เลือกตั้ง 2566 : ประธาน กกต. คาดรับรอง ส.ส.ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธาน กกต. คาดรับรอง ส.ส.ได้ภายในเดือน มิ.ย.นี้ เผยมีร้องเรียนการเลือกตั้งกว่า 280 เรื่อง ว่าที่ ส.ส.กว่า 20 คนถูกร้อง!

วันที่ 3 มิถุนายน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการประกาศรับรอง ส.ส. จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ก็เร็วกว่าครั้งที่แล้ว และเร็วกว่า 60 วัน ยังมีขั้นตอนทางกฎหมายบางประการที่กกต. มีหน้าที่ดำเนินการ ก็คือการตรวจสอบก่อนว่า 95,000 กว่าหน่วยเลือกตั้ง มีหน่วยไหนที่จะต้องมีเหตุสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ ออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือนับคะแนนใหม่ ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเข้าสู่การพิจารณาของกกต. ในเร็วๆนี้ 

เลือกตั้ง 2566 : “ปิยบุตร” ฟาดก้าวไกล! “เลือกตั้งผู้ว่าฯ” ไม่ใช่ “ยาวิเศษ”

เลือกตั้ง 2566 : “พิธา” มั่นใจปมหุ้นไอทีวี ไม่กระทบจัดตั้งรัฐบาล

 

เมื่อถามว่าเบื้องต้นคาดว่าปลายเดือนมิ.ย.นี้น่าจะประกาศได้หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ก็จะพยายาม อันนี้ อันนี้ขึ้นกับข้อเท็จจริงอย่างที่ได้กล่าวไป ทั้งนี้คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจน กกต.ตระหนักดีถึงความจำเป็นของการประกาศผลการเลือกตั้งจะต้องไม่ช้า แต่มันมีขั้นตอนทางกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติอย่างที่ได้เรียนไปแล้ว ย้ำว่าจะพยายามทำให้เร็วที่สุด

ประธาน กกต. ยังเปิดเผยอีกว่า จนถึงขณะนี้กกต.มีคำร้องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง กว่า 280 เรื่อง ส่วนผู้ที่เลือกตั้งชนะที่ถูกร้องเรียนนั้นถ้าจำไม่ผิดมีประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งตอนนี้จะต้องขอตรวจสอบก่อนว่ามีหลักฐานชัดเจนหรือไม่ โดยจะต้องมีการสั่ง 3 อย่างคือ สั่งเลือกตั้งใหม่ สั่งนับคะแนนใหม่ และสั่งออกเสียงลงคะแนนใหม่

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าตามกฎหมายที่ให้ประกาศรับรองร้อยละ 95 เบื้องต้นจะมีการรับรอง 475 คนใช่หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ใช่ ตัวเลขเป็นเช่นนั้น แต่ว่าเราคิดว่าถ้าเผื่อประกาศร้อยละ 100 ได้ เราก็ประกาศ เพราะกฎหมายระบุว่าประกาศร้อยละ 95 เป็นอย่างต่ำ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ