรวมตัวกันใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียนในวันพรุ่งนี้ ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่ บริเวณท่ารถอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถามความคิดเห็นส่วนใหญ่พบว่า นักเรียนและนักศึกษา ไม่เห็นด้วยที่จะใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน ซึ่งบางคนก็ให้เหตุผลว่า อาจไปสร้างความเลื่อมล้ำในสถานศึกษา ลำบากผู้ปกครองในการซื้อเสื้อผ้าใหม่ ๆ ให้ลูก บางคนก็บอกว่าการใส่ชุดนักเรียนเป็นแบบแผนปฏิบัติต่อกันมานาน แล้ววันที่มีเรียนลูกเสือ มีเรียนพละ จะใส่ชุดอะไรไป

แต่ก็มีบางคนที่เห็นด้วย โดยให้เห็นผลว่าอาจทำให้นักเรียนรู้สึกสนุกกับการไปเรียนมากขึ้น ได้เลือกชุดใส่ไปเรียนด้วยตนเอง

หรือบางคนบอก การแต่งกายไม่ได้ช่วยให้เด็กมีความรู้มากขึ้นหรือน้อยลง เราไปฟังความคิดเห็น

ความคิดเห็นส่วนหนึ่งในกลุ่ม นักเรียน และผู้ปกครอง กรณีที่นักเรียนจะรวมตัวกันใส่ชุดไปรเวทไปเรียนในวันที่ 1 ธ.ค. ซึ่งก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก็คงต้องเฝ้าดูในวันที่ 1 ธ.ค. 2563 อีกครั้ง ส่วนใหญ่ที่เห็นด้วยก็จะเป็นกลุ่มนักเรียนที่เห็นว่าการแต่งกายด้วยชุดไปรเวทเรื่องแปลกใหม่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ