กองทัพเรือ ส่งยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox สำรวจเรือหลวงสุโขทัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กองทัพเรือ ส่งเรือหลวงบางระจัน พร้อมยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox เตรียมสำรวจ เรือหลวงสุโขทัย ประกอบวางแผนกู้เรือ รอดูสภาพอากาศหน้างาน

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้สั่งการไปยังกองเรือทุ่นระเบิดให้เตรียมยานสำรวจใต้น้ำ เพื่อบันทึกภาพใต้น้ำบริเวณที่ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง และเตรียมเป็นข้อมูลใช้ในการประเมินกู้เรือ โดยในวันนี้ (21 ธ.ค.) เรือหลวงบางระจัน 631 ที่เป็นเรือล่าทำลายทุ่นระเบิด จะออกเดินทางจากกองเรือทุ่นระเบิด จ.สมุทรปราการ ไปยังจุดที่เรืออับปาง โดยจะถึงที่หมายเช้าวันพรุ่งนี้ (22 ธ.ค.) 

คอนเทนต์แนะนำ
ทร.เสริมกำลังเร่งค้นหา 23 ชีวิต เน้นทิศตะวันตกเฉียงใต้ 40 ไมล์ทะเลจากจุดเรือจม
อัปเดต! เสธ.ทร.ยันผู้ประสบภัย"เรือหลวงสุโขทัย"เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 ราย

ซึ่งในขณะนี้กรมอุทกศาสตร์ ระบุว่า คลื่นลมบริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ลดระดับลงจากระดับ 3-4 มาอยู่ที่ระดับ 2-3 แต่ต้องดูหน้างานว่าจะสามารถปฏิบัติการได้หรือไม่ โดยกองทัพเรือจะใช้ยานสำรวจใต้น้ำ Sea Fox เพื่อดำลงไปถ่ายภาพใต้น้ำ ดูลักษณะการวางตัวของ เรือหลวงสุโขทัย ว่าอยู่ในลักษณะใด นำมาใช้วางแผนกู้เรือและดูรายละเอียดเรือส่วนต่างๆ ส่วนการกู้เรือก็จำเป็นให้ภาคเอกชนในประเทศไทยเข้ามาร่วม แม้กองทัพจะมีเครื่องมือ แต่ไม่ทันสมัยเท่ากับของภาคเอกชน ที่มีเครื่องมือพร้อมกว่า

คอนเทนต์แนะนำ
พบกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย เพิ่ม 1 นาย แต่เสียชีวิตแล้ว
รู้จัก "เรือหลวงสุโขทัย" ประจำการ 35 ปี ก่อนอับปางกลางทะเล


ขณะที่พล.อ.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึง ความช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางว่า ทุกคนให้กำลังใจอยู่แล้ว เพราะทุกนายเสียสละเพื่อประเทศชาติ  ทบ.พร้อมให้ความช่วยเหลือ หาก กองทัพเรือ ร้องขอมา

สำหรับอากาศยานของ ทบ. ไม่เหมาะกับการใช้งานทางทะเล เพียงแต่ได้สแตนด์บายให้ความช่วยเหลือไว้  เช่น เฮลิคอปเตอร์พยาบาล เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงกำลังพล เฮลิคอปเตอร์ขนส่ง และประเภทอื่น รวมถึงกำลังพลภาคพื้น  หากมีการร้องขอมา ทบ.ก็พร้อมสนับมสนุน ที่ผ่านมามีการประสานงานกันโดยตลอด

ซึ่ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ( ผบ.ทสส.) ก็ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมให้การสนับสนุน ทางกองทัพเรือ 

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ครั้งนี้จะนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจในส่วนของ ทบ.อย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ในทางทหารมีการฝึกตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างที่กองทัพชี้แจง  แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้น บางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรข้างหน้า ตนมองว่า ผู้บังคับการเรือลำดังกล่าวแก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุด รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลำดับชั้นอื่นๆ ในเรือ รวมถึงต้นเรือด้วย ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว ดังนั้นปัญหาเกิดจากสภาพลมฟ้าอากาศ หรือภัยพิบัติที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นเรื่องปกติของทั่วโลก ไม่ว่ากองทัพหรือใครก็ตามจะต้องเจอปัญหาแบบนี้โดยตลอด ซึ่งต้องเข้าใจตรงนี้ว่าอุบัติเหตุ  โดยเฉพาะอุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศมันเกิดได้ตลอดเวลา ซึ่งคนไม่สามารถคาดการณ์ได้ 

เมื่อถามว่า ยุทโธปกรณ์ของกองทัพ มีการดูแล และมีรูปแบบในการฝึกรับมือเรื่องเหล่านี้อย่างไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรามีการฝึกกันอยู่ตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการฝึกเราก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์  ซึ่งการฝึกจะมีขั้นตอนอยู่ ตามวงรอบประจำปีอยู่แล้วและกำลังพลทุกคนจะรู้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง ในการงานของเครื่องมือ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ตนถึงได้บอกว่าเป็นภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ผมถามว่าใครสามารถควบคุมธรรมชาติ 

“เพราะฉะนั้นบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว คนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว ต้องให้กำลังใจทหาร ไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนรวมถึงตำรวจ ก็ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน และประเทศชาติ ผมยืนว่าเขาก็พร้อมเสียสละชีวิต เขาทำงานอย่างเต็มที่ “ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าว

คอนเทนต์แนะนำ
พบกำลังพลเพิ่ม 1 นาย เร่งค้นหาอีก 29 ชีวิต
ปูพรมค้นหา 30 กำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” เน้นพื้นที่ชายฝั่ง
เร่งค้นหากำลังพลเรือหลวงสุโขทัย อีก 30 คน ด้านเพื่อนโพสต์หาต้นเรือ "พลับ" ลูกบิ๊กหนุ่ย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ