‘อนุทิน’ ย้ำชัดไม่เปิดเสรีในร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ หาก ‘ประชาธิปัตย์’ยันจะคว่ำร่าง สมัยหน้าไม่ต้องเกรงใจกัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘อนุทิน’ ย้ำชัดไม่เปิดเสรีในร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชาฯ หาก ‘ประชาธิปัตย์’ ยันจะคว่ำร่าง สมัยหน้าไม่ต้องเกรงใจกัน เตรียมสลับไพ่ จวกแรงน้ำใจไม่มีได้ แต่มารยาทสำคัญกว่า ย้ำไม่ถอยกัญชาไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 ถ้าอยากทำมานั่งเก้าอี้ รมว.สาธารณสุขให้ได้ก่อน ย้อนคนค้านรับงานใครมาหรือเปล่า

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังเข้ารับหนังสือจากเครือข่ายภาคประชาชนที่สนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ และได้ยื่นหนังสือขอให้รัฐสภาพิจารณาผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ เพราะเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อการใช้เพื่อการแพทย์ 

โดยนายอนุทิน ยืนยันว่า วิปรัฐบาลมีมติให้โหวตสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐมนตรีจากแต่ละพรรคก็ได้รับทราบมติแล้ว พรรคภูมิใจไทยต้องปฏิบัติตามมติของวิปรัฐบาล

"พรีเมียร์ ลีก" เตะโหดเกินส่งผลเสียต่อทีมชาติอังกฤษ ในบอลโลก

“บอล กัมมัญญ์” เข้าให้ปากคำ DSI ในฐานะพยาน หลังมีชื่อเป็นลูกทีม “กระทิง ขุนณรงค์” ปมแชร์ Forex-3D

 

ส่วนหากพรรคประชาธิปัตย์จะยังยืนยันจุดยืนเดิม ว่าจะไม่โหวตให้ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ผ่าน เพราะยังเปิดให้มีการใช้กัญชาเสรี นายอนุทิน ระบุว่า ในร่าง พ.ร.บ.นี้ ไม่มีคำใดระบุว่าให้ใช้กัญชาอย่างเสรี มีแต่การใช้ทางการแพทย์ 

“แต่หากพรรคประชาธิปัตย์จะบิดเบือน ไม่สนใจมติวิปรัฐบาลเช่นนี้ ต่อไปคงไม่ต้องมีการประชุมวิปกันแล้ว ใครจะลงมติอะไรก็แล้วแต่ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยยังเคารพในหัวหน้ารัฐบาล ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จึงไม่ได้เป็นของพรรคภูมิใจไทย แต่เป็นปัญหาของคนที่ไม่เคารพมติมากกว่า”

หากพรรคประชาธิปัตย์ยังยืนยันจะคว่ำ จะมีผลต่อการร่วมงานกันหรือไม่ นายอนุทิน ย้ำว่า เป็นคนละส่วนกัน แต่หากถามพรรคภูมิใจไทยว่า จะพิงหลังกับพรรคการเมืองด้วยกัน หรือพิงหลังกับประชาชน พรรคภูมิใจไทยของเลือกพึ่งพิงประชาชน และมั่นใจว่าพรรคได้ทำตามคำสัญญาที่ให้กับประชาชน แต่หากกฎหมายนี้ไม่ผ่าน ต้องย้อนกลับไปถามว่า คนที่คว่ำกฎหมายว่าต้องการอะไร ในเมื่อกฎหมายนั้นมาจากเสียงเรียกร้องให้ควบคุมการใช้กัญชา

“ส่วนความเห็นต่างในพรรคร่วมรัฐบาลครั้งนี้ ไม่เป็นไร อีกไม่กี่เดือนใกล้ครบวาระของการร่วมรัฐบาลกันแล้ว อีกเดี๋ยวก็สลับไพ่ใหม่ พรรคภูมิใจไทยเกรงใจในสิ่งที่ควรเกรงใจ ถ้าห่วงประชาชน พรรคจะทั้งกลัวและเกรงใจ แต่หากไม่คิดถึงประชาชนเลย ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องเกรงใจกัน” นายอนุทิน ยืนยัน

ทั้งนี้ หากภายในสัปดาห์หน้า พรรคภูมิใจไทยยังไม่ปรับแก้ตามคำแปรญัติติของร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชง แล้วพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะคว่ำร่างนั้น นายอนุทิน ย้ำว่า ในวินาทีนี้ ร่าง พ.ร.บ.ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการแล้ว ไม่ใช่ร่างของพรรค พรรคภูมิใจไทยไม่มีสิทธิทบทวนอะไรแล้ว แต่เป็นร่างของสภาฯ การจะปรับแก้อยู่ที่สมาชิกฯ หากจะมาโยนว่าเป็นของพรรคภูมิใจไทย ก็ไม่ถูกต้อง

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ที่ว่า ควรให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 โดยยืนยันว่า ไม่มีวันเป็นไปได้ เพราะเราเดินมาถึงขนาดนี้แล้ว และอำนาจของรัฐมนตรีเองก็ไม่สามารถทำได้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน

“ผู้มาแถลงข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยทำการบ้าน พูดตามความรู้สึก อย่างนี้ไม่ได้ รับงานใครมาหรือเปล่าก็ไม่รู้ ถ้าจะเอากัญชาไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 คนพูดก็ต้องมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขให้ได้ก่อน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ในช่วงปลายวาระของรัฐบาล พรรคร่วมรัฐบาลไม่จำเป็นต้องมารักษาน้ำใจกันแล้ว ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการรักษาน้ำใจ แต่ต้องรักษามารยาท เพราะน้ำใจมันไม่มี พวกเรามาทำงานให้ประชาชน หากมีแต่น้ำใจ แสดงว่าทุกคนก็ทำเพื่อจะตอบสนองกันและกัน แต่ไม่มีการทำเพื่อประชาชน แบบนี้ก็ไม่ถูก ขณะที่มารยาทเป็นสิ่งสำคัญ วันนี้เป็นรัฐบาลด้วยกันต้องทำหน้าที่ร่วมกัน

"พิธา" ปัดดีล ภูมิใจไทย แลกโหวตร่าง กม.กัญชา กับ ร่าง กม.สุราก้าวหน้า

พลเอกประวิตร ไม่รู้ ไม่เกี่ยว “ธรรมนัส” บินดูไบ ด้าน พปชร.เตรียมสัมมนาก่อนเลือกตั้ง 11 พ.ย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ