ปัญหาทางเท้ากับ ผู้ว่าฯกทม.คนต่อไปจะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่


โดย กทม. ในมุมมองคนรุ่นใหม่

เผยแพร่




ปัญหาทางเท้ากับ ผู้ว่าฯกทม.คนต่อไปจะแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ ภาคประชาชนร้อง ทางไม่เรียบ หวั่นเกิดอันตราย

สถานีโทรทัศน์ PPTV ร่วมกับ คณะนิเทศศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ได้ลงพื้นที่ เพื่อติดตามปัญหาทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้มีประชาชนสะท้อนปัญหาเข้ามาเป็นจำนวนมาก 

  ลุยน้ำท่วม “ชัชชาติ” สวมบูทบุกชุมชนคลองบางบัว ย้ำต้องเร่งแก้น้ำท่วมทั้งระบบ

ทางเท้าหรือคนไทยเรียกติดปากว่าฟุตบาท ฟุตบาทกรุงเทพเป็นสิ่งที่อยู่ในแวดวงสนทนาของคนกรุงเทพมาอย่างยาวนาน เพราะฟุตบาทมักเป็นหลุมเป็นบ่อ พื้นไม่เสมอกัน มีสิ่งขีดขวางทาง ทางผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่สัมภาษณ์คนกรุงเทพว่าเจอปัญหาอะไรบ้างเกี่ยวกับฟุตบาทในกรุงเทพและอยากให้ผู้ว่าฯ กทม.คนต่อไปแก้ไขปัญหาอย่างไร

สภาเด็กฯ ยื่นหนังสือผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ขอฟังเสียงเยาวชน

อาการแบบไหนเสี่ยงเป็น "ลองโควิด" ก่อนไปพบแพทย์

นางสาวภัทรสุดา เลิศสูงเนิน เจ้าของร้านขายน้ำเต้าหู้ กล่าวว่า เป็นผู้ใช้ทางเท้าในการเดินทางบ่อย ซึ่งปัญหาที่พบบนทางเท้าส่วนมาก คือ พื้นทางเท้าที่ต่างระดับ ฝาท่อที่เปิดอยู่ ทั้งชำรุด มีหลุม ป้ายโฆษณาต่าง ๆ เสาไฟ รวมถึงสายไฟที่ระโยงระยาง ที่ขวางทางจราจรบนทางเท้า จึงอยากให้ผู้ว่าฯ กทม. แก้ไขและปรับปรุงพื้นที่ทางเท้าให้ดีขึ้น เพื่อรองรับผู้พิการทางสายตาได้ใช้พื้นที่ได้สะดวก และปลอดภัย จากอันตรายที่อาจเกิดจากการเดินชนเสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณาต่าง ๆ หรือฝาท่อที่ชำรุด เพื่อทำให้ชีวิตในการเดินบนทางเท้าดีขึ้น

ก่อนไปเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เตรียมตัวยังไง ติดโควิด ก็ไปเลือกตั้งได้

นายสรายุทธ ไชยสุทธ์ นักศึกษา กล่าวว่า เป็นคนที่ใช้ทางเท้าในการเดินทางออกจากบ้านเพื่อไปรอขึ้นรถที่ป้ายรถเมล์ประจำ และปัญหาที่พบมากในการเดินทางนั้น คือ รถที่จอดอยู่เต็มข้างทาง ต้นไม้ที่ปลูกริมทางเท้า ทำให้มีพื้นที่ทางเดินน้อย และลำบาก ต้องไปเดินบนถนน อยากให้ผู้ว่าฯ กทม. นำสิ่งที่กีดขวางบนทางเท้าออก เพิ่มพื้นที่บนทางเท้า และปัญหาเวลาจอดรถ ที่เข้าตรงปากทางพอดี ทำให้เดินไม่ได้ จึงจำเป็นต้องเบียดกับรถข้างนอก ซึ่งอาจจะโดนเฉี่ยวชนได้ 

ส่วนนักศึกษามหาวิทยาลัยย่านบางเขน กล่าวว่า ปัญหาที่พบเมื่อมาใช้ทางเท้า คือ พื้นที่ทางเท้าไม่เรียบ ต่างระดับ ทำให้เดินสะดุด และทางเท้าที่โดนสิ่งก่อสร้างอื่นๆ กีดขวางทางเดิน อยากให้มีการแยกทางของจักรยาน ทางของคนพิการ ทางเดินคนปกติ ควรยึดทางเท้าเป็นหลักมากกว่าสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ที่กีดขวางทางเดิน เพราะประชาชนต้องใช้การเดินเท้าเป็นหลัก ด้วยที่ทางเท้าอยู่ติดกับถนน ควรทำให้มันปลอดภัยมากที่สุด 

ขณะที่ พนักงานบริษัทเขตบางเขน เผยว่า เป็นคนใช้ทางเท้าในการเดินทางไปทำงานออฟฟิศทุกวัน พบปัญหาคือ ตอนฝนตกรถมันติด จึงตัดสินใจเดินกางร่ม แต่ต้องหุบเพราะเจอเสาขวางทางเดิน แอ่งน้ำที่อยู่บริเวณถนนที่รถสัญจร ผ่านไปมาทำให้น้ำกระเด็นใส่คนที่เดินบริเวณทางเท้า และอยากให้ผู้ว่าแก้ปัญหาทางเท้า ด้วยการนำเสาที่ขวางทางเดินออกไป ป้ายโฆษณาให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้กีดขวางทางเดิน และเพิ่มพื้นที่ทางเท้า 

อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจจากคนกรุงเทพจำนวน 150 คน พบว่าคนกรุงเทพต้องการแก้ปัญหาทางเท้าจำนวน 118 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 78.67% ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า ปัญหาทางเท้าไม่ว่าผ่านไปกี่ปี หรือผ่านไปกี่ยุคสมัย ปัญหาทางเท้าก็ยังคงเป็นสิ่งที่คนกรุงเทพอยากให้แก้ไขมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ จึงต้องมาดูกันว่า ผู้ว่าคนต่อไปจะสามารถแก้ไขปัญหานี้อย่างไร และสามารถแก้ไขได้ตามที่คนกรุงเทพต้องการได้หรือไม่


สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65
โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันพุธที่ 18 พ.ค. 65

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ