"มิ่งขวัญ"เปิดตัวร่วม พปชร.ขอบคุณ"บิ๊กป้อม"เสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดตัว “มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์” ร่วม พปชร. เผย มาเพราะไม่มี “บิ๊กตู่” อยู่ในพรรค พร้อมยกมือไหว้ “บิ๊กป้อม” ขอบคุณเสนอชื่อเป็น 1 ในแคนดิเดตนายกฯ 

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยผู้บริหารพรรค ร่วมกันเปิดตัว นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ที่ย้ายมาร่วมงานกับ พปชร.

นายมิ่งขวัญ กล่าวตอนหนึ่งว่า เหตุผลที่ย้ายมาร่วมกับ พปชร. เพราะไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อยู่ในพรรค นอกจากนั้นยังระบุว่าจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็น 1 ในแคนดิเดตนายกรัฐมตรีด้วย

คอนเฟิร์ม! "พลังประชารัฐ"นัด 6 ธ.ค.เปิดตัว"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์"

“มิ่งขวัญ” ประกาศกลางสภาฯ ลาออกจากส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่

นายมิ่งขวัญ กล่าวถึงเหตุผลของการย้ายพรรครั้งนี้ว่า ขอให้เครดิตกับ พล.อ.ประวิตร ที่ให้เกียรติในการเชิญมาร่วมงาน โดย พล.อ.ประวิตรบอกว่า ประชาชนเดือดร้อนขอให้มาช่วยกันหน่อย โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงปัญหาปากท้องของประชาชน สิ่งสำคัญที่สุด คือ ตนจะต้องออกดีเบตในสงครามเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้

ผมก็ปรึกษากับ พล.อ.ประวิตร ท่านก็กรุณาบอกว่า ถ้ามิ่งขวัญจะออกดีเบต คุณก็ต้องมีบางอย่างที่เป็นตำแหน่งในการเข้าไปดีเบต เลือกตั้งครั้งก่อนต้องเป็นหัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น จึงมีสิทธิ์ดีเบต พล.อ.ประวิตร จึงบอกว่า จะพิจารณาแล้วเอาเข้าวาระที่ประชุม ในการให้มิ่งขวัญเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ ผมกราบขอบพระคุณ และนี่เป็นสิ่งที่ท่านได้พูดกับผม

นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า มีอีกเรื่องที่จำเป็นต้องพูดถึง คือ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้อยู่ในพรรคนี้ และท่านก็ไม่เคยอยู่ เพียงแต่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เท่าที่ทราบได้ข้อมูลจากข่าวว่าท่านก็คงไปอยู่พรรคอื่นแล้ว 

ส่วนเหตุผลของการย้ายพรรค นายมิ่งขวัญ บอกว่า อาจมีคำว่าตระบัดสัตย์ คำว่าไม่รักษาคำพูดเกิดขึ้น ตนขอพูดเรื่องนี้ให้ชัดว่า ตนเคยเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่มี ส.ส. 6 เสียง ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาล และได้ย้ำว่าหากพูดแล้วจะไม่กลับไปกลับมาเด็ดขาด 

หลังมีข่าวเริ่มมีคนไปย้อนฟังคำให้สัมภาษณ์ว่ามิ่งขวัญพูดอย่างนั้นอย่างนี้ พวกท่านตั้งคำถามกับผมว่า ตกลงไม่ร่วมกับพลังประชารัฐใช่หรือไม่ ตอนนั้นก็ตอบว่ามติของพรรคบอกว่าจะไม่ร่วม ฝากไปเรียน พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยนะว่าผมไม่สามารถร่วมอุดมการณ์กับท่านได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนหน้านี้ที่บอกว่าอุดมการณ์ที่บอกว่าแตกต่างกันหมายถึงตัว พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่ นายมิ่งขวัญ ตอบว่า “ถ้าถามตรง ผมก็ตอบชัดว่า ใช่ครับ”

นายมิ่งขวัญ ยืนยันว่า ส่วนตัวไม่ได้มีปัญหากับ พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง แต่ตลอด 3 ปีกว่าที่ผ่านมาได้อภิปรายถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และเป็นหัวหน้าศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด ซึ่งเป็นการอาสามาทำงานแล้วไม่สำเร็จ จึงจำเป็นต้องถูกอภิปราย 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ที่มาเพราะไม่มี พล.อ.ประยุทธ์อยู่ที่ พปชร. แต่ปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พปชร.อยู่ ทำให้ นายมิ่งขวัญหันไปถาม พล.อ.ประวิตรว่า “ผมขอตอบคำถามแทนได้มั้ยครับ” แต่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า “พล.อ.ประยุทธ์ไปแล้ว ออกไปแล้ว” ทำให้ นายมิ่งขวัญ กล่าวซ้ำว่า “ออกไปแล้ว” 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าหมายความว่าชื่อของนายมิ่งขวัญจะมาแทน พล.อ.ประยุทธ์ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ยังไมรู้ อยู่ระหว่างพิจารณา อย่าเพิ่งถ้า ยังไม่เกิดขึ้น ผมคนเดียวทำอะไรไม่ได้ ผมก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งของ พปชร.เหมือนกัน ทำอะไรไม่ได้หรอก ต้องรอกรรมการบริหารพรรคพิจารณา”

เมื่อถามว่า ถ้าสมาชิกพรรคไม่เห็นด้วยที่จะให้นายมิ่งขวัญเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคจะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ได้ประชุมอะไรกันเลย จะมาใช้คำว่าถ้าอย่างนู้น ถ้าอย่างนี้ ไม่ได้ 

เมื่อถามว่า ถ้าในอนาคต พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จับมือกับ พปชร. นายมิ่งขวัญจะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “อันนี้ถ้าไม่ได้หรอก อย่าถามคำว่าถ้าเลย เพราะถ้าถามว่าถ้า มันถ้าได้หมด”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการซักถามเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมากขึ้น ทำให้แกนนำพรรคที่อยู่ในวงแถลงข่าวต้องรีบตัดบทจบทันที 
    
หลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม พล.อ.ประวิตร ว่าจะเป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีด้วยไม่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ยังไม่รู้ ยังไม่รู้ แล้วแต่สมาชิกพรรค” 

เมื่อถามว่าจะเสนอชื่อครบ 3 คนใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ยังไม่รู้เลยว่าใครจะเป็น” 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร พร้อมเป็นเบอร์หนึ่งใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ยังไม่รู้ ก็แล้วแต่เขา” 

ขณะที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไปยังไม่ออกเลย 

 

คอนเทนต์แนะนำ
ผลฟุตบอลโลก 2022 วันอังคารที่ 6 ธ.ค.65 รอบ 16 ทีมสุดท้าย
ไม่ต้องรีบเติม! พรุ่งนี้ “โออาร์” ลด เบนซิน 30 สต. ลงตามตลาดโลก

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานข่าวว่า ภายหลัง พปชร.เปิดตัวนายมิ่งขวัญแล้ว ในวันที่ 13 ธ.ค. พรรคเตรียมเปิดตัว นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ที่มีกระแสข่าวจะย้ายมาร่วมงานกับ พปชร. อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.นายนิพิฏฐ์ ยังคงเดินทางมาร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค สอท.อยู่ 

ขณะที่ นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นอีกคนที่มีกระแสข่าวจะย้ายมาอยู่กับ พปชร.นั้น ปรากฏว่า ในการแถลงข่าวเปิดตัวนายมิ่งขวัญครั้งนี้ นายอันวาร์ได้เดินทางมายังที่ทำการพรรคด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ