กลาโหม เผย นายกฯ สั่งชะลอซื้อ “เรือดำน้ำจีน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงกลาโหม เผย นายกรัฐมนตรี สั่งให้พิจารณาชะลอโครงการซื้อเรือดำน้ำออกไปก่อน เพื่อบริหารจัดการงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด

เปิดข้อมูล จัดซื้อเรือดำน้ำ สู้มา 4 รัฐบาล ถึงยุค “บิ๊กตู่” ฝันใกล้เป็นจริง

ทร.ยัน เสนอซื้อเรือดำน้ำลำที่​ 2-3 ตามหน้าที่ ชี้ ผ่านไม่ผ่าน อยู่ที่กมธ.

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564 พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีการจัดหาเรือดำน้ำของ ทร.ว่า  ความจริงเรื่องนี้ กห.ได้หารือร่วมกันอย่างต่อเนื่องถึง เหตุผลความจำเป็นของการเสริมสร้างกำลังทางทะเลรับมือกับสภาพแวดล้อมภัยความมั่นคง โดยเฉพาะมิติใต้น้ำที่เรามีความสามารถจำกัด เพื่อรักษาดุลภาพความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลที่มีมูลค่ามหาศาลในแต่ละปี

อย่างไรก็ตามในสถานการณ์วิกฤตจากการแพร่ระบาดของโรคร้ายแรงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ปี 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ให้ กห.และ ทร.ไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำ หรือยืดเวลาออกไปก่อน โดย กห.ได้เห็นถึงปัญหาภาระงบประมาณและความจำเป็นเร่งด่วนในการบริหารจัดการงบประมาณของประเทศ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติและประชาชนภาพรวมในสถานการณ์ปัจจุบัน  ซึ่งในปี 63 และ ปี 64 ที่ผ่านมา ทร.ได้ส่งคืนงบประมาณ จำนวน 3,375 ล้านบาท และ 3,425 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาล สามารถบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวม ตามความจำเป็นเร่งด่วน

สำหรับในปี 65  กห.ได้ประเมินร่วมกันแล้วว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคยังคงอยู่และมีผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง พล.อ.ประยุทธ์’ นรม.และ รมว.กห. ได้สั่งการไปแล้ว ให้ กห.โดย ทร.พิจารณาถอนแผนงานงบประมาณโครงการเรือดำน้ำออกไปก่อน โดยให้หารือกับ กห.จีน ถึงเหตุผลความจำเป็น ที่ต้องขอชะลอโครงการในปีนี้ออกไปจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

โฆษก กห.กล่าวต่อว่า โครงการจัดหาเรือดำน้ำของ ทร. เป็น โครงการตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาล ต่อ รัฐบาล ( G to G ) ที่ กห.ของทั้งสองประเทศมีความร่วมมือกันโดยตรงตามข้อตกลงและโปร่งใส ไม่ผ่านคนกลางหรือบริษัทนายหน้าอื่นใด โดยที่ผ่านมา ทร.ได้ติดต่อตรง กับ กห.และ ทร.จีน ผ่านช่องทางทางการทูตเท่านั้น  จึงขอให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับสังคมและไม่อยากให้มีการแสวงประโยชน์จากกลุ่มใดๆ หรือการใช้ประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งอาจเกินเลยไปกระทบความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

 

 

คอนเทนต์แนะนำ
หนุ่มอบต.ขึ้นป้ายร้องถูกแก๊งค้ายาขู่ฆ่า
คลิปว่อนหมอตีมือพยาบาล ขณะทำหัตถการ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ