ป.ป.ช.ดึงเอกชนสร้างเครือข่ายปราบโกง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากสถานการณ์ดัชนีรับรู้การทุจริต หรือ ค่า CPI ของไทยในปี 2564 ตกลง จึงมีความพยายามจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริตเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ปัจจุบันนี้มีความคืบหน้าอย่างไร ติดตามได้จากคอลัมน์ "ลงทุนไทยไร้สินบน" ตอน ป.ป.ช.ดึงภาคเอกชนสร้างเครือข่ายปราบโกง

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาภาคเอกชนต้องเผชิญกับสถานการณ์คอร์รัปชันที่รุนแรงมาก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหรือ ป.ป.ช เดินหน้าจับมือกับภาคธุรกิจสร้างเครือข่ายจูงใจภาคเอกชนร่วมกันสกัดการโกง หยุดการจ่ายสินบนแลกกับการอำนวยความสะดวกในโครงการต่าง ๆ ของภาครัฐ ตลอดระยะเวลาขับเคลื่อนโครงการสามารถลดการจ่ายสินบนได้ถึง 50%

ปัญหาสินบนข้ามชาติเป็นเรื่องใหญ่ที่ประเทศไทยเผชิญมาอย่างยาวนาน จากการสำรวจที่ผ่านมาพบเงินไหลออกผิดกฎหมาย เฉลี่ยปีหนึ่งกว่า 4.3 แสนล้านบาท

"โฆษกพรรคกล้า" มองเสียเวลากลับไปแก้ระบบเลือกตั้ง หวั่นกระทบแก้ รธน.ห้าม ส.ว.เลือกนายกฯ

รัฐบาล ปลื้ม ปชช.พอใจ "คนละครึ่ง เฟส 5" รายเดิมยืนยันสิทธิผ่าน “เป๋าตัง” เริ่ม 19 ส.ค.นี้

ส่วนเงินไหลเข้าผิดกฎหมาย เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 3 แสนล้านบาท เงินผิดกฎหมายนี้ส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับการติดสินบนข้ามชาติ 

แม้สถานการณ์คอร์รัปชันยังไม่ดีขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงเลย งานวิจัยหลายชิ้นในปี 2547 และปี 2557 พบการจ่ายสินบนระดับครัวเรือนลดน้อยลง จำนวนนักธุรกิจที่ต้องจ่ายสินบนจากเดิมที่ต้องจ่ายกัน 70-80% เมื่อปี 2547 หรือประมาณ 10 ปีก่อนหน้านี้ ปรับลดลงมาเหลือ 15-20% ในปี 2557

ขณะที่หน่วยงานภาครัฐก็เปิดพื้นที่ให้บริการ และสร้างเครื่องมือให้ประชาชนร้องเรียน ตรวจสอบการทุจริตได้มากขึ้นผ่านอีเซอร์วิสภาครัฐมากถึง 500 โครงการ

ปัจจุบันนี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันในภาคธุรกิจได้รับเกียรติจากผู้บริหาร ป.ป.ช.ในการพูดคุยร่วมกันเป็นระยะ ถ้ามีประเด็นสำคัญ ๆ เราจะมีการแลกเปลี่ยนกันว่าจะทำงานร่วมกันอย่างไรในอนาคต

ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เห็นได้ชัดเจนว่าปัญหาคอร์รัปชันเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น บริษัทขนาดใหญ่ กลาง และเล็ก เกิดความตระหนักรู้ มีการกำหนดนโยบายว่าจะไม่รับและจ่ายเงินสินบน มีการจูงใจในระดับสมาคมด้วยกันเอง ชักชวนคนที่เป็นสมาชิกยึดแนวทางเดียวกัน ในอนาคตการแก้ปัญหาคอร์รัปชันจะขยายไปสู่ระดับ Eco system เพื่อลดการทุจริตในภาคเอกชนให้ได้มากที่สุด

กูรูนางงามเคาะ ใครมีลุ้นมง Miss Universe Thailand 2022

โควิดวันนี้ (29ก.ค.65) คร่าชีวิตเพิ่มเฉียด 40 ราย ยอดติดเชื้อพุ่ง

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ