นายกฯแนะมีเงินน้อย ก็เลือกกินใช้ให้สมสถานะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี เตรียมกู้เงินเพิ่ม ออกคนละครึ่งเฟส 5 แนะประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย มีเงินน้อย ก็เลือกใช้ เลือกกินให้เหมาะสมกับสถานะ

วันนี้ 19 เม.ย. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังระชุมครณะรัฐมนตรี (ครม.)นัดแรกหลังหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระบุว่า ช่วงสงกรานต์นี้ถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ และฟื้นฟูเศรษฐกิจ แต่ปัญหาก็คืองบประมาณที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน เพราะต้องใช้เงินเหล่านี้ในการดูแลคนทุกช่วงวัย ซึ่งทุกวันนี้ใช้งบประมาณเม็ดเงินในแต่ละปี 8 แสนกว่าล้านบาท 

ตรวจสอบรายชื่อ-คุณสมบัติของผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก.

ออกหมายจับ "ยิ่งลักษณ์" หนีศาล คดีโรดโชว์ ไทยแลนด์

เพราะฉะนั้นงบประมาณที่เหลือในปี 65 นี้ และการทำงบประมาณปี 66 ก็ให้หลักการไปแล้วว่า เราจะทำยังไงที่จะนำพาประเทศผ่านวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างไร โดยใช้หลักการของทำให้อยู่รอด ปลอดภัย พอเพียง และนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต

นายกรัฐมนตรี บอกต่อว่า เป็นห่วงการใช้จ่ายของประชาชน รายได้ก็ลดลง ขณะเดียวกันการบริโภคสินค้า พลังงานก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้รายได้ที่ได้แต่ละวัน แต่ละเดือนไม่เพียงพอ ดังนั้นก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย ใครมีเงินน้อย ก็เลือกใช้ เลือกกิน เลือกอะไรต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสถานะตอนนี้

สำหรับการประชุม ครม. วันนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้จัดหามาตรการต่าง ๆ ทยอยมาเรื่อย ๆ แต่ก็ต้องหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมมาให้ได้ ส่วนจะต้องกู้เพิ่มหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการหารือถึงความจำเป็น ถ้ามันจำเป็นก็หารือกัน ให้เตรียมมาตรการไว้แล้วกัน พร้อมย้ำว่า อย่างที่บอกแล้วว่าการจะให้อยู่รอด แล้วปลอดภัย และก็เพียงพอ ยั่งยืน สเต็ปบายสเต็ปยังไง เงินมีอยู่เท่าไหร่ จำเป็นต้องหาเพิ่มไหม ก็ต้องหาตรงนี้ กำลังอยู่ในขั้นตอนการหารืออยู่ ก็ขออย่าให้เป็นประเด็นแล้วกัน

 ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าได้ให้แนวทางไว้แล้ว แม้จะใช้เงินเยอะพอสมควร แต่ก็ยังมีผลดีอยู่บ้าง รัฐบาลเองก็พยายามใช้งบประมาณที่มีอยู่ทุกบาททุกสตางค์ให้คุ้มค่า ก็ขอให้ประชาชนเข้าใจการทำงานของรัฐบาล

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ