ปธ.ชมรมกำนันฯ ลั่น ปีอื่น ส.ส.ไม่เห็นมาร่วมงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยิ่งใกล้วันก็ยิ่งชัดเจน ว่า จะมีส.ส.ลาประชุมวันพรุ่งนี้ ไปร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน แต่เมื่อทีมข่าวไปคุยกับ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.ศรีสะเกษ กลับบอกว่า ที่ผ่านๆมา ทุกๆปี ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้มาร่วมงานนี้ เชื่อว่า ที่ส.ส.บอกว่าจะมาร่วมงานปีนี้ เป็นเพียงข้ออ้างที่ใช้หนีการประชุม

"นายสมปอง หนองกก"ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ ที่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ระหว่างร่วมเตรียมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ณ ที่ทำการชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ โดยมองว่าการที่ ส.ส. หลายคน จะมาร่วมงานวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นแค่ข้ออ้าง หนีประชุมสภา แต่ความต้องการจริงๆ คือ หวังคว่ำร่างกฎหมายลูก

สภาฯ คว่ำสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 กลับไปใช้แบบหาร 500

ฝ่ายค้าน ดักทาง เกมลากสูตร 500 ไปเจอทางตัน

สาเหตุที่มองแบบนี้ เพราะหลายปีที่ผ่านมา ส.ส. ส่วนใหญ่ไม่ได้มาร่วมงาน มีแค่ส่วนน้อยเท่านั้น ที่ว่างจากภารกิจในสภาก็จะไปร่วมงานให้กำลังใจกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ตัวเอง นายสมปอง มองว่า ส.ส.ไม่ควรอ้างเพื่อไม่ไปประชุมสภา เพราะ หน้าที่หลักของ ส.ส. คือ ต้องเข้าร่วมประชุมสภา

ส่วนวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นงานของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มองว่า ต่างคนต่างทำหน้าที่จะดีกว่า เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นการทำให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน มัวหมองไปด้วย

สำหรับกำหนดการกิจกรรมในวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ไม่มีกิจกรรมใดที่ระบุว่าต้องมี ส.ส. มาร่วมงานด้วย โดยกิจกรรมทั้งหมด อยู่ในความดูแลขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น โดยแต่ละจังหวัดจะมีนายอำเภอเป็นประธาน มอบรางวัลใบประกาศเกียรติคุณให้กับกำนันผู้ใหญ่บ้านดีเด่น

เมื่อย้อนกลับมาที่ท่าทีของพรรคพลังประชารัฐ ที่มีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้ต่อสายตรงถึง ส.ส. สั่งห้ามร่วมประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ (10 ส.ค.) นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ บอกว่าไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ พร้อมโยนว่าคนที่จะตอบได้ชัดเจนที่สุด คือ ประธานวิปรัฐบาล แต่ส่วนตัว ซึ่งมีสถานะเป็น ส.ส. ด้วย ก็จะเข้าร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้แน่นอน ส่วนจะลงมติไปในทิศทางใด ขอดูรายละเอียดก่อน

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปรัฐบาล ยอมรับว่าการประชุมร่วมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้มีหลายปัจจัยที่เชื่อว่าจะทำให้การประชุมไม่ราบรื่น เพราะปกติวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน หาก ส.ส. มีประชุมสภา ก็มักจะลาประชุม เพื่อไปร่วมงานอยู่แล้ว และในส่วนของพรรคเพื่อไทย ก็จะมีการประชุมในวันนี้เพื่อกำหนดท่าทีของการร่วมประชุมในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

ส่วนท่าทีของ ส.ว.วันนี้ คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน วุฒิสภา นำโดย พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่า ส.ว. จะลาประชุมวันพรุ่งนี้เพื่อไปร่วมวันกำนันผู้ใหญ่บ้านว่าไม่เป็นความจริง และ ส.ว.ทุกคนยืนยันจะเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพียงตามปกติ

TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ