“อนุทิน” ตอบคำถาม “ธนาธร” ปมจัดหาวัคซีนโควิด ยันไม่ล่าช้า คนไทยได้ฉีดทั่วถึง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณี “ธนาธร” โพสต์เฟซบุ๊กตั้งคำถาม 5 ข้อ การจัดหาวัคซีนให้เพียงพอกับคนไทยทั้งประเทศ ล่าสุด “อนุทิน” ยันการจัดหาวัคซีนไม่ล่าช้า และ มั่นใจว่าคนไทยจะได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง

“อนุทิน” ฟาด “ธนาธร”ปมวัคซีนเรียกคะแนนนิยม

นายกฯอารมณ์เสีย ปมร้อนวัคซีนโควิด อย่าสร้างขยะสังคม "อนุทิน" ฟาด "ธนาธร" มือไม่พายอย่าเอาอะไรมาราน...

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความถามเรื่องการจัดซื้อวัคซีน ว่า จะตอบคำถามกลับไปทางเฟซบุ๊ก เนื่องจาก เป็นช่องทางที่นายธนาธรใช้ถามคำถามมา โดยนายธนาธร ถามคำถามอย่างสุภาพ ให้เกียรติกัน จึงต้องตอบกลับ รวมถึงมองว่า หลายเรื่องที่แนะนำมา มีประโยชน์สามารถนำไปปฎิบัติได้

"ผมเพิ่งได้อ่านมาตอนเช้า เห็นแล้วว่าคุณธนาธรมีข้อสงสัยอยู่หลายข้อ หลายข้อได้ชี้แจงไปแล้ว แต่ก็ไม่เป็นไร คุณธนาธรเขียนมาหาผมอย่างสุภาพ เขียนมาอย่างให้เกียรติกัน เดี่ยวผมก็จะตอบข้อสงสัยของคุณธนาธร ตามช่องทางที่เขียนมา ถ้าเราให้เกียรติกันเข้าใจกัน มีความสงสัย ไม่มีเจตนาแอบแฝง ผมพร้อมจะตอบอยู่แล้ว หลายข้อที่ให้คำแนะนำมา ก็ถือว่าเป็นประโยชน์ก็จะเอาไปติดและเอาไปปฏิบัติ" นายอนุทิน กล่าว

โดยหลังให้สัมภาษณ์เสร็จไม่นาน นายอนุทิน โพสต์ข้อความตอบกลับนายธนาธร ทางเฟซบุ๊ก เป็นการขอบคุณ นายธนาธร ที่ไม่พาดพิงเรื่องวัคซีน กับสถาบัน พร้อมยืนยันว่าการจัดหาไม่ได้ล่าช้า แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ให้มีผลข้างเคียงน้อยที่สุด

นอกจากนี้ยังเล่า ขั้นตอนและวิธีคิดที่ทำให้ไทยเลือกจองวัคซีนจาก บริษัท แอสตราเซเนกา ว่าเป็นเพราะ ในช่วงการจองวัคซีน ผู้ผลิตทุกราย ต้องการให้วางเงินจองไว้ก่อน ตั้งแต่ เริ่มต้นการทดลอง รวมถึงมีเงื่อนไขว่า หากพัฒนาวัคซีนไม่สำเร็จจะไม่ได้รับเงินคืน  นายอนุทินบอกว่า ตามกฎหมายไทยไม่สามารถดำเนินการตามนี้ได้ จึงพิจารณาและเจรจากับบริษัทแอสตราเซเนกา ที่ราคาต่ำกว่าผู้ผลิตรายอื่น และจากข้อมูลมีความเหมาะสมกับคนไทย โดยมีข้อเสนอให้ใช้โรงงานในไทย เป็นฐานการผลิตวัคซีนเพื่อจำหน่ายให้แก่ภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้การจัดหาวัคซีนระยะแรกจาก บริษัทแอสตราเซเนกา 26 ล้านโดส และ บริษัท ซิโนแวค 2 ล้านโดส จะจัดให้กับกลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงก่อน ต่อมาคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ แนะนำให้จองวัคซีนเพิ่มอีก 35 ล้านโดส ซึ่งทั้งหมดมีประชากร 31.5 ล้านคน ได้ฉีดวัคซีน คิดเป็น 63%ของประชากร 50 ล้านคน ถือว่าเพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับคนไทย

ส่วนการไม่ใช้วัคซีนของ COVAX  เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับวัคซีนฟรี และต้องซื้อในราคาที่แพงกว่า พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะผูกขาดการจัดหาวัคซีนจากผู้ผลิตรายหนึ่งรายใด ส่วนการเปิดเผยสัญญา เชื่อว่า นายธนาธร ทราบดีว่าจะต้องได้รับความยินยอมจากคู่สัญญาก่อน ซึ่งเรื่องนี้ได้ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับไปพิจารณาดำเนินการตามกรอบกฎหมายแล้ว

 

ขณะที่นายสนธิญา สวัสดี ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการ การกฏหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฏร เดินทางไปยื่นหนังสือ ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือ ปอท. ให้ดำเนินคดีต่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(2) และ (3)  โดยนำหลักฐานเป็นภาพการโพสต์เฟซบุ๊กบัญชีชื่อ “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2564  นำข้อมูลเกี่ยวกับ บ. สยามไบโอไซเอนซ์  มีข้อความเกี่ยวพัน พาดพิงไปถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างชัดเจน อันเป็นการกระทำที่สร้างความเสื่อมเสียแก่สถาบันหลักของประเทศชาติเกิดความเข้าใจผิด กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ด้วยการนำข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

 

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ