'จอห์น วิญญูู' พร้อม 'ไอลอว์' ร้องศาลปกครองสั่งกองทัพบกหยุดปฏิบัติการ "ไอโอ" โจมตีคนเห็นต่าง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไอลอว์ พร้อม "จอห์น วิญญู" ฟ้องศาลปกครอง สั่งการกองทัพ หยุดปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ ไอโอ ที่ไม่ถูกต้อง หลังสื่อต่างประเทศตีข่าว เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ สั่งปิดบัญชีของทหารทำ IO

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือจอห์น วิญญูพิธีกรผู้จัดรายการ พร้อมทนายความ เดินทางเพี่อยื่นฟ้องกองทัพบก ผู้บัญชาการกองทัพบก เพื่อขอให้ศาลปกครองสั่งยุติปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร  หรือ IO ที่ไม่ถูกต้อง

เฟซบุ๊กลบบัญชี “ไอโอ” เชื่อมโยงกองทัพไทย

ทบ.ยันไม่มี“ทวิตเตอร์อวตาร” ปฏิบัติการ IO โจมตีฝ่ายตรงข้าม

นายยิ่งชีพ เผยว่า เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา มีความขัดแย้ง ทางการเมือง และ มีหลักฐานแสดงออกมาจำนวนมาก ทั้งในห้วงอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจากการสืบสวนและตรวจสอบของ twitter  รวมถึงหลักฐานล่าสุดที่มาจากทาง facebook ที่ยืนยันว่ากองทัพมีการปฏิบัติการข้อมูลข่าวสาร กับ กลุ่มเป้าหมาย ต่อผู้เห็นต่าง ตนพร้อมด้วยนายวิญญู มาจาก 3 สาขาอาชีพ มีมุมมองว่า ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารของกองทัพไม่ถูกต้อง ไม่มีกฎหมายรองรับจากการที่กองทัพได้มีการนำเครี่องมือมาใช้โจมตี ประชาชนผู้เห็นต่าง 

นายยิ่งชีพกล่าวว่า วันนี้พวกตนได้มีการยื่นคำร้องเพื่อฟ้องกองทัพต่อศาลปกครอง เพี่อขอให้หยุดกระทำกิจกรรมเหล่านื้ทันที ตนไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายใดๆ ส่วนการดำเนินคดีอาญาจำเป็นต้องพิสูจน์ได้ว่า ใครเป็นผู้ปฏิบัติการ โดยหากฟ้องคดีทางอาญา ตนมองว่าจะมีผลกระทบต่อเจ้าหน้าทหารระดับปฏิบัติการ จึงไม่อยากดำเนินการ และ ในวันนี้จะมีการยี่นข้อมูลเพิ่มเติมต่อ facebook นอกเหนือจากปฏิบัติการที่ปรากฏในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทั่ง facebook ได้สั่งปิดบัญชีผู้ใช้ล่าสุด รวมถึง ยี่นหนังสือต่อผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติ ด้านแสดงความคิดเห็น

ด้านนายสัญญา ทนายความ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการในวันนี้เป็นการต่อยอดจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยการยื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เชี่อว่า ศาลมีอำนาจในการเรียกกองทัพมาชี้แจงในประเด็นดังกล่าว ซึ่งไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากไม่ใช่ภาวะสงคราม

จากนั้นทั้งหมดได้เข้ายื่นคำร้องต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลปกครอง มีคำสั่งให้กองทัพหยุดปฏิบัติการทางข้อมูลข่าวสารทั้งหมด

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ