ก้าวไกลไม่หวั่นญัตติ"สถาบัน"ถูกประท้วงวุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีที่ ส.ส.รัฐบาล เรียกร้องให้ ฝ่ายค้านแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางที่มีการกล่าวหานายกรัฐมนตรีทำให้สถาบันเสื่อมเสีย เรื่องนี้นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวยืนยัน ไม่แก้ไขญัตติและพร้อมเดินหน้าอภิปราย เพราะมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความบกพร่อง ทำให้สถาบันเสื่อมเสีย ทำประชาชนแยกกัน และไม่กังวลหากถูกประท้วง

“เสรีพิศุทธ์” ซัด รัฐบาล ทำสถาบันเสียหาย ชี้ นำมาแอบอ้าง

คาดญัตตินายกฯทำสถาบันเสื่อม เจอประท้วงวุ่น

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันจุดยืนพรรคว่า จะไม่แก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วาง เพราะ ไม่ได้อภิปรายสถาบันพระมหากษัตริย์หรือจงใจพาดพิง ก้าวล่วง หรือส่งผลเสียต่อสถาบัน แต่เป็นการอภิปรายรัฐบาล และเป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่ต้องตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินล้มเหลว ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม รวมถึงทำลายสถาบันฯ

นายชัยธวัช ระบุอีกว่าไม่กังวลหาก พรรคร่วมรัฐบาลประท้วงจนไม่สามารถประชุมต่อไปได้ เนื่องจากการประท้วงของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้น

สอดคล้องกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า ไม่ควรแก้ไขญัตติ ถ้าอภิปรายไม่เหมาะสม ก็สามารถประท้วงได้ แต่ถ้าจำเป็น ก็พูดได้ พร้อมยกตัวอย่างการอภิปรายครั้งประเด็น นายกฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ยังสามารถพูดได้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า ผู้ที่ทำให้สถาบันเสียหายคือรัฐบาล เพราะดึงสถาบันมาเกี่ยวข้องกับการเมือง และนำมาแอบอ้าง ส่วนฝ่ายค้านไม่เคยนำสถาบันมายุ่งเกี่ยว

ส่วนนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ประกาศว่า หากฝ่ายค้านพูดถึงสถาบัน จะประท้วงตั้งแต่วินาทีแรก จนวันสุดท้าย เพราะมองว่า สถาบันควรอยู่เหนือการเมือง พร้อมกล่าวโจมตีฝ่ายค้านว่า การตั้งญัตตินี้มีเจตนาอื่นแอบแฝงหรือไม่ 

ด้านนายชวน  หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เห็นว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ  และคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ตามกรอบการตรวจสอบ 7 วัน ก่อนที่จะส่งให้ตนเองพิจารณาว่าถูกต้องหรือไม่

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ